ข่าวใหม่อัพเดท » จันทบุรี – ภัยแล้ง รุกหนัก สวนลำไย โป่งน้ำร้อน-สอยดาว ได้รับผลกระทบ ขาดน้ำแห้งตาย ผลผลิตเสียหาย ขณะที่วัวนม ขาดหญ้าและฟางกิน ต้องสั่งซื้อไกลข้ามจังหวัด 

จันทบุรี – ภัยแล้ง รุกหนัก สวนลำไย โป่งน้ำร้อน-สอยดาว ได้รับผลกระทบ ขาดน้ำแห้งตาย ผลผลิตเสียหาย ขณะที่วัวนม ขาดหญ้าและฟางกิน ต้องสั่งซื้อไกลข้ามจังหวัด 

19 กุมภาพันธ์ 2020
0

ภัยแล้ง รุกหนัก สวนลำไยโป่งน้ำร้อน สอยดาว จ.จันทบุรี ได้รับผลกระทบขาดน้ำแห้งตาย ผลผลิตเสียหาย ขณะที่วัวนม ขาดหญ้า และฟางกิน ต้องสั่งซื้อไกลข้ามจังหวัด

ที่ฝายบ้านเขาแดงพัฒนา หมู่ 17 ต.ทับช้าง อ.สอยดาว จ.จันทบุรี นายวินนา ศรีสงคราม ผู้ใหญ่บ้านเขาแดงพัฒนา และประธานสหกรณ์โคนมสอยดาว จำกัด ต.ทับช้าง อ.สอยดาว นำผู้สื่อข่าวตรวจสอบฝายบ้านเขาแดงและความเดือดร้อนของชาวสวนผลไม้ใน อ.สอยดาว กับ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี พบว่า สภาพฝายตกอยู่ในสภาพแห้งแล้ง น้ำมีกักเก็บในฝายเพียงเล็กน้อย บางจุดแห้งเห็นดินก้นฝาย เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อน ฝนทิ้งช่วงยาวนานทำให้ปริมาณน้ำกักเก็บไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ขณะเดียวความแห้งแล้งยังทำให้สวนลำไย ผลไม้เศรษฐกิจของ จ.จันทบุรี ซึ่งปลูกกันมากภายใน อ.สอยดาว กับ อ.โป่งน้ำร้อน หลายสวนต้นลำไยเริ่มยืนต้นตายคาสวน ลูกเน่า ผิวลำไยแตกเนื่องขาดน้ำอย่างรุนแรง

โดย นายวินนา ศรีสงคราม ผู้ใหญ่บ้านเขาแดงพัฒนา และประธานสหกรณ์โคนมสอยดาว จำกัด เปิดเผยว่า ช่วงเวลานี้ เป็นช่วงที่ชาวสวนลำไยใน อ.สอยดาว และ อ.โป่งน้ำร้อน เดือนร้อนที่สุดแล้ว ไม่เว้นแม้กระทั่งวัวนมที่เลี้ยงกันมากใน ต.ทับช้าง ก็เดือดร้อนเช่นกัน เพราะไม่มีแม้แต่ฟางจะกิน ต้องสั่งซื้อข้ามจังหวัดมาเพื่อเลี้ยงวัวนม ซึ่งเป็นผลมาจากฝายบ้านเขาแดงพัฒนา ไม่มีน้ำเหลือกักเก็บ จากเดิมทุกปีที่ไม่เคยขาดน้ำ แต่ปีนี้ขาดน้ำเป็นปีแรก เพราะปริมาณน้ำฝนในฤดูกาลตกน้อย และ ทิ้งช่วงยาวนาน หลายสวนต้องแก้ปัญหาด้วยการสั่งซื้อน้ำมารดต้นลำไย เพื่อไม่ให้ตายเพราะความแห้งแล้ง ซึ่งราคาน้ำต่อ 1 เที่ยวจำนวน 10,000 ลิตรเที่ยวละ 800 บาท และก็ใช้ได้กับลำไยไม่เกิน 10 ต้นเท่านั้น เนื่องจากแต่ละวันลำไยที่กำลังให้ผลผลิตจำเป็นต้องใช้น้ำบำรุงต้นจำนวนมาก

หากสถานการณ์เป็นอยู่อย่างนี้ ชาวสวนลำไย และ เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม คงต้องขาดทุนไม่มีเงินใช้หนี้ธนาคารที่กู้มาลงทุนทำการเพาะปลูกกับเลี้ยงวัวนมอย่างแน่นอน จึงขอวิงวอนให้รัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหา ให้เกษตรกรผู้ปลูกลำไย และ เลี้ยงวัวนมเร่งด่วนด้วย

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!