ข่าวใหม่อัพเดท » สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งทุกหน่วยพร้อมดูแลประชาชนจากฝนตกหนักและเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกการจราจร

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งทุกหน่วยพร้อมดูแลประชาชนจากฝนตกหนักและเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกการจราจร

11 มิถุนายน 2019
0

      ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์ลักษณะอากาศประเทศไทยในช่วงระหว่างวันที่ ๙-๑๒ มิถุนายน ๒๕๖๒ จะมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มมากขึ้นกับมีฝนตกหนักบางแห่งโดยกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ ๖๐ ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง

      พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้ ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ประสานการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมการรับมือกับอุทกภัยที่อาจเกิดขึ้นในทุกพื้นที่ทั่วประเทศช่วงฤดูฝน โดยเฉพาะปัญหาน้ำหลาก ดินโคลนถล่ม และน้ำท่วมขังในเมืองใหญ่ พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงได้กำชับให้ทุกกองบัญชาการในสังกัดภูธร ๑-๙ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน กองบินตำรวจ โรงพยาบาลตำรวจ และหน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้องของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการวางแผนเพื่อสนับสนุนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย การสนับสนุนในด้านอากาศยาน การลำเลียงส่งต่อผู้ประสบภัยหรือผู้ป่วยไปทำการรักษา โดยให้ประสานการปฏิบัติกับภาคส่วนอื่นที่เกี่ยวข้อง อาทิ ทหาร ฝ่ายปกครอง กระทรวงสาธารณสุข และภาคเอกชน

      ทั้งนี้สำหรับกรณีที่อาจเกิดปัญหาน้ำท่วมขังพื้นผิวการจราจรและการอำนวยความสะดวก การจราจรให้กับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลนั้น ได้สั่งการให้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบังคับการตำรวจจราจร และพื้นที่ใกล้เคียง

      ๑. สำรวจพื้นที่ที่เกิดปัญหาด้านการจราจรจากน้ำท่วมขังเมื่อเกิดฝนตก พร้อมกำหนดแนว ทางแก้ไขปัญหา เส้นทางหลีกเลี่ยง หรือเส้นทางสำรอง ไว้รองรับอย่างเป็นระบบ

      ๒. ประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบสภาพท่อระบายน้ำให้ พร้อมรองรับการระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนเร่งรัดและซ่อมแชม ปรับปรุงส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ฝาท่อระบายน้ำที่ชำรด สภาพผิวการจราจร หรือ
ทางเท้าที่มีลักษณะเป็นหลุม

      ๓. จัดเตรียมความพร้อมด้านกำลังพล โดยจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำจุดที่เคยมีปัญหา ตลอดจนจัดชุดช่วยเหลือ ซึ่งสามารถออกปฏิบัติหน้าที่ได้ทันทีในจุดที่เคยเกิดปัญหาน้ำ ท่วมขังผิวจราจร

      ๔. จัดเตรียมอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ที่จำเป็น ได้แก่ รถยก สเปรยีไล่ความชื้น เสื้อกัน ฝน รองเท้ายาง แผ่นป้ายแสดงข้อความที่ต้องการประชาสัมพันธ์ แนะนำ หรือคำเตือน ต่างๆ ไว้ให้พร้อม สามารถนำออกใช้ได้ทันที

      ๕. จัดทำแผนปฏิบัติการ (Action Plan) อำนวยความสะดวกการจราจร และจัดชุด เคลื่อนที่เร็วเพื่อช่วยเหลือประชาชน เป็นการรองรับและสนับสนุนการแก้ไขปัญหา การจราจรกรณีฝนตกน้ำท่วมขังผิวการจราจร

      ๖. ให้สำรวจคลองระบายน้ำ ที่ตั้งเครื่องระบายน้ำ รายชื่อเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ ในเขต พื้นที่รับผิดชอบพร้อมเบอร์โทรศัพท์

      พร้อมกันนี้ ขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนพี่น้องประชาชนเตรียมพร้อมรับมือและระมัดระวังอันตรายจากสถานการณ์ภัยทางธรรมชาติต่างๆ โดยให้ติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ประชาชนนั้นสามารถรับทราบถึงสถานการณ์ที่ทันต่อเหตุการณ์ รวมไปถึงการสร้างช่องทางการรับรู้ คำแนะนำแก่ประชาชนก่อนและขณะเกิดพายุฝนเพื่อเตรียมการรับมือได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติขอยื่นยันว่าพร้อมที่จะรับใช้พี่น้องประชาชนและเป็น”องค์กรบังคับใช้กฎหมาย ที่ประชาชนเชื่อมั่นและศรัทธา” ขอบคุณเรื่องแนะนำจาก

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

error: Content is protected !!