ข่าวใหม่อัพเดท » ทหารพราน สนธิกำลังจับยึดกาแฟไทยชื่อดังส่งออก และลักลอบกลับนำเข้า

ทหารพราน สนธิกำลังจับยึดกาแฟไทยชื่อดังส่งออก และลักลอบกลับนำเข้า

9 มิถุนายน 2019
0

      มุกดาหาร ทหารพราน ร่วมเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง กอ.รมน. ฝ่ายปกครอง ทหารและตำรวจ นำกำลังปิดล้อมตรวจค้นโกดังริมฝั่งโขง ตรวจจับพ่อค้าไทยหัวใสรับซื้อกาแฟส่งออกโดยที่ได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ยังมีการลักลอบขนข้ามโขงกลับเข้ามาขายในไทยแต่ไปไม่รอดถูกเจ้าหน้าที่ จับได้เป็นกาแฟชื่อดังของไทยคิดเป็นมูลค่ากว่า1แสนบาท

      เมื่อเวลา 09.00น.วันที่ 7 มิถุนาคม 2562 นายกนก ศรีวิชัยนันท์ นายอำเภอเมืองมุกดาหาร ได้รับรายงานจากกองร้อยทหารพรานที่ 2110 มุกดาหาร ว่าเมื่อกลางดึกของวันที่ 7 มิถุนาคม 2562 ได้นำกำลังออกลาดตระเวนเฝ้าระวัง และปราบปรามกลุ่มขบวรการส่งออกและนำเข้าสินค้าเถื่อน โดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากรมุกดาหาร จากการเผ้าระวังได้พบเรือหางยาวลักลอบขนสิงค้าเป็นกล่องกระดาษเต็มลำเรือจอดอยู่ริมฝั่งโขงแนวชายแดน

      บริเวณโกดังเลขที่ 94 ม.13 ต.บางทรายใหญ่ อ.เมือง จ.มุกดาหารได้พบชายจำนวน 6-7 คนกำลังแบกกล่องสิงค้าขึ้นเก็บภายในโกดังดังกล่าวเจ้าหน้าที่จึงแสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ กลุ่มชายที่รับจ้างแบกขน พากันทิ้งกล่องวิ่งหลบหนี ส่วนกลุ่มที่อยู่ในโกดัง ล็อกกุญแจโกดังก่อนวิ่งหลบหนีทำให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบภายในโกดังไม่ได้ต้องวางกำลังไว้เฝ้าโกดังจนสว่าง ครั้นเมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 8 มิถุนายน 2562 นายอำเภอเมืองจึงประสานไปหน่วยงานฝ่ายความมั่นคง

      นำกำลังร่วมเข้าตรวจสอบโกดังดังกล่าวโดยจากการตรวจสอบภายในโกดัง พบรถยนต์กระบะ ยี่ห่อ Isusu สีขาวทะเบียน บม-3315 กำแพงเพชร บรรทุกกล่องกาแฟจำนวน 65 กล่อง และรถยนต์กระบะสีขาวยี่ห่อเดียวกัน ทะเบียน 1 ฒฮ-303 กรุงเทพฯ บรรทุกกาแฟบดละเอียด (3in1)ยี่ห่อดังจำนวน 27 กล่อง รวมจำนวน 94 กล่อง มีมูลค่ากว่า 1แสนบาท ซึ่งกาแฟคั่วบดละเอียดยี่ห่อดัง ดังกล่าวที่ได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว

      แต่มีนายทุนหัวใส ลักลอบนำกลับเข้ามาในราชอาณาจักรขายหากำไรเพิ่ม ขณะเจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้มีนายบวรชยพจน์ ภู่ทองชินพงศ์ อยู่บ้านเลขที่ 24/6 ถ.ตาดแคน ต.มุกดาหาร อ.เมือง จ.มุกดาหาร ได้มาแสดงตัวรับเป็นเจ้าของ แต่ไม่มีเอกสารมาแสดงการชื้อกาแฟมาโดยถูกต้องตามกฎหมายแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดกาแฟทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร เพื่อขยายผลหานายทุนที่ลักลอบนำเข้า

      กาแฟของกลางที่ตรวจยึดได้เป็นกาแฟที่ส่งออกไปต่างประเทศ ที่ได้การยกเว้นภาษี หรือได้รับการช่วยเหลือทางภาษีทำให้มีราคาถูกกว่าที่ประเทศไทย จึงมีนายทุนส่งให้พ่อค้าหัวใสในฝั่งไทยลักลอบนำกาแฟที่ส่งออกไปแล้วกลับมาขายอย่างต่อเนื่อง เพราะต้นทุนต่ำกว่าท้องตลาดได้กำไรดี และไม่ต้องเสียภาษีอีกด้วย เจ้าหน้าที่จึงนำของกลางกาแฟทั้งหมด ส่งด่านศุลกากรจังหวัดมุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมายต่อไป.


นิรันดร์. ภาพ/ข่าว
เดวิด มุกดาหาร หน.ศูนย์ข่าว สำนักข่าวความมั่นคง มุกดาหาร รายงาน

error: Content is protected !!