ข่าวใหม่อัพเดท » วช. ขับเคลื่อนประเด็นท้าทายไทย​ “กำจัดไวรัสตับอักเสบ ให้หมดจากไทยภายใน 10 ปี นำร่องจังหวัดเพชรบูรณ์”

วช. ขับเคลื่อนประเด็นท้าทายไทย​ “กำจัดไวรัสตับอักเสบ ให้หมดจากไทยภายใน 10 ปี นำร่องจังหวัดเพชรบูรณ์”

28 มกราคม 2020
0

วช. ขับเคลื่อนประเด็นท้าทายไทย​ “กำจัดไวรัสตับอักเสบให้หมดจากไทยภายใน 10 ปี นำร่องจังหวัดเพชรบูรณ์”

วันที่ 28 มกราคม 2563 เวลา​ 10.00-13.00​ น.​ ณ​ ห้องกมลพร​ ชั้น​ 1​ โรงแรม​เด​อะสุ​โกศล​ กรุงเทพฯ​ : สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับกรมควบคุมโรค สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และสมาคมโรคตับแห่งประเทศไทย แถลงการทำงานร่วมกันขับเคลื่อนโครงการวิจัยท้าทายไทย “กำจัดไวรัสตับอักเสบจากประเทศไทย” มุ่งเน้นแก้ไขปัญหาสำคัญระดับชาติ ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ประโยชน์ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

โรคตับอักเสบจากเชื้อไวรัส เป็นหนึ่งในปัญหาสำคัญด้านสุขภาพของประชากรโลกและไทย โดยเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของประชากรโลกมากกว่าการเสียชีวิตจากการติดเชื้อเอชไอวี (HIV) วัณโรค และมาลาเรีย ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี เรื้อรังทั่วโลกประมาณ 257 ล้านคนและติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีเรื้อรัง ประมาณ 71 ล้านคน สำหรับประเทศไทย มีการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีเรื้อรัง ประมาณ 2.2 ล้านคน และมีผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซี ประมาณ 7.5 แสนคน ซึ่งการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบเรื้อรัง ส่งผลให้ผู้ป่วยจำนวนหนึ่งเกิดโรคตับแข็งและมะเร็งตับตามมา องค์การอนามัยโลก (WHO) ตั้งเป้ากำจัดไวรัสตับอักเสบให้หมดไปภายในปี 2573 หรืออีก 10 ปีข้างหน้าโดยมีเป้าหมายหลัก 4 ประการ คือ

1) ลดการติดเชื้อรายใหม่ของไวรัสตับอักเสบ บี และซี ให้ได้อย่างน้อย ร้อยละ 90
2) ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ บี และ ซี จะต้องได้รับการวินิจฉัยให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 90
3) ผู้ที่รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อแบบเรื้อรัง จะต้องเข้าสู่กระบวนการรักษาให้ได้ อย่างน้อยร้อยละ 80
4) ลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคตับแข็ง และมะเร็งตับให้ได้อย่างน้อย ร้อยละ 65

โดยมี​ ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล​ ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ พร้อมด้วย​ ศ.นพ. ยง ภู่วรวรรณ​ หัวหน้า​ศูนย์​เชี่ยวชาญ​เฉพาะ​ทางด้านไวรัสวิทยา​คลีนิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์​มหาวิทยาลัย,นพ.ชินวัตร์ สุทธิวนา​ นายกสมาคมโรคตับแห่งประเทศไทย, นพ. จักรกริช โง้วศิริ​ รองเลขาธิการ​สำนักงาน​หลักประกัน​สุขภาพ​แห่งชาติ, ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์​ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการ​สร้างเสริมสุขภาพ​ และ​ นพ.สมบัติ แทนประเสริฐสุข​ ผู้ทรงคุณวุฒิ​ทางด้านเวชกรรมป้องกัน กรมควบคุมโรค​ เข้าร่วมบรรยายในครั้งนี้

ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า “วช. ซึ่งเป็นหน่วยบริหารจัดการทุนวิจัยหลักของประเทศ และเป็นหน่วยงานกลางในการประสานเชื่อมโยงทุกภาคส่วนในการทำงานร่วมกันบนพื้นฐานงานวิจัยเพื่อให้เกิดผล​ เป็นรูปธรรม ผ่านกลไกการให้ทุนสนับสนุนการวิจัยประเด็นท้าทาย เพื่อมุ่งเน้นกำจัดไวรัสตับอักเสบให้หมดไปจากประเทศไทยในปี 2573 เป็นหนึ่งในประเทศที่จะขับเคลื่อนให้ได้ผล โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันสนับสนุน​

โดยมี ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้า​ศูนย์​เชี่ยวชาญ​เฉพาะ​ทางด้านไวรัสวิทยา​คลีนิก​ คณะแพทยศาสตร์​ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ดำเนินการในส่วนของการวิจัยเพื่อให้เกิดผล (Implementation Research) โดยเป็นโครงการนำร่องที่จังหวัดเพชรบูรณ์เป็นจังหวัดต้นแบบ และจะนำมาขยายผลไปทั่วประเทศ เพื่อให้ไวรัสตับอักเสบหมดไปจากประเทศไทย ภายใน 10 ปี สอดคล้องกับเป้าหมายองค์การอนามัยโลก”

วช. และภาคีเครือข่ายเชื่อมั่นว่าความร่วมมือที่เกิดขึ้นจะส่งผลให้ประเทศไทยสามารถกำจัดไวรัส​ ตับอักเสบให้หมดไปได้ และบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่องค์การอนามัยโลกตั้งไว้

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!