ข่าวใหม่อัพเดท » กอ.รมน.มุกดาหาร ร่วม ปภ. เปิดการฝึกอบรม เครือข่ายเฝ้าระวังภัย และบรรเทาสาธารณภัยเบื้องต้น

กอ.รมน.มุกดาหาร ร่วม ปภ. เปิดการฝึกอบรม เครือข่ายเฝ้าระวังภัย และบรรเทาสาธารณภัยเบื้องต้น

6 มิถุนายน 2019
0

      เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562 เวลา 09.00 น. กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดมุกดาหาร โดย พ.อ.พรเทพ ชิ้นสุวรรณ รอง ผอ.รมน.มุกดาหาร (ท.) เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมโครงการการพัฒนาเครือข่ายการเฝ้าระวัง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเบื้องต้น ในชุมชน ณ ห้องอบรม อาคารฝ่ายป้องกันและรักษาความสงบ เทศบาลเมืองมุกดาหาร มีผู้แทนจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร,ผู้แทนนายกเทศมนตรีมุกดาหาร และผู้แทน สภ.เมืองมุกดาหาร ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดการฝึกอบรมฯ ผู้เข้าอบรมจาก 7 อำเภอของ จังหวัดมุกดาหาร รวมทั้งสิ้น 200 คน

      ในการดำเนินการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มีหน้าที่ในการประสานการปฏิบัติให้การสนับสนุนและช่วยเหลือ รวมทั้งการฝึกอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แก่หน่วยงานภาครัฐ เอกชนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์การอาสาสมัครประชาชนในพื้นที่ ดังนั้น กอ.รมน.มุกดาหาร และบรรเทาสาธารณภัยมุกดาหาร จึงได้จัดทำโครงการ การพัฒนาเครือข่ายการเฝ้าระวัง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเบื้องต้นในชุมชน ซึ่งจะส่งผลให้เครือข่ายการแจ้งเตือนภัยพิบัติภาคประชาชน ที่ผ่านการฝึกอบรมให้มีความรู้ ความเข้าใจด้านสาธารณภัยและภัยพิบัติ ทราบถึงบทบาท หน้าที่และภารกิจ เพื่อช่วยในการแจ้งเตือนภัยให้แก่ประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งสนับสนุนการแจ้งเตือนภัย ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในยามที่เกิดภัยพิบัติ กลุ่มเป้าหมาย ที่เข้ารับการอบรม มาจากองค์กรภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน

      การจัดอบรมในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกิดจิตสำนึก มีความเสียสละบำเพ็ญประโยชน์ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมที่จะช่วยเหลือชุมชน สังคม ในการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้เรียนรู้กระบวนการจัดการภัยพิบัติ และสามารถรับมือกับภัยพิบัติได้อย่างทันท่วงที เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะ จิตอาสาด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในการร่วมมือ ร่วมใจ ชุมชนพื้นที่เสี่ยงภัยมีความพร้อมรับมือหากเกิดภัยพิบัติ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการอำนวยการโครงข่ายทุกภาคส่วนในการจัดการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และเพื่อวางรากฐานการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนพร้อมรับมือภัยพิบัติ

      ผลการฝึกอบรมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความสนใจและเข้าใจในงานบรรเทาสาธารณภัย สามารถเป็นเครือข่ายเฝ้าระวังได้เป็นอย่างดี และประสานให้ความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที


ธานินทร์, ฐานิตา /ผู้สื่อข่าวมุกดาหาร
เดวิด มุกดาหาร หัวหน้าศูนย์ข่าว สำนักข่าวความมั่นคง มุกดาหาร รายงาน

error: Content is protected !!