ข่าวใหม่อัพเดท » บจธ.แจงจัดสรรที่ดิน พร้อมเร่งดำเนินการ

บจธ.แจงจัดสรรที่ดิน พร้อมเร่งดำเนินการ

6 มิถุนายน 2019
0

      จากกรณีที่ชาวบ้านใน​ ต.รังกาใหญ่อ.พิมาย จ.นครราชสีมา​ ยื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรม เกี่ยวกับการจัดสรรที่ดินทำกิน​ โดยเจ้าหน้าที่ของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน​ องค์กรมหาชน หรือ​ (บจธ.)​ เป็นผู้ดำเนินการเกิดความล่าช้านั้น

      ล่าสุด​ วันนี้​ วันพฤหัสบ​ดี​ที่ 6 มิ.ย.62​ : นายขจรศักดิ์ เจียรธนากุล ผู้อำนวยการ​สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน​ องค์กรมหาชน (ผอ.บจธ.)​ กล่าวว่า​ บจธ.เป็นองค์กรเพื่อช่วยเกษตรกรลดความเหลื่อมล้ำของการถือครองที่ดิน​ กระจายการถือครองที่ดิน และเน้นเรื่องการใช้ประโยชน์ที่ดิน

      ตามที่มีชาวบ้านเข้ามาร้องเรียนเรื่องการบริการจัดการที่ดินในต.รังกาใหญ่
อ.พิมาย จ.นครราชสีมา​ มีเนื้อที่กว่า 200 ไร่ เกิดความล่าช้านั้น​ เรื่องดังกล่าวชาวบ้านยื่นเรื่องมาตั้งแต่ปี 2560​ ซึ่งตนเข้ามารับตำแหน่งในเดือนสิงหาคม​ 2561​ คณะผู้บริหารได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปติดตามความคืบหน้ามาโดยตลอด

      นายขจรศักดิ์ฯ กล่าวอีกว่า ช่วงเดือนตุลาคม​ 2561​ คณะผู้บริหารลงพื้นที่ไปพบผู้ว่าราชการจังหวัด​นครราชสีมาพร้อมระดมเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือให้ชาวบ้านมีที่ดินทำกิน​ ตามหลักเกณฑ์ 4 ข้อ ประกอบด้วย
      1.ชาวบ้านต้องตั้งสหกรณ์ในชุมชน หรือรวมตัวในรูปของวิสาหกิจชุมชนก่อน​ เพื่อยืนยันว่าหากให้ บจธ.จัดสรรที่ดินให้สามารถผ่อนชำระเป็นไปตามกำหนด
      2.รายชื่อของสมาชิกต้องชัดเจน และตรวจสอบได้
      3.ต้องมีแผนการผลิตและแผนการตลาด​ เพื่อให่มั่นใจว่าเมื่อจัดหาที่ดินให้แล้ว​ เกษตรกรจะสามารถอยู่รอดได้อย่างยั่งยืน และ
      4.การถือครองที่ดินของชาวบ้านจัดสรรแบ่งแปลงต้องชัดเจนเมื่อดำเนินการเสร็จ​ เจ้าหน้าที่จะมีขั้นตอนการไปตรวจสอบในพื้นที่ตามพ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างใช้ระยะเวลา​ 2 เดือน หลังจากนั้นจะทำการรังวัดที่ดิน ตรวจรับที่ดินและโอนสิทธิ์​ ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน รวมทั้งสิ้นประมาณ 3 เดือน

      จากข้อตกลงเมื่อวันที่ 2 พ.ค.62​ ที่ผ่านมาทางบจธ.แจ้งรายละเอียดให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้ทราบแล้ว​ คาดการว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นในเดือน กรกฎาคม​ 2562​ นี้ หากทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน​ “ปัญหาเรื่องที่ดินของชาวบ้าน​ บจธ.ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่ติดขัดเรื่องของสมาชิกในกลุ่มจากเดิม 47 รายแล้วมาเพิ่มเป็น 63 ราย​ เจ้าหน้าที่ต้องลงพื้นที่ไปสอบถามข้อมูลในส่วนสมาชิกที่เพิ่มขึ้นมาให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ต้องใช้เวลาและความร่วมมือกับทุกฝ่าย​ ดังนั้น​ บจธ.จะเร่งดำเนินการเพื่อให้ชาวบ้านได้มีที่ดินทำกินให้เร็วที่สุด” นายขจรศักดิ์ฯ​ กล่าว

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!