ข่าวใหม่อัพเดท » มุกดาหาร # เจ้าอาวาสวัดนำชาวบ้านร้อง กอ.รมน.ผู้ใหญ่บ้านปิดประตูวัดไม่ให้ชาวบ้านเข้า

มุกดาหาร # เจ้าอาวาสวัดนำชาวบ้านร้อง กอ.รมน.ผู้ใหญ่บ้านปิดประตูวัดไม่ให้ชาวบ้านเข้า

21 มกราคม 2020
0

มีเหตุพระจำวัดแต่ชาวบ้านเรียกว่าเจ้าอาวาสวัดพร้อมชาวบ้านนำหนังสื่อร้องเรียนทีสำนักงานฝ่ายความมั่นคง กอ.รมน.มุกดาหาร และศูนย์ดำรงธรรม ว่าผู้ใหญ่บ้านปิด ตายประตูวัด ไม้ให้ชาวบ้านเข้าออกภายในวัดทำให้ชาวบ้านที่ศรัทธาพระไม่พอใจส่วนชาวบ้านที่ไม่ชอบพระ ก็เห็นด้วยกับการปิดประตูวัดอย่างไม่มีกำหนด

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา (พระ ณภัทร คล้ายทิพย์ )หรือพระณภัทร อิทธิญาโณ อายุ 42 ปี จำ ณ วัดโพนสว่าง บ้านโคกสว่าง หมู่ที่ 6 ตำบลเหล่าหมี อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหารซึ่งชาวบ้านส่วนมากจะเรียกกันว่าเจ้าอาวาสชาวบ้านมีความรู้สึกว่าพระ ณภัทร อิทธิญาโณ เป็นพระสงฆ์นักพัฒนาโดยที่ผ่านมาบรรดาเด็กหนุ่มเด็กสาว สำนึกรักบ้านเกิด จึงได้ร่วมกับเพื่อนๆ ผู้ที่ทำงานอยู่กรุงเทพฯและต่างจังหวัดพร้อมทั้งผู้มี จิตศรัธา ชาวบ้านโคกสว่าง ได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ ทำบุญผ้าป่าสามัคคี ขึ้นเพื่อสมทบทุน การก่อสร้างอุโบสถรวมจตุปัจจัยสร้างอุโบสถภายในวัดซึ่งขณะนี้สางได้ประมาณ 45 เปอร์เซ็นต์แล้วชาวบ้านใน ตำบลเหล่ามีเกิดมีความขัดแย้งกันแบ่งเป็น 2ฝัก2ฝ่ายชาวบ้านส่วน หนึ่งมีความศรัทธา พระณภัทร อิทธิญาโณ ส่วนชาวบ้านอีกส่วนหนึ่งอยู่ฝ่ายผู้ใหญ่บ้านคนปัจจุบัน

ชาวบ้านในชุมชน ตำบลเหล่าหมีเกิดความคิดความเห็นไม่ตรงกันเรื่องเงินภายในวัดแบ่งออกเป็น 2 ฝ่ายตั่งแต่สมัย ผู้ใหญ่บ้านคนเก่าได้ถูกชาวบ้านมารวมตัวกันอยู่หน้าที่ว่าการอำเภอดอนตาลถือป้ายขับไล่เมื่อต้นปี 62 โดยชาวบ้านกล่าวหาว่าบริหารหลายโขงการในหมู่บ้านไม่โปร่งใสจนในที่สุดผู้ใหญ่บ้านคนเก่าต้องพ้นจากตำแหน่งผู้ในบ้านต่อมาเมื่อกลางปี 62 มีการเลือกตั่งผู้ใหญ่บ้านคนใหม่ผลการเลือกตั่ง นายทัศนเทพ รักพิทักษกุล ได้รับเลือกได้ตำแน่งผู้ใหญ่บ้านคนปัจจุบัน

ซึ่งเดิมที่นายทัศนเทพ รักพิทักษกุล ผู้ใหญ่บ้านคนใหม่ก่อนนี้ร่วมมือร่วมใจกับพระณภัทร อิทธิญาโณ บริหารงานช่วยพระสงฆ์ทำกิจกรรมต่างๆภายในวัดมาตลอดล่าสุดเมื่อปลายปี 62 ผู้ใหญ่บ้านคนใหม่พร้อมชาวบ้านกล่าวหาพระณภัทร อิทธิญาโณไม่โปร่งใสเงินวัดที่ได้มาจากผ้าป่าไม่ชิแจงไม่เปิดเผยแต่วัดต้องเป็นหนี้เป็นสินผู้ใหญ่บ้านจึงนำเรื่องไปร้องกับเจ้าคณะจังหวัดมุกดาหารเจ้าคณะจังหวัดจึงมอบหมายให้รองเจ้าคณะจังหวัดลงไปตรวจสอบพระณภัทร อิทธิญาโณก็นำหลักฐาน บัญชีรายรับ รายจ่ายสร้างอุโบสถออกมาแสดงพร้อมเปิดเผยว่าที่วัดเป็นหนี้เป็นสินเพราะสร้างอุโบสถแต่ผู้ประกอบการขายวัสดุก่อสร้างเชื่อถือให้เครดิต เอาไปใช้ก่อนแล้วมาจ่ายที่หลัง แต่ก็ยังสรุปไม่ได้ว่าเงินวัดที่นำไปใช้จ่ายผิดวัตถุประสงค์หรือไม่ต้องรอตรวจสอบ

แต่ชาวบ้านอีกฝ่ายต่อต้านไม่เอาพระให้ออกจากวัดและชาวบ้านอีกฝ่ายปกป้องพระไม่ให้พระออกจากวัด สถานการณ์ในหมู่บ้านขณะนี้เกิดการขัดแย้งโต้แย้งรุนแรงทางเจ้าคณะจังหวัดจึงขอให้ พระณภัทร อิทธิญาโณ ออกจากวัดไปก่อน พระณภัทร อิทธิญาโณ ยอมออกจากวัดไปเพื่อลดอุณหภูมิร้อนๆของชาวบ้าน ทั้ง 2 ฝ่ายแต่พอพระออกจากวัดไปผู้ใหญ่บ้านนำทิมงานมาปิดประตูวัดทั้ง 2 ด้านแล้วเชื่อมประตูเหล็กติดกับเสาเหล็กปิดตายประตูวัดสางความไม่พอใจให้ชาวบ้านฝ่ายศรัทธาพระรวมตัวกันนำหนังสือไปร้องทุกกับ กอ.รมน.มุกดาหารและศูนย์ดำลงทำ อำเภอดอนตาล

ขอให้ตรวจสอบการปิดประตูวัดไม่มีกำหนดทำเกินกว่าเหตุหรือไหมเป็นการตอกย้ำการขัดแย้งชาวบ้านเพิ่มขึ้นการที่ปิดประตูวัดทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนวันพระอยากเข้าไปทำความสะอาดเก็บกวาดภายในวัดจุดธูปบูชาพระจุดธูปเทียนกราบไหว้อัฐิของบรรพบุรุษที่เก็บอยู่ภายในวัดเด็กๆกลับจากโรงเรียนก็เข้าไปเล็นภายในวัดทุกวันเป็นวิถีชีวิตที่สำคัญของคนในชนบทโดยชาวบ้านตั่งคำถามในเมื่อต้องการให้พระออกจากวัดพระก็ออกไปแล้วทำไหมต้องปิดประตู้วัดและประกาศว่าห้ามไม่ให้ผู้ไดเข้าไปภายในบริเวณวัดเด็ดขาดผู้ใดผ่าพื้นจะถูกดำเนินคดีฐานบุกรุก

ผู้ใหญ่บ้านบอกว่าที่ปิดประตูวัดก็เพื่อป้องกันทรัพย์สินของวัดหาย จะปิดจนกว่ามีพระสงฆ์เข้าจำวัดเมื่อไหร่ก็จะเปิดผู้สื่อข่าวก็ออกความคิดว่าขอให้ผู้ใหญ่บ้านเปิดประตูเวลา 6 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็นก็ปิดเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านระดับหนึ่งผู้ใหญ่บ้านก็รับปากจะเปิดประตูวัดตามวันเวลาดังกล่าวแต่จนถึงวันนี้ประตูวัดก็ยังปิดสอบถามผู้ใหญ่บ้านก็บอกว่าที่ยังไม่เปิดประตูวัดเนื่องจากกำลังตั่งคณะกรรมการเพื่อลงมติเปิดประตูวัดได้เมื่อไหร่ต่อมาเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2563 ชาวบ้านนำหนังสือคำสั่งของเจ้าคณะอำเภอดอนตาลให้ปิดประตูวัดให้ผู้สื่อข่าวดูทำไมหนังสือคำสั่งไม่มีตราประทับสอบถามเจ้าคณะอำเภอยังไมได้คำตอบวอนเจ้าหน้าที่เกี่ยวของเข้าดำเนินการหาข้อยุติให้ชาวบ้านด้วย.

เดวิด มุกดาหาร รายงาน ### 092-5259-777


error: Content is protected !!