ข่าวใหม่อัพเดท » สุโขทัย – จัดพิธีเปิดโครงการเฉลิมฉลอง เนื่องในวาระครบรอบ 150 ปี ชาตกาล และได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก สาขาสันติภาพ ของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ในวาระปี พ.ศ.2563-2564

สุโขทัย – จัดพิธีเปิดโครงการเฉลิมฉลอง เนื่องในวาระครบรอบ 150 ปี ชาตกาล และได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก สาขาสันติภาพ ของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ในวาระปี พ.ศ.2563-2564

20 มกราคม 2020
0

วันที่ 20 มกราคม 2563 เวลา 09.30 น. นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานในพิธีเปิดเฉลิมฉลอง เนื่องในวาระครบรอบ 150 ปี ชาตกาล และได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก สาขาสันติภาพ ของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ในวาระปี พ.ศ. 2563 – 2564 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชนนักเรียน นักศึกษา เยาวชน และพุทธศาสนิกชน ร่วมพิธีในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

ซึ่งมีกิจกรรมนิทรรศการความรู้ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต และการปฏิบัติธรรม เจริญจิตภาวนา และฟังธรรมเทศนาเกี่ยวกับพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เนื่องในวาระครบรอบ 150 ปีชาตกาลและได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกสาขาสันติภาพของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ในวาระปี พ.ศ. 2563 – 2564จังหวัดสุโขทัย ณ อาคารสถาบันพลังจิตตานุภาพ สาขา 120 วัดไทยชุมพล ตำบลธานี อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย

พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ได้รับการยกย่องว่า เป็นพระอาจารย์ใหญ่ฝ่ายกรรมฐาน รวมทั้งได้รับสมญานามว่า “บูรพาจารย์แห่งกองทัพธรรม” เนื่องจากท่านได้บำเพ็ญวัตรปฏิบัติในส่วนที่เป็นธุดงควัตร อันเป็นข้อปฏิบัติที่เข้มงวดเป็นพิเศษ เพื่อความขัดเกลากิเลสอย่างยิ่ง ได้ประ พฤติปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยเคร่งครัด เป็นกำลังสำคัญยิ่งในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในประเทศไทย ได้วางแนวทางในการปฏิบัติทั้งในด้านสมถะและด้านวิปัสสนา อบรมสั่งสอนอันเตวาสิกที่เป็นพระภิกษุสามเณร ทำให้มีลูกศิษย์ที่เป็นพระภิกษุที่ถือปฏิบัติธุดงควัตร ทรงวินัย ยึดสัมมาปฏิบัติ ออกจาริกเผยแพร่ธรรมะ ส่งผลให้พุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติหันมาสนใจศึกษาหลักธรรมคำสอนและวีธีปฏิบัติตามแนวทางพระพุทธศาสนามากยิ่งขึ้น

เนื่องในโอกาสที่องค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้ประกาศยกย่องพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เป็นบุคลคสำคัญของโลก สาขาสันติภาพ โดยมีมติรับรองการร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 150 ปี ชาตกาล ในวันที่ 20 มกราคม 2563 กรมการศาสนาจึงได้กำหนดจัดกิจกรรมเพื่อเชิดชูเกียรติคุณของท่านทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

นายพงศ์เทพ สาคร รายงาน

error: Content is protected !!