ข่าวใหม่อัพเดท » สำนักโฆษก นำสื่อมวลชนลงพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก เยี่ยมชมด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก ติดตามเมืองต้นแบบด่านการค้าชายแดน “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน”

สำนักโฆษก นำสื่อมวลชนลงพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก เยี่ยมชมด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก ติดตามเมืองต้นแบบด่านการค้าชายแดน “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน”

19 มกราคม 2020
0

สำนักโฆษก นำสื่อมวลชนลงพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก เยี่ยมชมด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก ติดตามเมืองต้นแบบด่านการค้าชายแดน “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน”

วันนี้ 19 มกราคม 2563 เวลา 10.30 น. ณ ด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส นายจักกฤช อุเทนสุต นายด่านสุไหงโก-ลก รอให้การต้อนรับคณะสื่อมวลชนจากกรุงเทพมหา นคร ที่เดินทางมาเยี่ยมชมปฏิบัติงานของด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก ซึ่งภารกิจของด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก นั้น มีหน้าที่ 1) …อำนวยความสะดวกทางการค้าในการปฏิบัติพิธีการศุลกากรสำหรับสินค้าที่นำเข้าและส่งออก, 2) จัดเก็บภาษีอากรอย่างเป็นธรรม, 3) ตรวจยานพาหนะที่เข้าและออกระหว่างประเทศไทยกับประเทศมาเลเซีย, และ 4) ป้องกันและปราบปรามการลักลอบหนีศุลกากรในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

นายด่านศุลากรสุไหงโก-ลกกล่าวถึงปริมาณและมูลค่าสินค้านำเข้า ส่งออกวา มีมูลค่ากว่า 3,200 กว่าล้านบาท โดยเน้นการค้าควบคู่กับความมั่นคง ด้วยการตรวจสอบ x-ray ครบร้อยละ 100 ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจแก่ประชาชน อย่างไรก็ตามในปีที่ผ่านมา ปริมาณและมูลค่าการค้าลดลงเล็กน้อย จากความต้องการที่ลดลง และภาวะเศรษฐกิจโลก อาทิ การนำเข้าไม้แปรรูปที่ความต้องการลดลง สำหรับปัญหาความไม่สงบในพื้นที่นั้น ไม่ส่งผลต่อปริมาณและมูลค่าการค้ามากหนัก ซึ่งเป็นที่น่าดีใจว่า การประชุมครม สัญจร ครั้งนี้ (21 มค 63) กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการปลอดภาษี เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายให้กับนักท่องเที่ยว และจะเป็น ต้นแบบของด่านศุลการกร สามเหลี่ยมแห่งความมั่นคง มั่นคั่ง ยั่งยืน

นายด่าน ฯ ยังกล่าวถึงการลงพื้นที่และการประชุมครม. สัญจร ครั้งนี้ว่า ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวไทย -ต่างประเทศ และกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดนราธิวาสอีกด้วย ขณะที่ พันตำรวจโท ธนากร สับประสาน สารวัตรตรวจคนเข้าเมือง กล่าวถึงปริมาคนและพาหนะ เฉลี่ยเข้า – ออก ต่อวัน โดยปริมาณคนเฉลี่ย 6,000 – 7,000 คน ขณะที่จำนวนรถยนต์ 200 คัน โดยตรวจสอบทั้งทะเบียนรถและบุคคล ด้วยระบบ bio metic โดยมีการทำงานควบคู่กับกองทัพภาค 4 ในการแบ่งปันข้อมูล เพื่อยีนยันการรักษาความมั่นคง และความปลอดภัยให้กับประชาชน อนึ่ง ด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก เป็นด่านศุลกากรที่ตั้งอยู่ตอนใต้สุดของประเทศ ไทยรับผิดชอบในเขตพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก ถือว่าเป็นด่านการค้าชายแดนที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัด เนื่องจากมีการสร้างสะพานเชื่อมไปยังประเทศมาเลเซีย ทั้งคนไทยและคนมาเลเซีย สามารถเดินทางข้ามไปมาได้อย่างสะดวก จึงถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีความคึกคัก ประชาชนสัญจรไปมา รวมถึงนักท่องเที่ยวที่ให้ความสนใจ

ด่านสุไหงโก-ลกนั้นยังถูกจัดให้เป็นด่านที่มีมูลค่าการค้าสูงสุด 5 อันดับแรกในการค้าชาย แดนด้านมาเลเซีย โดยสินค้าส่งออกสำคัญ 5 อันดับแรก ได้แก่ ยางพารา เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ฯ ผลิตภัณฑ์ยาง ไม้แปรรูป อาหารทะเลและ เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบฯ …….

ขอบคุณเรื่องแนะนำจาก กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

error: Content is protected !!