ข่าวใหม่อัพเดท » กก.สส.บก.ตม.4 – ใช้รถตรวจการณ์อัจฉริยะ​ รวบเวียดนามติดแบล็คลิสคาบัส

กก.สส.บก.ตม.4 – ใช้รถตรวจการณ์อัจฉริยะ​ รวบเวียดนามติดแบล็คลิสคาบัส

15 มกราคม 2020
0

วันพุธที่​ 15​ ม.ค.63 เวลา​ 10.30 น. ณ​ ห้องประชุมมหาเมฆ​ ชั้น​ 4 อาคาร​ 1​ (สวนพลู)​ สาธร​ กทม.: พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย​ พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช. สตม.ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.ณัฐวัฒน์ การดี ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริ รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.เอกกมนต์ พรชูเกียรติ รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.ชัยยศ วรักษ์จุนเกียรติ รอง ผบก.ฯ และ พ.ต.อ.พิษณุ สิทธิฑูรย์ ผกก.สส.บก.ตม.4 ร่วมแถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหา 2​ รายดังนี้

  1. กก.สส.บก.ตม.4 ร่วมกับ ตม.จ.ขอนแก่น จับกุม MR.HUE อายุ 32 ปี สัญชาติเวียดนาม ข้อหาอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (1,250 วัน) และ MR.THONG อายุ 26 ปี สัญชาติเวียดนาม ข้อหาเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต
  2. ก่อนการจับกุม จนท.กก.สส.บก.ตม.4 ได้สืบทราบว่ามีชาวเวียดนามที่ถูกขึ้นบัญชีเป็นบุคคลต้องห้ามมิให้เข้ามาในราชอาณาจักรได้ลักลอบเข้ามาทำงานในราชอาณาจักร และจะเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยัง จ.นครพนม เพื่อจะหลบหนีออกนอกราชอาณาจักรตามช่องทางธรรมชาติ โดยไม่ผ่านการตรวจของ จนท.ตม.ประจำจุดตรวจผ่านแดน จึงร่วมกับ ตม.จ.ขอนแก่น และ สภ.บ้านไผ่ วางแผนจับกุม ต่อมาเวลาประมาณ 22.00 น. พบรถโดยสารรับจ้างตามที่ได้รับข้อมูลจากสายลับเดินทางมาถึงแยกบ้านไผ่-บรบือ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น จึงเรียกหยุดตรวจพบผู้ต้องหาชาวเวียดนามทั้งสองคนนั่งปะปนมากับผู้โดยสารอื่น

เมื่อขอตรวจสอบหนังสือเดินทางพบว่า MR.HUE อยู่เกินกำหนดอนุญาต จำนวน 1,250 วัน ส่วน MR.THONG พบว่าไม่ผ่านการตรวจอนุญาตให้เข้ามาในราชอาณาจักร โดยยอมรับว่าได้ลักลอบเดินเข้าทางเรือข้ามฟากแม่น้ำโขงขึ้นฝั่งตามช่องทางธรรมชาติ เมื่อสืบค้นข้อมูลจากระบบเทคโนโลยีในรถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะ(Smart Patrol Car) พบว่า MR.THONG เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้เข้ามาในราชอาณาจักรด้วย จึงร่วมกันจับกุมตัวส่ง พงส.สภ.บ้านไผ่ ดำเนินคดีตามกฎหมาย​ ทั้งนี้ บก.ตม.4 จะดำเนินการขึ้นบัญชีคนต่างด้าวทั้งสองรายเป็นบุคคลต้องห้ามฯ เมื่อคดีเสร็จสิ้นจะนำตัวผลักดันออกนอกราชอาณาจักรตามกฎหมายต่อไป

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองขอเรียนให้ทราบว่า เรามีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขันและจับกุมปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!