ข่าวใหม่อัพเดท » สตม.รวบเอเย่นต์ “รับจ้างทำวีซ่า” โดยการปลอมเอกสารของโรงเรียนเอกชน

สตม.รวบเอเย่นต์ “รับจ้างทำวีซ่า” โดยการปลอมเอกสารของโรงเรียนเอกชน

15 มกราคม 2020
0

สตม.รวบเอเย่นต์ “รับจ้างทำวีซ่า” โดยการปลอมเอกสารของโรงเรียนเอกชน

วันพุธที่​ 15​ ม.ค.63 เวลา​ 10.30 น. ณ​ ห้องประชุมมหาเมฆ​ ชั้น​ 4 อาคาร​ 1​ (สวนพลู)​ สาธร​ กทม. : พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย​ พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช. สตม., พล.ต.ต.ปิติ นิธินนทเศรษฐ์ ผบก.ตม.1, พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3, พล.ต.ต. พรชัย ขจรกลิ่น ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย รอง ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.ทินกร รังมาตย์ รอง ผบก.ตม.3 และ พ.ต.อ.รัชธพงศ์ เตี้ยสุด ผกก.สส.บก.ตม.3 ร่วมแถลงข่าวการจับกุมเอเย่นต์รับจ้างทำวีซ่าและหนังสืออนุญาตทำงาน โดยการปลอมแปลงเอกสารสิทธิ์ของโรงเรียนเอกชนทำให้ทางราชการ และโรงเรียนเอกชนที่ถูกแอบอ้างได้รับความเสียหาย

พล.ต.ท.สมพงษ์​ฯ​ กล่าว​ว่า​ สืบเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองได้รับการประ สานจากสถานกงสุลใหญ่ไทย ณ แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ว่ามีคนต่างด้าวพยายามยื่นเอกสารขอวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน และเชื่อว่าเอกสารดังกล่าวเป็นของปลอม จึงได้ดำเนินการขยายผลจากคนต่างด้าวกลุ่มดังกล่าว ให้การรับสารภาพว่าได้เคยติดต่อกับ น.ส.ฤดี หรือญาญ่า ในการขอวีซ่าและใบอนุญาตทำงานปลอมดังกล่าว โดยแอบอ้างชื่อของโรงเรียนเอกชน A เพื่อใช้เป็นสถานที่ทำงานในการขอวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน

ต่อมาชุดสืบสวน สตม. จึงได้ประสานงานกับทางโรงเรียนเอกชน A ว่าได้มีชาวต่างชาติที่ถูกเพิกถอนวีซ่าดังกล่าว มาทำงานเป็นครูที่โรงเรียนเอกชน A หรือไม่อย่างไร และเมื่อโรงเรียนเอกชน A ได้ตรวจสอบแล้ว ปรากฏว่าไม่มีชื่อชาวต่างชาติคนดังกล่าวเป็นลูกจ้างหรือพนัก งานของโรงเรียนแต่อย่างใด จึงทำให้ทราบว่ามีการปลอมเอกสารของทางโรงเรียนขึ้น โดยมี นายธีรพงศ์ หรือต้น ซึ่งเป็นลูกจ้างของโรงเรียนเอกชนดังกล่าวเป็นผู้ทำหน้าที่ปลอมเอกสารของโรงเรียน เช่น สัญญาจ้างงาน หนังสือรับรองการจ้างงาน หนังสือถึงกองทะเบียนประวัติอาชญากรเพื่อขอตรวจสอบประวัติอาชญากร ปลอมตราประทับของโรงเรียนและปลอมลาย มือชื่อผู้มีอำนาจลงนามในเอกสารของโรงเรียน บุคคลทั้งสองได้แบ่งหน้าที่กันทำโดย น.ส.ฤดีฯ เป็นผู้รับงานส่วน นายธีรพงศ์ฯ เป็นผู้ปลอมเอกสาร โดยเริ่มกระทำความผิดตั้งแต่เดือนมีนาคม 2561 ถึงเดือนกันยายน 2562 ได้ยื่นเอกสารให้กับคนต่างชาติซึ่งมิใช่ลูกจ้างของโรงเรียนเพื่อนำไปยื่นขอวีซ่าที่สถานเอกอัครราชทูตไทยในต่างแดนกว่า 50 ราย ได้รับค่าจ้างในการดำเนินการรายละประมาณ 20,000 บาท

ภายหลังโรงเรียนเอกชน A ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับ นางสาวฤดี หรือญาญ่า ทำดี กับพวก ซึ่งมีพฤติกรรมแบ่งหน้าที่กันทำเป็นขั้นตอนในการทำปลอมเอกสารสิทธิของทางโรงเรียน อันเป็นความผิดฐานตามกฎหมาย “ร่วมกันปลอมเอกสารสิทธิ์” ต่อพนักงานสอบสวนกองบังคับการสืบสวนสอบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มคนร้ายดังกล่าวจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

พล.ต.ท.สมพงษ์​ฯ​ ขอ​ฝาก​ประชา​สัมพันธ์​ให้ทราบว่า สตม.มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมถึงการเฝ้าระวังบุคคลทั้งสัญชาติไทยและสัญชาติอื่นๆ ที่มีหมายจับและมีเดินทางเข้า-ออกประเทศไทย หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!