ข่าวใหม่อัพเดท » คิม ไทยแลนด์ พึ่งคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนฯ ร้องขอความเป็นธรรมกรณีโดนผู้จำหน่าย จยย.ฮาเลย์ ฯ เอาเปรียบ

คิม ไทยแลนด์ พึ่งคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนฯ ร้องขอความเป็นธรรมกรณีโดนผู้จำหน่าย จยย.ฮาเลย์ ฯ เอาเปรียบ

8 มกราคม 2020
0

วันที่ 8 ม.ค.63​ เวลา 10.45 น.ที่ห้องรับรองคณะทำงานผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ประธานวิปฝ่ายค้าน อาคารรัฐสภาใหม่​ เกียกกาย : นายอุเทน เหลืองแสงทอง หรือ คิม ไทยแลนด์ เดินทางเข้าพบนายมานะ โลหะวณิชย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคพลังประชาชน จังหวัดชัยภูมิ เขตที่ 1/ประธานคณะกรรมาธิการ คุ้มครองผู้บริโภค เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนกรณีรถ จยย.หรู “ฮาเลย์ เดวิดสัน” ที่เขาซื้อมาขับขี่มือหนึ่งป้ายแดง แต่มีปัญหาซ่อมแล้วซ่อมอีก

โดยเขาระบุว่า ได้ซื้อรถ จยย.คันนี้มาจากศูนย์ AAS ฮาเลย์ฯ ประเทศไทย เมื่อวันที่​ 10 มิ.ย.61 ราคา 2,866,000 บาท

ได้ออกทริปแรกเมื่อวันที่ 7​ ก.ค.61 ไปนครนายก ขาไปมีอาการกลิ่นไหม้ รถวิ่งไม่ออก พอขากลับระหว่างทางเครื่องยนต์ได้ดับและมีควันมากออกมาจากท่อต้องจอดพักหยุดครึ่งชั่วโมง ก่อนจะสตาร์ทกลับบ้านได้ต้องให้ทางศูนย์มารับไปตรวจสอบเลขไมล์วิ่งได้ 300 ก.ม.

ทริปครั้งที่สองเมื่อวันที่​ 14 ต.ค.61 ไปปากช่อง ขี่ถึงสระบุรี รถมีกลิ่นไหม้แล้วเร่งไม่ขึ้น จนดับกลางถนน ระยะเลขไมล์ตอนนั้น 1,500 ก.ม.โทรเรียกรถฉุกเฉินของทางศูนย์ฯ มารับกลับไปตรวจสอบ เช็คระยะที่ 1,000 ไมล์หรือ 1,600 ก.ม. ในครั้งนี้ ได้แจ้งตัวแทนจำหน่ายว่า​ ”หากรับรถครั้งนี้แล้วยังมีปัญหาอีก จะไม่ขอรับรถคันดังกล่าวอีกต่อไป”

ทริปครั้งที่สามเมื่อวันที่ 27 ต.ค.61 ไปจันทบุรี ก่อนถึงที่พัก 50 ก.ม. รถมีอาการกลิ่นไหม้เร่งเครื่องไม่ขึ้น แล้วดับกลางถนนใหญ่ โทรหาช่าง ช่างบอกขับต่อเข้าที่พักได้ ก่อนถึงที่พัก 5 ก.ม.รถได้ดับอีกครั้ง ครั้งนี้ต้องจอดรถ 3-4 ชั่วโมง ไม่สามารถสตาร์ทติดได้ จึงต้องโทรให้ทางศูนย์ฯ นำรถมารับรถกลับไปตรวจสอบ

หลังจากนั้นได้ร้องเรียน สคบ.การเจรจาตกลงกันไม่ได้ จึงยื่นเรื่องฟ้องศาลแพ่ง ระหว่างสืบพยานลูกชาย ป่วยต้องเข้ารักษาตัวใน รพ.ด้วยปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ ต้องใช้เวลาไปดูแลจนไม่สามารถไปศาลได้ คดีจำหน่ายออกจากสารบบโดยไม่มีคำตัดสิน

โดยทางศูนย์ฯ นำรถคันนี้ที่มีปัญหาไปทำการทดสอบขับขี่จากเชียงใหม่มา กทม. มีใบตรวจสอบการเดินทางทั้งไปและกลับยืนยันว่าสมบูรณ์ทุกอย่างและได้นำรถส่งมอบคืน เมื่อ 27 พ.ย.62 ต่อมาวันที่ 14​ ธ.ค.62​ ที่ผ่านมา ได้นำรถออกมาล้างเพื่อเตรียมเดินทาง ได้พบเห็นคราบน้ำมันรั่วซึมที่ด้านข้างของตัวเครื่อง จึงได้แจ้งให้ทางศูนย์ฯ มารับรถไปซ่อมศูนย์ฯ วิภาวดี วันรุ่งขึ้นตามไปสอบถามช่างบอกว่าเป็นการรั่วซึมที่เครื่องยนต์ เกิดจากการประกอบไม่ดีของศูนย์ฯ พัทยา

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ธ.ค.62ได้ขับขี่ จยย.คันนี้เข้าไปทางแยกราชประสงค์ หลังจากนั้นได้พบว่ามีเสียงวาวล์ดังผิดปกติ จึงทำให้ไม่สบายใจ

จนกระทั่ง​ในวันที่​ 26 ธ.ค.62​ จึงนำ จยย.ไปที่ “มหาวิทยาลัย​ ฮาร์เล่ย์ เดวิดสัน ภาคพื้นเอเชีย” และได้พบเจออาจารย์สอนช่างรถฮาเลย์ฯ ซึ่งเป็นชาวต่างชาติ แล้วได้ตรวจสอบพบเห็นมีคราบน้ำมันจากจุดเดิมที่เคยซ่อมล่าสุดออกมาให้เห็น ทางอาจารย์ไม่มั่นใจว่าเป็นการรั่วซึมใหม่ หรือเกิดจากการซ่อมครั้งก่อนที่ทำความสะอาดไม่ดี จึงล้างทำความสะอาดในเบื้องต้น ส่วนเรื่องของวาวล์มีเสียงดังนั้น สามารถให้ช่างประจำที่ศูนย์ปรับแต่งได้ ทางอาจารย์ได้แนะนำ ให้นำรถ จยย.กลับเข้าศูนย์ ทำการตรวจสอบติดตามผล และทางอาจารย์จะโทรประสานช่างที่ศูนย์ หาแนวทางซ่อมแก้ไขให้

ตนจึงได้โทรแจ้งให้ศูนย์มารับรถในวันที่ 27 ธ.ค.62 ไปดำเนินการตามคำแนะนำของอาจารย์

ตั้งแต่วันนั้นจนถึงปัจจุบันรถ จยย.ค้นดังกล่าวยังอยู่ในศูนย์ เนื่องจากติดช่วงปีใหม่และทางอาจารย์ได้เดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งกลับมา ปท.ไทยในวันที่ 12 ม.ค.63​ นี้

นายอุเทนฯ​ กล่าว​ว่า​ “วันนี้ตนในฐานะผู้บริโภคที่ถูกเอาเปรียบ จึงต้องมาร้องขอความเป็นธรรมให้คณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ช่วยเหลือเรียกร้องความเป็นธรรมจากผู้ประกอบการตัวแทนจำหน่ายรถ จยย. คันนี้ด้วย”

ด้านนายคณพล ตุ้ยสุวรรณ ข้าราชการรัฐสภาสามัญ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าหลังจากท่านประธานกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค รับหนังสือร้องเรียนจากนายอุเทน ผู้ร้องแล้ว จะส่งให้เจ้าหน้าที่นิติกรสรุปประเด็นเสนอความคิดเห็นในข้อกฎหมายต่างๆ เพราะเราต้องทำการตรวจสอบให้สมบูรณ์ ว่ากรณีดังกล่าวนี้อยู่ในอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภครับผิดชอบหรือไม่​ ซึ่งจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ก็จะสรุปได้

จากนั้นจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมกรรมาธิการหรือว่าจะส่งให้อนุกรรมาธิการกลั่นกรอง บางเรื่องที่สามารถทำได้เลยก็จะส่งให้อนุฯ ไปดำเนินการ ส่วนเรื่องไหนอนุฯ ไม่สามารถดำเนินการได้ก็จะเสนอกรรมาธิการต่อไป

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!