ข่าวใหม่อัพเดท » นรข.มุกดาหาร ตรวจยึดยาไอซ์-เคตามิน ที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง 252 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท เผยมาจากประเทศเมียนมาร์

นรข.มุกดาหาร ตรวจยึดยาไอซ์-เคตามิน ที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง 252 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท เผยมาจากประเทศเมียนมาร์

1 มิถุนายน 2019
0

      แถลงข่าว เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2562 เวลา 16.00 น. ที่สถานีเรือมุกดาหาร หน่วยรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงจังหวัดมุกดาหาร นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วย นาวาเอก อภิชาติ แก้วดวงเทียน ผู้บังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงเขตนครพนม และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมันคง ประกอบด้วย ทหารกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหาร ตำรวจน้ำ ตำรวจตระเวนชายแดน กอ.รมน.มุกดาหาร และฝ่ายปกครอง ได้ร่วมกันแถลงข่าว การตรวจยึดยาเสพติดประเภท 1 ยาไอซ์ จำนวน 133 กิโลกรัม เคตามีนจำนวน 119 กิโลกรัม รวมของกลางจำนวน 252 กิโลกรัม มูลค่าของกลางประมาณ 200 ล้านบาท หลังจากถูกเจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้ ที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ตำบลบางทรายน้อย อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร คืนวันที่ 30 พฤษภาคม 2562 ส่วนเรือรับส่งและผู้กระทำผิด อาศัยความมืดหลบหนีไปได้

      ทั้งนี้ สืบเนื่องจากจังหวัดมุกดาหาร ภายใต้การอำนวยการของ นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พลเรือตรี ระพีพงษ์ โสวรรณ ผู้บัญชาการหน่วยรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง พลตรี สัญชัย รุ่งศรีทอง ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี พลตำรวจตรี อรรคพงษ์ พิมลศิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร และนาวาเอก อภิชาติ แก้วดวงเทียน ผู้บังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงเขตนครพนม สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้มงวด ในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ตามแนวชายแดนแม่น้ำโขง อย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง หลังจากกลุ่มผู้ผลิต ผู้ค้ายาเสพติด จากประเทศเพื่อนบ้าน ทางภาคเหนือได้เปลี่ยนเส้นทางการลำเลียงลงมายังประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านแม่น้ำโขงเข้ามายังพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หลังจากได้ถูกเจ้าหน้าที่สกัดกั้นและปราบปรามอย่างหนัก

      โดยเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2562 นาวาเอก อภิชาติ แก้วดวงเทียน ผู้บังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงเขตนครพนม ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าว หน่วยข่าวกรองทหาร กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติดมาจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามายังประเทศไทย บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง เขตพื้นที่ ตำบลบางทรายน้อย อำเภอหว้านใหญ่ จึงสั่งการให้ นาวาโท อดิศักดิ์ ภานุโรจนากร หัวหน้าสถานีเรือมุกดาหาร พร้อมชุด บก.ควบคุมที่ 2 ศอ.ปส.ชอน.บ.(ธาตุพนม) ประสานกับหน่วยข่าวกรองทางทหาร กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และหน่วยงานความมั่นคง และฝ่ายปกครองในพื้นที่ ประชุมวางแผน แบ่งมอบ ภารกิจ และจัดกำลังออกเป็น 4 ชุด เข้าสังเกตการณ์ในพื้นที่

      จนกระทั่งเวลาประมาณ 19.30 น. เจ้าหน้าที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง( นรข)จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งเฝ้าสังเกตการณ์อยู่ที่ บ้านบางทรายน้อย ตำบลบางทรายน้อย พบเรือกีบเพลายาวจำนวน 2 ลำได้แล่นมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน มาจอดที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงบ้านบางทรายน้อยตำบลบางทรายน้อยอำเภอหว้านใหญ่ จากนั้นได้มีกลุ่มชายประมาณ 4 – 6 คนได้ลงจากฝั่งช่วยกันขนสิ่งของในเรือขึ้นมาบนฝั่งจนหมด เจ้าหน้าที่ จึงได้แสดงตัวเพื่อตรวจสอบ

      กลุ่มชายดังกล่าวเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่อาศัยความมืดวิ่งหลบหนีไปได้ ส่วนคนขับเรือได้ขับเรือออกจากฝั่งไปยังประเทศเพื่อนบ้นอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบพื้นที่พบถุงดำวางกระจัดกระจายในพื้นที่จำนวน 13 ถุง แกะออกดูพบเป็นยาเสพติด ยาไอซ์และเคตามิน จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ซึ่งเฝ้าระวังตามจุดต่าง ๆ ที่อยู่ข้างเคียง บูรณาการค้นหาตามบริเวณพื้นที่โดยรอบ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 30 นาทีไม่พบยาเสพติดหรือสิ่งของต้องสงสัยเพิ่มเติม จึงได้นำของกลางขึ้นเร็วจู่โจม หน่วยรักาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง มาตรวจนัดที่สถานีเรือมุกดาหาร พบเป็นยาไอซ์จำนวน 133 กิโลกรัมและ เคตามีนจำนวน 119 กิโลกรัม รวมของกลางจำนวน 252 กิโลกรัม มูลค่าของกลางประมาณ 200 ล้านบาท โดยคิดจากราคา จำหน่าย เคตามิน กิโลกรัมละ 400,000 – 500,000 บาท ไอซ์เกรด AAA กิโลกรัมละ 1 ล้าน ถึง 1.5 ล้านบาท

      โดยผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารกล่าวว่า จากการตรวจยึดยาเสพติดและวิตามินในครั้งนี้ ทำให้ทราบ จนสถานการณ์ยาเสพติดอย่างชัดเจนว่า กลุ่มนักค้ายาเสพติดได้ลำเลียงยาเสพติดมาจากประเทศเมียนมาร์ มาทาง สปป.ลาว เพื่อลักลอบนำเข้ามาในประเทศไทยทางด้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะอำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม อำเภอหว้านใหญ่อำเภอเมืองมุกดาหาร และอำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร เป็นอย่างมาก เพราะเมื่อกลางเดือนพฤษภาคม 2562 เจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจยึดยาบ้าประมาณ 2 แสนเม็ด ริมฝั่งแม่น้ำโขง อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร มาครั้งหนึ่งแล้วดังนั้น จึงแสดงให้เห็นว่า จังหวัดมุกดาหาร เป็นเส้นทางการลำเลียงนำเข้ายาเสพติด เพื่อเข้าไปสู่พื้นที่ตอนในของประเทศไทย จากความสำเร็จในการปฏิบัติการครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้ง ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ได้บูรณาการ ทำงานร่วมกันอย่างเข้มแข็ง ในการป้องกันและสกัดกั้นยาเสพติด ซึ่งจังหวัดมุกดาหารจะร่วมแรงร่วมใจกันในการปฏิบัติการกวาดล้างยาเสพติดไม่ให้เข้ามาในพื้นที่และประเทศไทยอย่างเข้มงวด เข้มแข็ง ต่อไป.


ธานินทร์, ฐานิตา /ผู้สื่อข่าวมุกดาหาร
เดวิด มุกดาหาร หัวหน้าศูนย์ข่าว สำนักข่าวความมั่นคง มุกดาหาร รายงาน

error: Content is protected !!