ข่าวใหม่อัพเดท » ธรรมนัส ย้ำชัด ปารีณา ขาดคุณสมบัติเกษตรกร​ ไม่มีสิทธิ์ครอบครองที่ดิน

ธรรมนัส ย้ำชัด ปารีณา ขาดคุณสมบัติเกษตรกร​ ไม่มีสิทธิ์ครอบครองที่ดิน

10 ธันวาคม 2019
0

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์​ กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินการ​ เกี่ยวกับคดีของ นส.ปารีณา ไกรคุปส์ ว่า​ล่าสุดได้สั่งการให้ทางทีมกฎหมาย สปก. เร่งดำเนินการ ตามกรอบกฎหมายอย่างเต็มที่ ซึ่งจากการตรวจสอบคุณสมบัติ ของ นส.ปารีณาฯ พบว่า ไม่มีคุณสมบัติที่เข้าเงื่อนไขที่จะได้จับการจัดสรรที่ดิน จากพรบ.ปฏิรูปที่ดินของสปก. เนื่อง จากมีอาชีพ เป็น สส. ชัดเจนที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ทำงานทางด้านการเมืองไม่ใช่เวลาส่วนใหญ่ประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรมจึงขาดเงื่อนไข ความเป็นเกษตรกร ที่จะได้รับการจัดสรรที่ดิน อย่างเด็ดขาด

ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบเอกสาร ที่ ขอส่งมอบคืนที่ นส.ปารีณาฯ​ ส่งมา เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 62 ที่ผ่านมา นั้นจากการตรวจสอบพบว่า มีเงื่อนไขในการคืนที่มาด้วย จึงให้ทางฝ่ายกฎหมายสปก. ประสาน ไปยัง นส.ปารีณาฯ เพื่อทำหนังสือส่งมอบมาใหม่อีกครั้ง เพื่อป้องกันการเรียกร้องสิทธิ์ภายหลัง โดยยืนยันว่าทุกอย่างจะต้องดำเนินการตามกรอบของกฎหมายอย่างเด็ดขาด โดยไม่มีการละเว้นแน่นอน

“คุณปารีณาฯ คิดอย่างไรผมไม่ทราบเพราะที่ผ่านมาเค้าเข้าใจผิดมาโดยตลอด​ ซึ่งเราชัดเจนตามหลักฐานที่มี ว่ากรมป่าไม้ส่งให้เราเมื่อไหร่ เราประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดินเมื่อไหร่ ส่วนคุณปารีณาฯ จะมาบอกว่าเค้าเสียภาษีบำรุงท้องที่เป็นสิทธิ์เค้ามันไม่ใช่ มันต้องเอากฎหมายสปก. เป็นหลัก เค้าไม่มีสิทธิ์ เป็นเกษตรกร เพราะเค้าเป็น สส.ใช้เวลาส่วนใหญ่ ที่สภาฯ ไม่ใช่ทำการเกษตรฯ สปก. มันชัดเจนว่าอะไรเป็นอะไร ส่วนเรื่อง การดำเนินคดี ตามพรบ.ป่าไม้ เป็นส่วนของป่าไม้รับผิดชอบ เราในฐานะกำกับดูแลเรื่องการจัดสรรและให้สิทธิ์แก่เกษตรกร เราต้องดูว่าขอบเขต สปก. ทำอะไรได้บ้าง ไม่ได้บ้าง​ จะไปทำนอกกรอบกฎหมายสปก.ไม่ได้ เดี๋ยวจะเป็นศรย้อนกลับมาหาตัวเอง ส่วนจะดำเนินคดี ร่วมกันอย่างไร ระหว่าง กรมป่าไม้กับ สปก. ผมมอบนโยบายชัดเจนให้ประสานงานร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งฝ่ายกฎหมายจะเป็นคนดำเนินการทั้งหมด ต้องไปดูรายละเอียด ให้ชัดเจน“ ร้อยเอกธรรมนัสฯ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของบุคคลอื่น ที่มีการครอบครองพื้นที่​ สปก. โดยขาดคุณสมบัติความเป็นเกษตรกร โดยเฉพาะ นักการเมืองนั้น ตนยืนยันว่าระหว่างที่ตนดำรงตำแหน่ง รมช. เกษตรฯ ที่ดูแลหน่วยงานสปก.ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามเมื่อเป็นพื้นที่ของหลวง ถ้าไม่มีคุณ สมบัติ ความเป็นเกษตรกร ตามกรอบกฎหมาย สปก.ต้องคืนพื้นที่ให้กับทางสปก.ทุกคน เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด และยืนยันว่าทุกคนที่ได้ที่ดิน​ สปก. มาโดยมิชอบ ต้องคืนพื้นที่ กลับมาเป็นของสปก.จากนี้ไป ตนมอบให้ทางฝ่ายกฎหมาย สปก. ไปดำเนินการยึดคืนทั้ง หมด โดยจะเริ่มมาตรการจากเบาไปหาหนัก ตามขั้นตอน เริ่มจากการเจรจาดีๆโดยไม่ต้องใช้บังคับตาม ม.44 หากไม่คืนจะต้องใช้​ ม.44 ทั้งหมด ขณะนี้กำลังประสานงานไปยังปปช.เพื่อขอข้อมูลทั้งหมด จากนั้นจะดำเนินการตรวจสอบ ทุกแปลงก่อนยึดคืนเพื่อนำไปจัดสรรให้กับเกษตรกร ผู้ยากไร้ต่อไป

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!