ข่าวใหม่อัพเดท » การขยายโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ไปสู่เมืองต้นแบบที่4อำเภอจะนะจังหวัดสงขลาเป็นเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต

การขยายโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ไปสู่เมืองต้นแบบที่4อำเภอจะนะจังหวัดสงขลาเป็นเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต

1 มิถุนายน 2019
0

      วันที่ 29 พ.ค.62 พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษก กอ.รมน. ได้เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 7 พ.ค.62 เห็นชอบในหลักการขยายผลโครงการ เมืองต้นแบบสามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ไปสู่เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับการพัฒนา 4 อำเภอ ของจังหวัดสงขลา (อำเภอจะนะ, นาทวี, เทพา และสะบ้าย้อย) และให้อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ยกระดับการพัฒนาเชิงพื้นที่ทั้งระบบ และครบวงจร เพื่อให้มีความเข้มแข็งและเป็นกลไกสำคัญขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจของอนุภูมิภาคใต้ตอนล่างที่สามารถเชื่อมโยงไปยังพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และภูมิภาคอื่นๆของประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย และสิงคโปร์ รวมทั้งการเชื่อมโยงการพัฒนาเศรษฐกิจ ไปยังประเทศอื่นๆ โดยมุ่งเน้นการลงทุนของภาคเอกชนเป็นสำคัญ จากเดิมที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อ (วันที่ 4 ตุลาคม 2559) เห็นชอบในหลักการโครงการ เมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” (ปี 2560-2563) โดยมีพื้นที่ดำเนินการนำร่องใน 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอหนองจิกจังหวัดปัตตานีอำเภอสุไหงโกลกจังหวัดนราธิวาส และอำเภอเบตง จังหวัดยะลาการขยายโครงการเมืองต้นแบบที่ 4 อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา มีกรอบแผนงานโครงการตั้งแต่ ปี 2562-2566ประกอบด้วยแผนการพัฒนาท่าเรือเป็นท่าเรือน้ำลึกของจังหวัดสงขลาแห่งที่2,การวางแผนและลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือก Energy Complex, การจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมจะนะ, การบริหารจัดการด้านน้ำและสิ่งแวดล้อม และการจัดตั้งกองทุนการ พัฒนาคุณภาพชีวิต ของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
      สำหรับการบริหารจัดการเรื่องดังกล่าวได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารเขตพื้นที่ พัฒนาเฉพาะกิจเมืองต้นแบบอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่กระทรวงการคลัง,กระทรวงมหาดไทย, สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สำนักงานสภา พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ,และสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ เป็นต้น

error: Content is protected !!