ข่าวใหม่อัพเดท » “พิธีบวงสรวง พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช ” วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์

“พิธีบวงสรวง พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช ” วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์

30 พฤษภาคม 2019
0

      เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2562 เวลา 09.09 น.นายชยันค์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานในพิธีบวงสรวง “พญาศรีมุกดามหามุนีนิลปาลนาคราช” (องค์พญานาค) ณ วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ตำบลนาสีนวล อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ โดยพระมหามงคล มังคลคุโณ รองเจ้าคณะจังหวัดมุกดาหาร เจ้าอาวาสวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์และผู้เลื่อมใสศรัทธาได้จัดขึ้น ทุกวันที่ 30 พฤษภาคม ของทุกปี โดยมี ประชาชน นักท่องเที่ยว ชาวมุกดาหาร จังหวัดต่างๆ รวมทั้งจาก สปป.ลาว ร่วมในพิธีจำนวนมาก โดยพิธี ประกอบด้วย ประธาน จุดธูปเทียน เครื่องบวงสรวงที่โต๊ะบวงสรวง บริเวณแท่นลานหน้าพญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช จากนั้น ปู่บัน บันทอน ทำพิธีบวงสรวง ผู้ร่วมในพิธี อธิฐานขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล และการรำบวงสรวงของ นักเรียน โรงเรียนเมืองมุกวิทยาคม และประชาชนตณะต่าง ๆ และการลั่นฆ้องชัย เพื่อเป็นสิริมงคล เป็นอันเสร็จพิธี ซึ่งตลอดทั้งวันมีประชาชน นักท่องเที่ยวขึ้นไปสักการะองค์พญานาคอย่างต่อเนื่องและจำนวนมาก

      สำหรับพญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช หรือเรียกสั้น ๆ ว่า องค์พญานีลปาลนาคราช สร้างขึ้น เมื่อเดือน เมษายน 2560 โดยพุทธศาสนิกชนและผู้เลื่อมใสศรัทธาในองค์พญานาค ตามดำริของพระมหามงคลพระมหามงคล มังคลคุโณ.รองเจ้าคณะจังหวัดมุกดาหารและ เจ้าอาวาสวัดรอยพระพุทธบาทรูปปัจจุบัน โดยแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2561 และเป็น องค์ที่ 3 ที่ได้สร้างขึ้นในพื้นที่หวัดมุกดาหาร โดยองค์แรกคือพญาอนันตนาคราช ตั้งอยู่จุดชมวิวสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 องค์ที่ 2 ได้แก่ พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช ตั้งอยู่แก่งกะเบา อำเภอหว้านใหญ่ และองค์ที่ 3 ได้แก่ พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช ณ วัดรอยพระพุทธบาท ภูมโนรมย์ โดยมีขนาดลำตัวยาว 122 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางลำตัว 1.50 เมตร ลำคอสูง 20 เมตร

      เพื่อถวายการอภิบาลพระมหามุนีพุทธเจ้าพระนามว่าศรีมุกดาหาร ซึ่งเป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนยอดเขาวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ หน้าตักกว้าง 39.99 เมตร สูง59.99 เมตร และถ้านับจากฐานถึงยอดเศียรองค์พระสูง 84 เมตร ซึ่งคณะสงฆ์ ส่วนราชการและพุทธศาสนิกชน จังหวัดมุกดาหาร ได้ก่อสร้างขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ในโอกาสเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา และเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวพุทธ รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยงเชิงวัฒนธรรมหรือแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดมุกดาหาร เมื่อนักท่องเที่ยวหรือประชาชนขึ้นไปสักการบูชาองค์พญานีลปาลนาคราช สามารถมองเห็นทัศนียภาพของตัวเมืองมุกดาหาร สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 หอแก้วมุกดาหาร และแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว และแม่น้ำโขง ได้อย่างสวยงาม และปัจจุบันมีนักท่องเที่ยว ขึ้นไปกราบไหว้พระใหญ่และสักการะองค์พญานาคอย่างต่อเนื่องและเป็นจำนวนมาก


ธานินทร์, ฐานิตา / ผู้สื่อข่าวมุกดาหาร
เดวิด มุกดาหาร หัวหน้าศูนย์ข่าว สำนักข่าวความมั่นคง มุกดาหาร รายงาน

error: Content is protected !!