ข่าวใหม่อัพเดท » “BIOMETRICS” จับพิรุธ เอกลักษณ์ใบหน้าบุคคล สวมตนเป็นบุคคลอื่น”

“BIOMETRICS” จับพิรุธ เอกลักษณ์ใบหน้าบุคคล สวมตนเป็นบุคคลอื่น”

15 พฤศจิกายน 2019
0

วันที่​ 15 พ.ย.62​ เวลา​ 10.30 น.ณ ห้องประชุมมหาเมฆ ชั้น 4 อาคาร 1 สตม.(สวนพลู) สาธร​ กทม. : พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร รอง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ณัฐวัฒน์ การดี ผบก. ตม.4, พ.ต.อ.พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริ, พ.ต.อ.นิธิศ ปิติธีรโชติ, พ.ต.อ.พัลลภ สุริยกุล ณ อยุธยา, พ.ต.อ.ชัยยศ วรักษ์จุนเกียรติ รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.เศรษฐภัทร ณ สงขลา ผกก. สส.บก.ตม.4 และ พ.ต.อ.เขมรินท์ พิสมัย ผกก.ตม.จ.หนองคาย ร่วมแถลงข่าวจับกุมคดี BIOMETRICS จับพิรุธ เอกลักษณ์ใบหน้าบุคคล สวมตนเป็นบุคคลอื่น

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.62 เวลาประมาณ 09.30 น. ตม.จ.หนองคาย ได้ทำการจับกุมตัว นายอาทิตย์ สัญชาติไทยโดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “แจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย นำบัตรหรือใบรับหรือใบแทนใบรับของผู้อื่นไปใช้แสดงตนว่าเป็นเจ้าของบัตรหรือใบรับหรือใบแทนใบรับ” โดยมีพฤติกรรม​คือ ขณะที่เจ้าหน้าที่ ตม.จ.หนองคาย กำลังปฏิบัติหน้าที่ในจุดตรวจขาออกด่านพรมแดนถาวร สะพานมิตรภาพไทย–ลาว (แห่งที่ 1)

พบผู้ต้องหากำลังจะเดินทางออกนอกประเทศ ได้ยื่นหนังสือผ่านแดนชั่วคราวและบัตรประจำตัวประชาชนระบุชื่อ นายสัญญา ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่มีท่าทางพิรุธน่าสงสัย จึงได้ทำการตรวจสอบข้อมูลบุคคลในระบบ BIOMETRICS พบว่าภาพใบหน้าของบุคคลตามที่ระบุชื่อในหนังสือผ่านแดนและบัตรประจำตัวประชาชนที่ผู้ต้องหาแสดงนั้น ไม่ตรงกับภาพใบหน้าของผู้ต้องหา จึงได้นำตัวผู้ต้องหามาสอบสวนอีกครั้ง

จนกระทั่ง​ผู้ต้องหาได้ให้การยอมรับว่าตนเองคือ นายอาทิตย์ฯ อายุ 26 ปี สัญชาติไทย อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ต้องการเดินทางไปเอาของฝากจากเพื่อนชาวลาวที่รออยู่บริเวณด่านพรมแดนฝั่งประเทศลาว แต่เนื่องจากทำบัตรประจำตัวประชาชนหาย จึงไม่สามารถทำหนังสือผ่านแดนเพื่อใช้เดินทางออกนอกราชอาณาจักรได้ จึงได้ให้นายสัญญาฯ ซึ่งเป็นเพื่อนไปยื่นคำร้องขอทำหนังสือผ่านแดนชั่วคราวที่อำเภอเมืองหนองคายและเมื่อได้หนังสือผ่านแดนมาแล้ว นายสัญญาฯ ได้นำหนังสือผ่านแดนชั่วคราวพร้อมบัตรประจำตัวประชาชนของนายสัญญาฯ มามอบให้ผู้ต้องหาเพื่อใช้แสดงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ในการเดินทางออก นอกราชอาณาจักร จนกระทั่งถูกตรวจสอบพบและจับกุมดำเนินคดี

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ขอฝากประชา​สัมพันธ์​ให้ทราบว่า สตม.มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขันและจับกุมปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิติทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือ ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!