ข่าวใหม่อัพเดท » เยาวชนเพชรบูรณ์รวมตัวปลุกจิตสำนึกให้ผู้ใหญ่หยุดเผาปลอดด้วยบุหรี่

เยาวชนเพชรบูรณ์รวมตัวปลุกจิตสำนึกให้ผู้ใหญ่หยุดเผาปลอดด้วยบุหรี่

22 พฤษภาคม 2019
0

      เยาวชนในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ กว่า 100 คน รวมตัวกัน ติดแผ่นป้ายรณรงค์ บ้านปลอดบุหรี่ ลดละเลิกสูบบุหรี่ เริ่มจากที่บ้าน ระหว่างการเดินติดแผ่นป้ายรณรงค์ กลุ่มเยาวชนต่างพาก็ตะโกนว่า ..พักปลอดกันบ้างนะคะ…ไปตลอดทาง เพื่อหวังกระตุ้นจิตสำนึก ให้ผู้ที่บุหรี่ เกิดความละอาย และเป็นการปลูกจิตสำนึก ให้เยาวชน รู้จักพิษภัยของบุหรี่ หวังลดละเลิก บุหรี อย่างน้อยสัก 10 % ขณะที่ตัวเลขที่น่าตกใจของผู้สูบบุหรีในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ เพิ่มขึ้น 26 % ต่อปี ส่วนใหญ่กำลังศึกษาอยู่ สาเหตุมาจากคนใกล้ชิดสูบบุหรี และมีผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล กว่า 7 พันคน/ปี สูญค่ารักษาพยาบาลปีละ กว่า 200 ล้านบาท
      ที่บริเวณศาลาประชาคม บ้านซับม่วงพัฒนา หมู่ 15 ต.ลาดแค อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ กลุ่มจิตอาสาเครือข่ายรณรงค์ “ชุมชนปลอดควันบุหรี่” พาเยาวชนอายุตั้งแต่ 5-18 ปี กว่า 100 คน ออกเดินรณรงค์ เคาะประตูบ้าน ติดแผ่นป้าย บ้านปลอดบุหรี่ หยุดเผาปลอด กระตุ้นจิตสำนึก ให้ผู้ใหญ่ ลดละเลิกสูบบุหรี่ ทั้งนี้ขณะเดินรณรงค์ยังพร้อมใจกันตะโกนว่า …พักปอดกันบ้างนะคะ… และจัดกิจกรรมให้ความรู้แก่เยาวชนและชาวบ้านให้รู้ถึงพิษภัยและโรคต่างที่เกิดจากการสูบบุหรี
      ขณะที่ นายสมคิด นาคแก้ว ผู้ใหญ่บ้านซับม่วงพัฒนา กล่าวว่าถึงแม้ว่าบ้านซับม่วงพัฒนาจะเป็นหมู่บ้านเล็กๆ มีประชากร 450 คน 140 ครัวเรือน แต่มีผู้ป่วยที่ต้องพักรักษาตัวเองอยู่ที่บ้านด้วยพิษร้ายของบุหรี ถึง 5 คน เป็นโรคระบบทางเดินหายใจ ถุงลมโป่งพอง ดังนั้นตนจึงนำเยาวชนในหมู่บ้านออกมาให้ความรู้และเดินรณรงค์ สร้างจิตสำนึก อยากให้ผู้ที่สูบบุหรีอยู่เกิดความละอายใจและตื่นตัวหันมาลดละเลิก บุหรี อย่างน้อยสัก 10 % ก็ยังดี
      ด้าน ร้อยตำรวจตรี สุขสัณห์ ภิชัย กลุ่มจิตอาสาเครือข่ายรณรงค์ “ชุมชนปลอดควันบุหรี่” กล่าวว่า ปัจจุบันการสูบบุหรี่ของเยาวชนในจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาและระดับอาชีวศึกษากลุ่มตัวอย่าง 1,300 คน พบว่าร้อยละ 23.6 เคยสูบบุหรี่ เยาวชน ร้อยละ 32.9 มีบุคคลในบ้านสูบบุหรี่ มีพ่อสูบบุหรี่ ร้อยละ 38.8 มีเพื่อนสูบบุหรี่ร้อยละ 30.4 สาเหตูของการสูบบุหรีล้วนมาจากคนใกล้ตัว หวังการสร้างให้ชุมชนปลอดควันบุหรี่ โดยใช้เยาวชนเป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ของคนในชุมชนไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ปกครองหรือคนในชุมชนที่ยังคงสูบบุหรี่อยู่ เพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพของคนในชุมชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและปลอดภัยจากควันบุหรี่ จึงร่วมมือกับทางสมาคมนักวิทยุและโทรทัศน์จังหวัดเพชรบูรณ์ มูลนิธิรณรงค์​เพื่อการไม่สูบบุหรี่​และภาคีเครือข่าย ผู้นำหมู่บ้านภายในตำบล สถานีวิทยุชุมชน พลังแห่งรัก อ.ชนแดนจึงได้ออกรณรงค์เพื่อให้ประชาชนในชุมชนกลุ่มเยาวชน วัยทำงาน และกลุ่มเสี่ยง ลด ละ เลิกสูบบุหรี่ อย่างน้อย ร้อยละ 10 % ทั้งนี้​ ปัจจุบันจังหวัดเพชรบูรณ์ มีผู้ป่วยเข้ารักษาพยาบาลด้วยโรคจากบุหรี 7,685 ราย สูญค่ารักษาพยาบาล เกือบ 2 ร้อยล้านบาทเฉพาะผู้ใช้สิทธิรักษาฟรี และ ปี 2559 มีผู้เสียชีวิตจากบุหรี 728 คน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี

มนสิชา คล้ายแก้ว เพชรบูรณ์

error: Content is protected !!