ข่าวใหม่อัพเดท » ยะลา – โฆษกกองทัพภาค 4 เผยเดินหน้าเจรจาลดเบี้ยปรับ ช่วยคนไทย ถูกทางการมาเลเซียจับกุม

ยะลา – โฆษกกองทัพภาค 4 เผยเดินหน้าเจรจาลดเบี้ยปรับ ช่วยคนไทย ถูกทางการมาเลเซียจับกุม

26 ตุลาคม 2019
0

โฆษกกองทัพภาค 4 เผยเดินหน้าเจรจาลดเบี้ยปรับ ช่วยคนไทยถูกทางการมาเลเซียจับกุม


         25 ตุลาคม2562 พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองทัพภาคที่ 4 แถลงความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยที่ถูกทางการมาเลเซียจับกุม ในฐานความผิดเข้าไปทำการค้าโดยไม่มีใบอนุญาต ล่าสุด ทางการไทยเจรจาขอลดเบี้ยค่าปรับ คาดอีกไม่กี่วันได้รับการปล่อยตัว

         จากกรณีคนไทย ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซีย จับกุมตัวจำนวน 33 คน เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา ขณะเปิดร้านขายสินค้าบริเวณพลาซ่า แวดังแวร์มาร์ท รัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย ในฐานความผิดเข้าไปทำการค้า โดยไม่มีใบอนุญาต (Work Permit) และได้รับการปล่อยตัวแล้ว จำนวน 12 คน คงเหลืออีก 21 คน ดังที่ปรากฏเป็นข่าวนั้น

          ความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ (25 ต.ค.) ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองทัพภาคที่ 4 เปิดเผยว่า ภายหลังทราบข่าว พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้กองกำลังเทพสตรี ซึ่งเป็นหน่วยรับผิดชอบแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย และสำนักงานประสานงานชายแดนไทย-มาเลเซีย เร่งรัดประสานหน่วยที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลือกลุ่มคนไทยที่ถูกควบคุมตัวอย่างเร่งด่วนที่สุด

          โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา หัวหน้าสำนักงานประสานงานชายแดนไทย-มาเลเซีย พร้อมด้วยนายอำเภอสะเดา และกงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง ได้เดินทางเข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้ที่ถูกควบคุมตัว และได้ประสานงานกับตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซีย ณ อาคารศูนย์ราชการ กระทรวงมหาดไทย รัฐเปอร์ลิส เพื่อขอให้ช่วยเหลือผ่อนปรน โดยฝ่ายมาเลเซียยินยอมให้จ่ายค่าปรับในอัตราโทษขั้นต่ำสุดคนละ 300 ริงกิต หรือ 2,175 บาท ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินตามขั้นตอนของกฎหมายมาเลเซียเพื่อเสียค่าปรับ และคาดว่าจะสามารถปล่อยตัวกลับประเทศไทยได้ภายใน 7 วัน ทั้งนี้ ได้แจ้งให้ญาติได้รับทราบเรียบร้อยแล้ว

          สำหรับมาตรการแก้ปัญหาในอนาคต จะเตรียมหาพื้นที่ให้กลุ่มคนไทยเปิดร้านค้าบริเวณชายแดนฝั่งไทย และประชาสัมพันธ์ให้คำแนะนำเรื่องการขอทำใบอนุญาตทำงาน หรือ Work Permit ให้ถูกต้องตามระเบียบที่ฝ่ายมาเลเซียกำหนดไว้ต่อไป” โฆษกกองทัพภาคที่ 4 กล่าว

ภาพ/ข่าว อับดุลมาลิก เจ๊ะตีรอกี

สำนักข่าวความมั่นคง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

error: Content is protected !!