ข่าวใหม่อัพเดท » นายช่างไฟฟ้าหนุ่ม ใช้เวลาว่างวันหยุดราชการ ทำสวนปลูกอินทผลัมสร้างรายได้เสริม

นายช่างไฟฟ้าหนุ่ม ใช้เวลาว่างวันหยุดราชการ ทำสวนปลูกอินทผลัมสร้างรายได้เสริม

11 มิถุนายน 2024
0

นายช่างไฟฟ้าหนุ่ม ใช้เวลาว่างวันหยุดราชการ ทำสวนปลูกอินทผลัมสร้างรายได้เสริม

ที่ไร่กรรณิการ์ ตำบลปากช่อง อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ไร่แห่งนี้เป็นของ นายภูมินทร์ วันดี อายุ 39 ปี ตำแหน่ง นายช่างไฟฟ้าชำนาญงาน สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ใช้เวลาว่างวันหยุดราชการ ทำสวนบนเนื้อที่ 50 ไร่ แบ่งการปลูกออกเป็นมะขามหวาน ประมาณ 40 ไร่ และอินทผลัม สายพันธุ์บาฮีกว่าร้อยต้น มีทั้งต้นที่ให้ผลผลิตแล้ว และต้นที่ยังไม่ออกผลผลิตบนเนื้อที่ 10 ไร่ ซึ่งปีนี้อินทผลัมให้ผลผลิตเป็นปีที่ 4 และคาดว่าในปีนี้ จะได้ผลผลิต ประมาณ 2.5 ตัน

นายภูมินทร์ วันดี กล่าวว่า ตนเองรับราชการอยู่ที่ตัวจังหวัดฯ อาศัยช่วงวันหยุดราชการ จะเข้า ไปดูแลสวน หากเป็นวันธรรมดา จะมีพ่อตาแม่ยาย คอยช่วยดูแล โดยเฉพาะช่วงนี้ เนื่องจากมีผลผลิต อินทผลัม ติดลูกและใกล้ได้ตัดขาย ซึ่งในปีนี้ผลผลิตออกน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศ ค่อนข้างร้อนมากและแล้งจัดจึงส่งผลต่อการแทงจั่นติดลูกของอินทผลัมแต่ละสวนลดน้อยลง แต่ที่สวนยังโชคดีที่ติดอยู่ภูเขาได้รับผลกระทบบ้างแต่น้อย ซึ่งการดูแลอินทผาลัมนั้น ไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยากแต่ถ้าดูแลไม่ดีอาจเสียหายทั้งสวนได้เลย

ซึ่งปีที่ผ่านมาราคาส่งจากสวนของตนเองแบบ คละไซส์ อยู่ที่ 120 บาท และในปีนี้เนื่องจากอินทผลัมหลายพื้นที่ให้ผลผลิตน้อย คาดว่าอินทผลัมจะมีราคาค่อนข้างดี ในต้นฤดูกาลผลผลิตออกสู่ท้องตลาดใหม่ในปีนี้ราคาอาจจะอยู่ที่ประมาณ 200 บาท


มนสิชา คล้ายแก้ว รายงาน

error: Content is protected !!