ข่าวใหม่อัพเดท » ฝนตกชุกสลับร้อนอบอ้าว ตลาดเห็ดป่าคึกคัก เห็ดระโงกมาแรงราคาพุ่งกิโลกรัมละ 300 – 400 บาท หาทั้งฤดูสร้างรายได้เฉียดแสนเลยทีเดียว

ฝนตกชุกสลับร้อนอบอ้าว ตลาดเห็ดป่าคึกคัก เห็ดระโงกมาแรงราคาพุ่งกิโลกรัมละ 300 – 400 บาท หาทั้งฤดูสร้างรายได้เฉียดแสนเลยทีเดียว

11 มิถุนายน 2024
0

นครพนม – ฝนตกชุกสลับร้อนอบอ้าว ตลาดเห็ดป่าคึกคัก เห็ดระโงกมาแรงราคาพุ่งกิโลกรัมละ 300 – 400 บาท หาทั้งฤดูสร้างรายได้เฉียดแสนเลยทีเดียว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดนครพนมว่า ในช่วงนี้มีฝนตกชุกปะทะกับอากาศร้อนลักษณะเช่นนี้กลับส่งผลดีต่อชาวบ้านในพื้นที่ที่มีอาชีพหาเห็ดป่าขุดออกมาขาย ปีนี้สภาพอากาศร้อนอบอ้าวบวกกับฝนตกชุกเป็นปัจจัยหลักทำให้เห็ดป่านานาชนิดออกดอกจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ รวมถึงพื้นที่ป่าธรรมชาติที่ชาวบ้านอนุรักษ์ป่าไม้ชุมชนกลายเป็นทำเลทองในการหาเห็ดป่า อาทิ เห็ดเผาะ เห็ดปลวก เห็ดผึ้ง เห็ดไค เห็ดระโงก เห็ดแดง ฯลฯ

แต่ที่มาแรงแซงทางโค้งในช่วงนี้แถมมีราคาสูงซึ่งเป็นที่นิยมของลูกค้านำไปปรุงเป็นเมนูเด็ดคือ เห็ดระโงก ถือเป็นเห็ดที่ออกดอกจำนวนมาก ชาวบ้านในพื้นที่ บ้านเชียงยืน ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน ต่างออกไปหาเห็ดระโงกมาขายกันคึกคัก ริมทางหลวงหมายเลข 212 นครพนม ท่าอุเทน ช่วงบ้านเชียงยิน กลายเป็นตลาดนัดขายเห็ดป่า คึกคักไปด้วยเห็ดระโงก มีพ่อค้าแม่ค้านำมาวางขายจำนวนมากสร้างรายได้หมุนเวียนสะพัดเพราะมีราคาสูงกิโลกรัมละ 300-400 บาท แบ่งเป็นจานขาย จานละ 50 – 100 บาท สามารถสร้างรายได้ต่อวันได้มากถึง 2,000 – 3,000 บาทเลยทีเดียว

นางสาวจันทิมา ศรีสวัสดิ์ หรือน้องแจง อายุ 39 ปี ซึ่งเป็นอีกผู้หนึ่งที่เป็นเซียนเก็บเห็ดเปิดเผยว่า ช่วงนี้ยอมรับว่าเห็ดป่าออกดอกเป็นจำนวนมากเพราะสภาพอากาศเอื้ออำนวย เพราะเห็ดป่าจะชอบออกดอกในช่วงฝนชุกและอากาศร้อนอบอ้าว ช่วงนี้เห็ดป่าที่มาแรงสุดคือ เห็ดระโงก จะมี 2 ชนิดคือ เห็ดระโงกเหลืองและเห็ดระโงกขาว ส่วนรสชาติแทบไม่ต่างกันและเป็นเห็ดที่มีความปลอดภัยไม่มีพิษ จะออกดอกตามป่าทึบหรือป่าเต็งรังทั่วไป โดยเฉพาะพื้นที่ป่าอนุรักษ์ในตำบลท่าจำปาที่มีความอุดมสมบูรณ์จะออกดอกจำนวนมาก ซึ่งตนเองจะออกไปหาช่วง ตี 4 ถึง 8 นาฬิกา ออกมาขายริมทาง ถึง เย็น 17 นาฬืกา บางวันหมดเร็วไม่ถึงเที่ยงก็ได้กลับบ้านไปพักผ่อน เห็ดจะออกไปเรื่อยๆถึงเดือนตุลาคม สามารถสร้างได้ราย 7-8 หมื่น ต่อฤดูกาล

ส่วนการหาเห็ดจะใช้ไม้ไผ่ยาวประมาณ 2-2.5 เมตร เปิดตามใบตองที่ปกคลุมดินหรือบางคนจะนำไฟไปส่องเวลากลางคืนเพราะเห็ดระโงกดอกใหญ่เมื่อเจอไฟส่องจะสะท้อนแสงกลางคืน ทำให้ช่วงนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่มีรายได้จากกการเก็บเห็ดระโงกขายเป็นอย่างดี ซึ่งเห็ดระโงกช่วงนี้ราคาดีกิโลกรัมละ 300-400 บาท เพราะเป็นที่นิยม รสชาติอร่อย ปลอดภัย มีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อไม่อั้นเพื่อนำส่งไปขายต่อ บางรายสามารถทำเงินได้วันละ 4,000–5,000 บาท โดยเห็ดสามารถหาได้ไปจนหมดฤดูฝนถึงเดือนตุลาคม

ส่วนเมนูการแกงไม่ยุ่งยากไม่ต้องมีเครื่องเคียงมากมาย เพราะสูตรเด็ดการแกงเห็ดจะเน้นได้รสชาติเห็ดล้วนๆ โดยก่อนนำไปแกงต้องเห็ดล้างทำความสะอาดดินที่ติดมา ส่วนประกอบสำคัญคือ ผักติ้วตามธรรมชาติเพื่อทำให้ได้รสชาติเปรี้ยว ตำพริกสดเทลงหม้อหรือจะผสมเครื่องปรุงอื่นลงไปเพิ่มก็ตามความชอบของผู้บริโภค ขาดไม่ได้ก็ต้องน้ำปลาร้าและน้ำปลา พอสุกใส่ใบแมงลักลงไปถือว่าเสร็จกระบวนการพร้อมรับประทานได้ นอกจากเมนูแกงแล้วยังสามารถนำไปนึ่งจิ้มแจ่วหรือนำไปผัดก็ได้แล้วแต่คนชอบ


ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุล ผู้สื่อข่าวพิเศษ จังหวัดนครพนม

ฟร้องข่าวสดนครพนม
เทพข่าวร้อน
เพลิงพระกาฬ
สำนักข่าวความมั่นคง รายงาน

error: Content is protected !!