ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.นครพนม รวบสาวเวียดหนีหมายฉ้อโกง ย่ามใจกลับไทย ถูกรวบคาด่าน

ตม.นครพนม รวบสาวเวียดหนีหมายฉ้อโกง ย่ามใจกลับไทย ถูกรวบคาด่าน

9 มิถุนายน 2024
0

ตม.นครพนมรวบ! สาวเวียดหนีหมายฉ้อโกง ย่ามใจกลับไทย ถูกรวบคาด่าน

วันที่ 8 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ภายใต้นโยบายของ พล.ต.ท. อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. และ พล.ต.ต. ปิยะอนันต์ โตสกุลวงศ์ ผบก.ตม.4 มอบนโยบายให้ป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ที่สร้างความเดือดร้อนเอารัดเอาเปรียบ หรือ กระทบต่อการดำเนินชีวิตโดยปกติของประชาชนทั่วไป

ที่ตรวจคนเข้าเมืองนครพนม ถนนสุนทรวิจิตร อ.เมือง จ.นครพนม พ.ต.ท.เกียรติคุณ ดวงแก้ว สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนคร พนม ร่วมแถลงว่า เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2567 เวลาประมาณ 22.00 น. ที่จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) ต.อาจสามารถ อ.เมืองนครพนม จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครพนม ภายใต้อำนวยการของ พ.ต.อ.ภัทรพงศ์ อินวรรณา ผกก.ตม.จว.นครพนม โดยเจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ขาเข้า จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) ตรวจสอบพบบุคคลเพศหญิง สัญชาติเวียดนาม ต้องสงสัยว่ามีคดีติดตัวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร

พฤติการณ์ในการจับกุม ตามวันเวลาข้างต้นซึ่งเป็นช่วงเวลาใกล้ปิดทำการของจุดผ่านแดนแล้ว ได้มีรถยนต์นำผู้โดยสารเดินทางผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครพนม ทางสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 เข้ามาในราชอาณาจักร เมื่อมาถึงบริเวณช่องตรวจขาเข้า น.ส.เหงียน เพศหญิง เป็นบุคคลสัญชาติเวียดนาม อายุ 38 ปี มายื่นเอกสารหนังสือเดินทาง เลขที่ P03079483 เพื่อเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นแล้วพบว่าเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ จึงได้ทำการแจ้งชุดสืบสวนตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครพนม ทำการตรวจสอบข้อมูลโดยละเอียด โดยได้ประสานงานไปยังพนักงานสอบสวนของตำรวจไซเบอร์ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 (บก.สอท.1) ยืนยันตัวผู้ต้องหาพบว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง ตามหมายจับศาลอาญาพระโขนง ที่ จ.579/ 2566 ลง 20 กันยายน 2566 ข้อหา “ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น, โดยทุจริตหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น”

ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครพนม จึงได้ดำเนินการจับกุมผู้ต้องหาหญิง สัญชาติเวียดนาม เพื่อนำส่งต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ตำรวจไซเบอร์) เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายและขยายผลการจับกุมต่อไป

พ.ต.ท.เกียรติคุณ ดวงแก้ว สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครพนม กล่าวว่า นางสาว เหงียน สัญชาติเวียดนาม เป็นบุคคลตามหมายจับศาลอาญาพระโขนง ที่ จ.579/2566 ลง 20 กันยายน 2566 ข้อหา “ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น, โดยทุจริตหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น” ตรวจคนเข้าเมืองนครพนม ได้ตรวจสอบไปยังกองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ตำรวจไซ เบอร์) พบเป็นบุคคลตามหมายจับจริง ผู้ต้องหาเดินทางออกจากประเทศไป เมื่อวันที่ 28 มี.ค.66 หมายจับออกตามหลังมาเมื่อวันที่ 20 ก.ย.66 เจ้าตัวอาจจะไม่รู้ว่าตัวเองมีหมาย ตอนจับกุมเดินทางเข้าทางสะพานมิตรภาพไทยลาว แห่งที่ 3 (นครพนม – คำม่วน) ซึ่งผู้เสียหายถูกหลอกว่า ให้ลงทุนไปซื้อคริปโต (สกุลเงินดิจิตอล) ถูกหลอกให้ไปลงทุนในแพลตฟอร์ม ขณะลงทุนทำให้มีกำไร แต่ขณะที่จะถอนทุนคืนก็จะปิดแพลตฟอร์มไป ผู้เสียหายแจ้งว่า มูลค่าความเสียหายประมาณ 3,400,000 บาท แจ้งความดำเนินคดี เป็นที่หมายของหมายจับดังกล่าว การขยายผลเป็นหน้าที่ของตำรวจไซเบอร์ ตรวจคนเข้าเมืองนครพนม นำส่งตัวให้พนักงานสอบสวนต่อไป ผู้เสียหายมีหลายราย เบื้องต้นจับผู้ต้องหา 1 ราย

ฝากเตือนกับผู้เสียหาย เหยื่อมิจฉาชีพ แก๊งค์อาชญากรรมทางไซเบอร์มีจำนวนมาก อย่าหลงเชื่อ โอนเร็ว เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ในการประสานของตำรวจไซเบอร์ มีมาเป็นประจำ มีการติดตามจับกุม ได้บ้าง มีการหลบหนีก็มี รายที่จับได้เป็นต่างชาติ มีการเดินทางเข้ามาและออกไปประเทศเพื่อนบ้าน


เทพข่าวร้อน เพลิงพระกาฬ
ฟร้องข่าวสด สำนักข่าวความมั่นคงจังหวัดนครพนม รายงาน

error: Content is protected !!