ข่าวใหม่อัพเดท » หน่วยปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองอำเภอเมืองนครพนม บุกรวบเขาทราย เข้าบ้านพักใจบำบัดผู้เสพยา

หน่วยปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองอำเภอเมืองนครพนม บุกรวบเขาทราย เข้าบ้านพักใจบำบัดผู้เสพยา

21 พฤษภาคม 2024
0

หน่วยปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองอำเภอเมืองนครพนม บุกรวบเขาทราย เข้าบ้านพักใจบำบัดผู้เสพยา

เมื่อวันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00 น.นายสมศักดิ์ บุญจันทร์ นายอำเภอเมืองนครพนม, นายประชุมศิลป์ พิทักษ์ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง ได้รับแจ้งเบาะเเสยาเสพติดจากผู้ใหญ่บ้าน บ.นาหัวบ่อ ม.7 ต.อาจสามารถ อ.เมืองนครพนม จ.นคร พนม ว่าลูกบ้านของตนได้รับผลประทบจากผู้เสพยาเสพติดซึ่งบุคคลรายนี้ชื่อนายเขาทราย (ขอสงวนนามสกุล) ราษฎร บ.นาหัวบ่อ ม.7 ต.อาจสามารถ อ.เมืองนครพนม จ.นครพนม มีพฤติการณ์เสพยาเสพติด (ยาบ้าเป็นอาจิน และแสดงพฤติกรรมก้าวร้าว โวยวายอาละวาด ทำให้หวาดกลัวและรู้สึกไม่ปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน

จึงสั่งการให้นายจักรพล เที่ยงภักดิ์ ปลัดอำเภอกลุ่มงานความมั่นคง นำกำลังสมาชิก อส. อ.เมืองนครพนม ที่ 3 ลงพื้นที่ช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนทันที กระทั่งเวลาประมาณ 13.00 น. เจ้าหน้าที่เดินทางไปถึงบ้านเป้าหมาย เจ้าหน้าที่พบตัวนายเขาทราย นอนอยู่ในเปลนอนบริเวณใต้ถุนบ้าน เจ้าหน้าที่จึงได้เเสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานปกครอง โดยนายจักรพล เที่ยงภักดิ์ ได้เเสดงบัตรเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ขอทำการตรวจค้นตัวและที่อาศัย แต่ไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่จึงได้สอบถามถึงพฤติกรรมที่เกิดขึ้น ซึ่งเจ้าตัวยอมรับว่ามีพฤติกรรมตามที่ได้รับเเจ้งจริง ซึ่งตนเสพยาบ้า ประกอบกับเสพยาบ้าหนักจนเกินไปจนแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เจ้าหน้าที่เห็นว่าการกระทำดังกล่าวจะไม่ปลอดภัยต่อผู้อื่น จึงได้ควบคุมตัวไปที่กองร้อย อส.อ.เมืองนครพนม ที่ 3 และ เเจ้งให้ผู้ปกครองทราบ พร้อมสอบสวนเพื่อขยายผลติดตามจับกุมผู้ค้ายาเสพติดมาลงโทษ

เจ้าหน้าที่สอบถามนายเขาทราย และ ญาติ ว่ายินยอมเข้ารับการบำบัดหรือไม่ เจ้าตัวและญาติยินยอมเข้ารับการบำบัดรักษา เจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงรายละเอียดตามกระบวนการ พร้อมกับจัดทำบันทึกข้อตกลง MOU จัดทำทะเบียนประวัติ และ แบบคัดกรองต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำตัวเข้าสู่กระบวนการบำบัดตามกระบวนการของสาธารณสุข และ เข้าสู่กระบวนการค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม “บ้านพักใจ” ต่อไป

นายจักรพล เที่ยงภักดิ์ ปลัดอำเภอกลุ่มงานความมั่นคง กล่าวว่า ได้ชี้แจงระเบียบปฏิบัติให้ผู้ปกครองทราบ ว่าโครงการ “บ้านพักใจ” ทางอำเภอไม่มีงบปนะมาณในการสนับสนุน จะทำในรูปแบบของอำเภอช่วยท่าน สังคมต้องช่วยอำเภอ โดยทางผู้ปกครองรับรู้รับทราบเป็นอย่างดี และ พร้อมที่จะสนับสนุนตามวัตถุประสงค์ของโครงการจนกว่าจะสิ้นสุดกระบวนการบำบัด

นายจักรพล เที่ยงภักดิ์ ปลัดอำเภอกลุ่มงานความมั่นคง กล่าวตอนท้ายว่า การดำเนินการครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปราม การทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 และ ระเบียบข้อกฎหมายอย่างเคร่งครัด


ฟร้องข่าวสด
เพลิงพระกาฬ
เทพข่าวร้อน
สำนักข่าวความมั่นคง รายงาน

error: Content is protected !!