ข่าวใหม่อัพเดท » สายตรวจ 3 ประสาน เขตพระนคร ลงพื้นที่ ตรวจความเรียบร้อยพร้อมทั้งปรับปรุงภูมิทัศน์ บริเวณอนุสาวรีย์หมู ถนนถนนราชินี ตรงข้ามวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เขตพระนค

สายตรวจ 3 ประสาน เขตพระนคร ลงพื้นที่ ตรวจความเรียบร้อยพร้อมทั้งปรับปรุงภูมิทัศน์ บริเวณอนุสาวรีย์หมู ถนนถนนราชินี ตรงข้ามวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เขตพระนค

22 พฤษภาคม 2019
0

      วันพุธที่ 22 พฤษภาคม 2562 เวลา 09:00 น. นายวุฒิชัย บุญสิทธิ์ “ผู้อำนวยการเขตพระนคร” พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรีฤทธิพันธ์ นันทศุภกร “ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตพระนคร” และ นางสาวรุจิรา อารินทร์ “ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตพระนคร” มอบหมายให้ นายเจษฎา ประภาสะวัต “หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ” สั่งการให้ นายคณิต ชุมช่วย “หัวหน้างานตรวจและบังคับการฝ่ายเทศกิจ” นำกำลัง จนท.ฝ่ายเทศกิจฯ เขตพระนครชุด 511,512,513,514,515,516, จนท.ฝ่ายรักษาฯ ร่วมกับ จนท.ทหาร.สื่อสารที่ 1 , จนท.ตำรวจ สน.พระราชวัง ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อย ในโครงการสายตรวจ 3 ประสาน บริเวณอนุสาวรีย์หมู ตั้งอยู่ริมคลองคูเมืองเดิม ในส่วนของคลองหลอด อยู่เชิงสะพานปีกุน ตรงข้ามวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ถนนถนนราชินี แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร

      โดยประวัติความเป็นมาของอนุสาวรีย์หมูนั้น สถานที่ดังกล่าว มีชื่อที่เรียกอย่างเป็นทางการว่า อนุสาวรีย์สหชาติ เป็นอนุสาวรีย์รูปหมู ตั้งอยู่ริมคลองคูเมืองเดิม ในส่วนของคลองหลอด อยู่ที่เชิงสะพานปีกุน ฝั่งตรงข้ามวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ริมถนนถนนราชินี แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร ออกแบบโดยสมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ซึ่งสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2456 เมื่อสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มีพระชนมายุครบ 50 พรรษา ซึ่งพระองค์พระราชสมภพในปีกุน ในวันเฉลิมพระชนมายุของพระองค์ในปีนั้น สมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ทรงร่วมกับพระยาพิพัฒน์โกษา (เศเลสติโน ซาเวียร์) และพระยาราชสงคราม (กร หงสกุล) ซึ่งเกิดปีเดียวกันกับพระองค์ ร่วมกันจัดสร้างสะพานปีกุน และ อนุสาวรีย์สหชาติขึ้น เพื่อเป็นอนุสรณ์ของพวกท่าน เมื่อแรกสร้างนั้นใช้แท่งศิลาขนาดใหญ่มาซ้อนกันเป็นฐาน ตัวหมูที่ตั้งอยู่ด้านบนแท่งศิลา หล่อด้วยโลหะ ในปัจจุบันฐานศิลาถูกเปลี่ยนมาเป็นปูนซีเมนต์ และก่อยกให้สูงขึ้นกว่าเดิมลักษณะเป็นภูเขา สะพานปีกุน เป็นสะพานสำหรับคนเดินข้ามคลองคูเมืองเดิม เชื่อมระหว่างถนนอัษฎางค์และถนนราชินี ตรงหน้าวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามและกระทรวงมหาดไทย ฝั่งถนนอัษฎางค์ และหน้าวัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม ฝั่งถนนราชินี โดยมีอนุสาวรีย์หมูอยู่บนฝั่งคลองด้านตะวันตกใกล้เชิงสะพาน เป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก ราวสะพานมีลักษณะเป็นเหล็กกลมทอดไปตามยาว คั่นด้วยเสาคอนกรีตเป็นระยะ ลักษณะที่น่าสนใจ คือ เสาที่เชิงสะพานทั้งสองฝั่ง มีทั้งหมด 4 ต้น เป็นเสาคอนกรีตเซาะร่องหัวเสาเป็นรูปถ้วยประดับช่อมาลามีวงรูปไข่ 4 วงทุกเสา มีความหมายถึง ต้นเสา หมายถึง เทียนประทีปพระชันษาเป็นตะเกียงไม่มีแสง จะได้หมายความถึง 4 รอบพรรษานี้ เมื่อขาดพระราชสวามีไปก็คล้ายดวงชวาลาที่อับแสง ขาดความรุ่งโรจน์

      ทั้งนี้ในวันนี้เจ้าหน้าที่ สนง.เขตพระนคร สายตรวจ 3 ประสาน ได้ทำการเดินเท้าตรวจความเป็นระเบียบเรียบร้อย พร้อมทั้งทำการ เก็บขยะมูลฝอย ตัดตกแต่งกิ่งไม้ต้นไม้ ล้างทำความสะอาดอนุสาวรีย์หมู และ บาทวิถีใกล้เคียง ปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบ

      พร้อมกันนี้ในวันเดียวกัน เวลา 10:00 น. จนท.ฝ่ายเทศกิจฯ ชุด 516,256 นำกำลังลงพื้นที่ บริเวณริมคลองบางลำพู ภายในซอยเกษมศรี เขตพระนคร กรณีได้รับเเจ้งเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ในเรื่องปัญหาขยะเเละสิ่งของที่วางกีดขวางทางเดินภายในซอย ซึ่งจากการลงพื้นที่ในวันนี้เจ้าหน้าที่ สนง.เขตพระนคร ได้ทำการแก้ไขปรับปรุง ยกสิ่งของ ที่วางไม่เป็นระเบียบนำออก พร้อมทั้ง ได้ทำการติดตั้งแผงเหล็ก เป็นที่เรียบร้อย

      เบื้องต้นในการดำการในวันนี้เพื่อเน้นย้ำในผลของการปฎิบัติงาน ตามนโยบายของรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา “นายกรัฐมนตรีฯ” ในเรื่องการตรวจร่วม ทั้ง 3 หน่วยงาน ในสายตรวจ 3 ประสาน (ทหาร ตำรวจ กทม.) เเละ ปฎิบัติตามนโยบายของ พล.ต.อ.อัศวิน. ขวัญเมือง (ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร) ในเรื่อง พรบ. การรักษาความสะอาด เเละ ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 ( NOW ทำจริง เห็นผลจริง )


ภาพ/เนื้อข่าว
ธีรพล ปลื้มถนอม รายงาน

error: Content is protected !!