ข่าวใหม่อัพเดท » ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดลำพูน เปิดเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม “เสน่ห์ชุมชน เที่ยวชมวิถีชีวิต บ้านพระบาทห้วยต้ม” ส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีอัตลักษณ์ชุมชนตามยุทธศาสตร์จังหวัด

ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดลำพูน เปิดเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม “เสน่ห์ชุมชน เที่ยวชมวิถีชีวิต บ้านพระบาทห้วยต้ม” ส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีอัตลักษณ์ชุมชนตามยุทธศาสตร์จังหวัด

9 พฤษภาคม 2024
0

ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดลำพูน เปิดเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม“เสน่ห์ชุมชน เที่ยวชมวิถีชีวิต บ้านพระบาทห้วยต้ม” ส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีอัตลักษณ์ชุมชนตามยุทธศาสตร์จังหวัด

วันนี้ (7 พ.ค. 67 ) นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน มอบหมายให้ นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานพิธีเปิด กิจกรรมเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม“เสน่ห์ชุมชน เที่ยวชมวิถีชีวิต บ้านพระบาทห้วยต้ม” ภายใต้โครงการส่งเสริมการพัฒนาสังคมด้วยระบบเศรษฐกิจเพิ่มมูลค่า (BCG and Traditional Attractions) ส่งเสริมการท่องเที่ยววีถีอัตลักษณ์ชุมชนตามยุทธศาสตร์จังหวัด ณ บ้านพระบาทห้วยต้ม ตำบลนาทราย อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดลำพูน ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดลำพูน ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลำปาง หัวหน้าศูนย์พัฒนาโครงการหลวงพระบาทห้วยต้ม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาทราย ผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วม

การจัดกิจกรรมเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม “เสน่ห์ชุมชน เที่ยวชมวิถีชีวิต บ้านพระบาทห้วยต้ม”` ตามโครงการส่งเสริมการพัฒนาสังคมด้วยระบบเศษฐกิจเพิ่มมูลค่า (BCG and Traditional Attractions) มีจุดมุ่งหมายในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในพื้นที่ให้เกิดการยกระดับศักยภาพในการแปรรูปอาหารเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว การส่งเสริมการทำขนมและน้ำสมุนไพรจากวัตถุดิบในชุมชน และการส่งเสริมการปลูกผักอินทรีย์ปลอดสารพิษ รักษ์สิ่งแวดล้อม โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญคือราษฎรบนพื้นที่สูงบ้านพระบาทห้วยต้ม จำนวนทั้งสิ้น 70 คน เส้นทางการท่องเที่ยว “เสน่ห์ชุมชน เที่ยวชมวิถีชีวิตบ้านพระบาทห้วยต้ม” เป็นการดำเนินการจำลองเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาชุมชน ให้เป็นชุมชนน่าอยู่ ปราศจากมลพิษและส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านการเชื่อมโยงแหล่งเรียนรู้ในชุมชน อันจะสามารถกระจายรายได้สู่คนในชุมชนอย่างยั่งยืน

สำหรับโครงการส่งเสริมการพัฒนาสังคมด้วยระบบเศรษฐกิจเพิ่มมูลค่า (BCG and Traditional Attractions) เป็นโครงการที่ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิวัฒนธรรมและการบริหารจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน โดยมุ่งหวังให้เกิดการสร้างสรรค์ทางเศรษฐกิจในชุมชน รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจากภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม นำไปสู่เป้าหมายในการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน โดยส่งเสริมการกระจายรายได้สู่ชุมชน ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเข้มแข็ง พัฒนาสังคมให้น่าอยู่ สามารถพึ่งพาตัวเองได้อย่างยั่งยืน


นที มีเดช รายงาน

error: Content is protected !!