ข่าวใหม่อัพเดท » ร้องผ่านสื่อ !! วอนบริษัทแร่ชี้แจงหวั่นผลกระทบสิ่งแวดล้อมชุมชนพื้นที่ ต.แม่รำพึง

ร้องผ่านสื่อ !! วอนบริษัทแร่ชี้แจงหวั่นผลกระทบสิ่งแวดล้อมชุมชนพื้นที่ ต.แม่รำพึง

8 พฤษภาคม 2024
0

ร้องผ่านสื่อ !! วอนบริษัทแร่ชี้แจงหวั่นผลกระทบสิ่งแวดล้อมชุมชนพื้นที่ ต.แม่รำพึง

วันที่ 7 พ.ค.67  นายประกอบ เพลงกระโทก  อายุ 72 ปี ชาวบ้าน ม. 2 ต.แม่รำพึง อ.บาง สะพาน จ.ประจวบฯ พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ม.3 แม่รำพึง อ.บางสะพาน ซึ่งเป็นจุดที่มีการนำแร่บางชนิดขึ้นจากเรือขนถ่ายสินค้าบริเวณท่าเทียบเรือของบริษัทท่าเรือประจวบฯในพื้นที่ อ.บางสะพาน นำมากองไว้บริเวณริมถนนสาธารณะพื้นที่ อบต.แม่รำพึงเป็นจำนวนมาก โดยมีเพียงสแลนกันแดดนำมากั้นไว้ไม้ให้บุคคลภายนอกเข้า  หลังมีการร้องเรียนจากตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ ให้ช่วยตรวจสอบวัตถุแร่ซึ่งอาจเป็นอันตราย หลังมีบริษัทรับเหมาแห่งหนึ่งนำมากองไว้บริเวณริมทางสาธารณะเพื่อรอการขนย้ายเป็นจำนวนมาก โดยบริเวณดังกล่าวมีลักษณะเป็นพื้นที่โล่งแจ้ง อยู่ติดริมทางถนนสาธรณะประโยชน์เป็นพื้นที่รับผิดชอบของ อบต.แม่รำพึง และมีแร่ไม่ทราบชนิดกองเรียงไว้เป็นจำนวนมาก โดยมีรถแบ๊คโฮเล็ก คอยเคลียร์พื้นที่เพื่อรอขนย้าย

จากการสอบถามผู้ดูแลเบื้องตน ยังไม่ทราบว่าแร่ที่นำมากองไว้บริเวณดังกล่าว เป็นแร่ชนิดใด มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการดำเนินวิถีชีวิตภายในชุมชนและชาวบ้านที่สัญจรไปมาบริเวณนั้นหรือไม่ เนื่องจากชาวบ้านบางรายร้องว่ามีฝุ่นละอองฟุ้งกระจายตลอดเวลาที่มีการขนถ่ายขึ้นจากเรือสินค้า หลังมีการร้องขอให้มีการตรวจสอบผ่านศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบางสะพาน แต่ยังไม่มีหน่วยงานรับผิดชอบใดให้คำตอบที่ชัดเจน มีเพียงเอกสารเชิญนายประกอบผู้ร้องเข้าให้ถ้อยคำเพิ่มเติมต่อที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบางสะพาน จึงร้องขอให้ผู้สื่อข่าวช่วยตรวจสอบผ่านหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากเกรงว่าอาจถูกกลั่นแกล้งจากผู้มีอิทธิพลท้องถิ่น

ด้านนายประกอบเล่าว่า ตนและชาวบ้าน ต.แม่ลำพึง อาศัยใช้ประโยชน์จากเส้นทางบริเวณนี้สัญจรไปมาร่ามกับชาวบ้านอีกหลายพื้นที่ มักจะรับเอาฝุ่นละอองบริเวณนี้เข้าปอดเป็นประจำเวลาวิ่งผ่านไปมา หลังมีการนำบางอย่างมากองทราบภายหลังว่า เป็นแร่ชนิดหนึ่งใช้ในการอุสาหกรรมบางอย่าง ตนจึงสงสัยว่าแร่ที่นำมากองไว้บริเวณดังกล่าวส่งผลกระทบต่อมลภาวะทางอากาศที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้องต่อชุมชนหรือไม่ จะเป็นอันตลายต่อผู้คนที่สัญจรไปมาหรือไม่ เนื่องจากไม่มีการควบคุมดูแลให้เป็นไปตามมาตราฐาน ทั้งตนเองและชาวบ้านที่ใช้ถนนเส้นนี้บางรายก็ป่วยสุขภาพไม่ดี อีกทั้งตนเคยสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผ่านศูนย์ดำรงธรรมท้องถิ่น แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบ มีแต่เอกสารเชิญให้ตนเข้าให้ถ้อยคำเพิ่มเติมที่ศูนย์ดำรงธรรม ส่วนชาวบ้านบางรายตั้งข้อสงสัยถึงการนำแร่ชนิดนี่มากองไว้ก่อนนำส่งนั้นจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพหรือไม่ แต่ก็ไม่มีใครกล้าสอบถามเพราะเกรงอิทธิพลท้องถิ่น

จึงอยากให้ผู้สื่อข่าวช่วยตรวจสอบผ่านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงชนิดของแร่ที่นำมากองไว้บริเวณดังกล่าวว่ามีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในชุมชนหรือไม่ หากเป็นชนิดแร่ที่อาจเป็นอันตราย จะมีแนวทางแก้ไขอย่างไรบ้าง นายประกอบกล่าว


นัครินทร์/รายงานข่าว0628525246

error: Content is protected !!