ข่าวใหม่อัพเดท » จังหวัดลำพูน จัดการประกวดสุดยอดผ้าจังหวัดลำพูน ประจำปี 2567 เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา

จังหวัดลำพูน จัดการประกวดสุดยอดผ้าจังหวัดลำพูน ประจำปี 2567 เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา

7 พฤษภาคม 2024
0

จังหวัดลำพูน จัดการประกวดสุดยอดผ้าจังหวัดลำพูน ประจำปี 2567 เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา

วันนี้ 6 พ.ค. 67 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมจามเทวี ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานพิธีเปิด การประกวดสุดยอดผ้าจังหวัดลำพูน ประจำปี 2567 ส่งเสริมและอนุรักษ์ ภูมิปัญญาในการผลิตผ้าพื้นถิ่น โดยใช้เทคนิคและเอกลักษณ์ประจำถิ่น โดยมีนายโยธิน ประสงค์ความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน, นางดวงกมล ยิ้มละมัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน, นายบุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน, นายประจักษ์จิตร สายนะที พัฒนาชุมชนจังหวัดลำพูน, หัวหน้าส่วนราชการ, นายอำเภอทุกอำเภอ, ผู้ผลิต, ผู้ประกอบการ ตลอดจนผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญด้านการทอผ้าเข้าร่วม

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดลำพูนร่วมกับชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดลำพูน จัดการประกวดสุดยอดผ้าจังหวัดลำพูน ประจำปี 2567 เพื่อสืบสานพระราชปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง ในเรื่องการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทยเพื่อเผยแพร่พระอัจฉริยภาพของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญาด้านการออกแบบเครื่องแต่งกายสิ่งทอและการอนุรักษ์ผ้าไทยให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าไทยและงานหัตถกรรม ให้มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับ โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น องค์ความรู้ และเทคโนโลยีสมัยใหม่ในการพัฒนาต่อยอดสร้างรายได้เพิ่มให้กับชุมชน เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย ช่างทอผ้า เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ้าไทยและงานหัตถกรรม แต่ละประเภทให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และส่งเสริมภูมิปัญญาผ้าไทยผ่านการเชิดชูเกียรติแก่ผู้สืบทอดภูมิปัญญาผ้าไทย

คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมประกวดคือต้องเป็นผู้ผลิต เป็นผู้ประกอบการ OTOP หรือช่างทอผ้าที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดลำพูน โดยมีผู้เข้าร่วมประกวด จำนวน 28 ราย ผ้าที่ส่งเข้าประกวดจะต้องเป็นผ้ายก/ผ้ายกดอก ที่ทอมือหรือทำจากมือ และเป็นสีธรรมชาติ โดยเป็นผืนผ้าที่ทอไว้เดิมแล้วหรือเป็นผ้าที่ทอขึ้นใหม่ก็ได้ เส้นใยที่ใช้ทอ ต้องเป็นเส้นใยฝ้ายหรือเส้นใยไหมที่เป็นเส้นใยแท้ ต้องไม่ใช่เส้นใยประดิษฐ์ หรือเส้นใยผสม หลักเกณฑ์การพิจารณา เช่นลวดลายมีความคมชัด สม่ำเสมอ มีรูปแบบ ลวดลาย สีสัน สวยงาม โดดเด่นตรงกับความต้องการของตลาด มีเอกลักษณ์ตาม

คุณลักษณะของประเภทผ้าที่สะท้อนความเป็นภูมิปัญญาไทย มีความคิดสร้างสรรค์ต่อยอดจากภูมิปัญญาไทย ความสม่ำเสมอของสีและเนื้อผ้า สีไม่ตก ไม่ด่าง มีเอกลักษณ์ตามคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ โครงสร้าง ลวดลาย เนื้อผ้ามีความหนาแน่น สม่ำเสมอตลอดทั้งผืนผ้า ปราศจากตำหนิและรอยเปื้อน ความเรียบร้อยของผืนผ้า ริมผ้ามีความเรียบร้อยตลอดทั้งผืน ไม่เป็นถั่วงอก แนวขอบเป็นแนวตรงไม่บิดเบี้ยวไม่ขาดหรือเว้าแหว่งมีขนาด สัดส่วน เหมาะสมต่อการใช้งาน

สำหรับผู้ที่ได้รับรางวัลสุดยอดผ้าจังหวัดลำพูน ประจำปี 2567 จำนวน 1 รางวัลจะได้ทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ทั้งนี้กิจกรรมการประกวดสุดยอดผ้าจังหวัดลำพูน ประจำปี 2567 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดลำพูน จำนวน 20,000 บาท (สองหมื่นบาทถ้วน)

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า การประกวดผ้ายก/ผ้ายกดอกนับว่าเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมและอนุรักษ์ ภูมิปัญญาในการผลิตผ้าพื้นถิ่น โดยใช้เทคนิคและเอกลักษณ์ประจำถิ่น อีกทั้งเป็นการสนับสนุนการขับเคลื่อนในประเด็นการพัฒนาจังหวัดลำพูนที่สำคัญ คือ “การพัฒนาสู่การเป็นเมืองแห่งอุตสาหกรรม หัตถอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์” เนื่องจากผ้าลำพูนถือเป็น Soft Power ที่สำคัญที่จะกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจภายในจังหวัด ตั้งแต่ระดับฐานรากนำไปสู่การสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดลำพูนในภาคส่วนอื่น ๆ ต่อไป ทั้งนี้เพื่อมุ่งสู่วิสัยทัศน์การเป็น “เมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์ บนความพอเพียง” ภายในปี 2570 โดยจะมีการประกาศผลให้ทราบในลำดับต่อไป


นที มีเดช รายงาน

error: Content is protected !!