ข่าวใหม่อัพเดท » บันทึกเส้นทางเดินทางเข้าป่า ในฤดูร้อนของ หมวดชาติ สัสดีอำเภอแม่ระมาด ที่ไม่ได้ให้เพียงความท้าทาย แต่รวมไปถึงได้เรียนรู้วิถีชีวิตของชาวเผ่ากลุ่มชาติพันธุ์

บันทึกเส้นทางเดินทางเข้าป่า ในฤดูร้อนของ หมวดชาติ สัสดีอำเภอแม่ระมาด ที่ไม่ได้ให้เพียงความท้าทาย แต่รวมไปถึงได้เรียนรู้วิถีชีวิตของชาวเผ่ากลุ่มชาติพันธุ์

7 พฤษภาคม 2024
0

บันทึกเส้นทางเดินทางเข้าป่า ในฤดูร้อนของ หมวดชาติ สัสดีอำเภอแม่ระมาด ที่ไม่ได้ให้เพียงความท้าทาย แต่รวมไปถึงได้เรียนรู้วิถีชีวิตของชาวเผ่ากลุ่มชาติพันธุ์

ลองนึกภาพว่า “บ้าน” ต้องเดินและอาศัยอยู่พื้นที่ป่า ในเส้นทางหลายกิโลเมตร ห่างจากตัวอำเภอ ซึ่งเป็นเส้นทางที่ค่อยๆไต่ระดับสู่ยอดดอยอันสูงชันบนทางเท้าในป่าคับแคบ เส้นทางบางช่วงค่อนข้างอันตรายจากทางลาดบนสันเขา ทั้งช่วงขึ้นและลง ถ้าไม่เกิดอุบัติเหตุเล็กๆน้อยๆ ก็อาจมีโอกาสเท้าบวมเนื่องจากการเดินโดยใส่รองเท้าเดินป่าหนาเตอะอย่างยาวนาน
เมื่อยามหลับใหล ก็มีโอกาสเผชิญกับน้ำค้างที่ส่งอุณหภูมิหนาวเย็นจับไปทั่วร่างกาย ตลอดทั้งคืน และตลอดทั้งปี และนี่คือการเดินทางให้ความสุขประชาชนอีกครั้งของ หมวดชาติ เทวดาบนดอยของคนตาก

ร้อยตรี วีรชาติ ศิริสอ ผู้ช่วยสัสดีอำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก พร้อมด้วย ชุดปฏิบัติการกิจกรรมพลเรือนที่ 304 กองกำลังนเรศวร ร่วมกันออกเดินทางไปหาประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ที่ บ้านบือล่าพอ หมุ่ 7 ตำบลพระธาตุ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ซึ่งห่างจากตัวอำเภอแม่ระมาดเข้าไปในพื้นที่ป่าลึกตามแนวชายแดนของจังหวัดตาก เส้นทางค่อนข้างที่จะลำบากมากเนื่องจากต้องผ่านป่าเขาสูงชัน ทันทีที่แหวกไหว้ผ่านแมกไม้ ทิวเขา ลำธาร และอากาศที่ร้อน เข้าสู่ บ้านบือล่าพอ อากาศที่ร้อนกลับกลายเป็นเย็นลง สบายตัว เมื่อประชาชนและเด็กๆ เห็น การกางจอ อุปกรณ์ ในการจัดกิจกรรมฉายหนังกลางแปลง สร้างความสุขให้ชาวไทยภูเขา นำเสนอพระราชกรณียกิจ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 สารคดีความรู้ หนังภาพยนตร์เพื่อความบันเทิง รวมถึงการประชาสัมพันธ์ข่าวสารทางทหาร สังคมเศรษฐกิจชุมชน และข่าวสารภาครัฐ ไปพร้อมกับการจัดกิจกรรมอำเภอยิ้มเคลื่อนที่ของ นายปริญญา สายโรจน์ นายอำเภอแม่ระมาด ที่นำส่วนราชการจากอำเภอแม่ระมาด มาตั้งจุดบริการภาครัฐให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ห่างไกลได้ใช้บริการ

ยังมีกิจกรรมการออกหน่วยตัดผม แจกแว่นสายตา และมอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค ผ้าห่ม เสื้อผ้า ผ้าอ้อมสำเร็จรูปสำหรับผู้ใหญ่ เวชภัณฑ์ ยาสามัญประจำบ้าน เครื่องของใช้ส่วนตัว ที่ได้รับมอบจากผู้มีจิตศรัทธาผู้ใจบุญจากทั่วทุกสารทิศส่งมายังหน่วยสัสดีอำเภอแม่ระมาด ตลอดจนนำถุงยังชีพจากกองกิจการพลเรือนมณฑลทหารบกที่ 310 ไปมอบให้ผู้ป่วยติดเตียงและประชาชนกลุ่มเปราะบางในพื้นที่บ้านบือล่าพอ

ทันทีที่ได้มีการเปิดวิกฉายหนังกลางแปลง เด็กๆ ก็พากันวิ่งเข้ามาจับจองพื้นที่ หน้าจอจนเนืองแน่นเต็มกันเลยทีเดียว มีทั้งเสียงหัวเราะ รอยยิ้ม สายตาแห่งความสุขของประชาชน เดือนละครั้งที่ หมวดชาติ จะได้มีโอกาสขึ้นมาบนยอดดอยสูงพื้นที่ห่างไกล ฉายหนังกลางแปลง ที่หลายคนอาจจะลืมเลือนไปแล้ว แต่ชาวบ้านบนดอยที่จังหวัดตาก ในหลายอำเภอ เขายังคงรอคอยที่จะได้รับชมกิจกรรมนี้ในทุกๆเดือน

แม้จะมีเรื่องราวอันยากลำบากมากมายเกิดขึ้นบนเส้นทาง ในอีกด้านหนึ่ง ก็ก่อให้เกิดความทรงจำล้ำค่าที่ยากจะลืมเลือนเช่นกัน ความทรงจำนั้นไม่ได้เกิดจากการเดินทางเพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงเพื่อนร่วมทาง และชาวบ้านกลุ่มชาติพันธุ์ ชาวไทยภูเขา ตัวจริง ที่เป็นหัวใจของภารกิจสร้างความสุขในการเดินทางครั้งนี้เป็นไปอย่างน่าจดจำ

จบท้ายในระหว่างการเดินทางได้พบเหตุไฟไหม้บริเวณป่า จึงได้ช่วยกันดับเพื่อไม่ให้ลุกลามขยายวงกว้าง ด้วย


นที มีเดช รายงาน

error: Content is protected !!