ข่าวใหม่อัพเดท » จันทบุรี ฝนตกกระจายเป็นวงกว้างทั่วถึงกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ สร้างความดีใจแก่เกษตรกรชาวสวนเป็นอย่างมาก

จันทบุรี ฝนตกกระจายเป็นวงกว้างทั่วถึงกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ สร้างความดีใจแก่เกษตรกรชาวสวนเป็นอย่างมาก

7 พฤษภาคม 2024
0

ช่วงเย็นวันนี้ (6 พ.ค.67) ที่จังหวัดจันทบุรี ได้มีฝนตกลงมากระจายเป็นวงกว้างทั่วถึงทั้ง 10 อำเภอ แต่ที่ตกหนักมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ คือเขตอำเภอเมือง, อำเภอขลุง, อำเภอมะขาม, อำเภอเขาคิชฌกูฏ, อำเภอท่าใหม่, อำเภอนายายอาม ส่วนอำเภออื่น ๆ ก็ตกพอสร้างความชุ่มชื้น ลดผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้ง และเกษตรกรชาวสวนมีน้ำหล่อเลี้ยงผลผลิต ยืดอายุได้ถึงวันเก็บเกี่ยวผลผลิต ลดต้นทุนการที่จะต้องไปซื้อน้ำมาบำรุงผลผลิตที่หลายสวนยังไม่ถึงอายุเก็บเกี่ยวโดยเฉพาะทุเรียนที่ยังมีการเก็บเกี่ยวทุกวัน น้ำในแหล่งน้ำแห้งขอด ฝนที่ตกลงมาสร้างความดีใจแก่เกษตรกรชาวสวนเป็นอย่างมาก โชดดีที่ฝนแรกตกลงมาไม่มีพายุลมแรง จึงไม่มีสวนผลไม้ได้รับผลกระทบเสียหาย แต่ส่วนใหญ่ได้รับผลดีจากน้ำฝนกันชุ่มฉ่ำ

ทั้งนี้ในช่วงเช้าที่เมฆก่อตัว สำนักงานฝนหลวงชั่วคราวจังหวัดจันทบุรี ได้ขึ้นโปรยสารเคมีเร่งความชื้นในอากาศจึงส่งผลให้กลุ่มเมฆฝนที่ก่อตัว ตกลงมาเป็นน้ำฝน ให้เกษตรกร และประชาชนได้รับความชุ่มฉ่ำ มีน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และการเกษตรไปได้อีกหลายวัน แต่ก็ต้องไม่ประมาทและต้องใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ทั้งน้ำกิน น้ำใช้ และน้ำเพื่อการเกษตร เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤติภัยแล้งไปให้ได้อย่างปลอดภัย

โดยนาย ทวี รุ่งไทยสงค์ เกษตรกรชาวสวนทุเรียนกล่าวแสดงความยินดีกับเกษตรกรชาวสวนผลไม้ด้วยกัน ถึงแม้สวนของตนฝนตกลงมาน้อย และได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง วิกฤติหนัก น้ำในสระที่กักเก็บไว้ก็ไม่เพียงพอในการบำรุงผลผลิต แต่ฝนที่ตกลงมานี้ชื่นใจแทนชาวสวนผลไม้ที่ได้น้ำบำรุงผลผลิต ลดผลกระทบจากภัยแล้ง และคาดว่าจากนี้ไปจังหวัดจันทบุรีคงผ่านพ้นวิกฤติภัยแล้ง


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสน จ.จันทบุรี 089-6767346 /พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334

error: Content is protected !!