ข่าวใหม่อัพเดท » กำลังพลกองทัพบก พร้อมใจร่วมกิจกรรมถวายความจงรักภักดี และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล ๔ พฤษภาคม ๒๕๖๗

กำลังพลกองทัพบก พร้อมใจร่วมกิจกรรมถวายความจงรักภักดี และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล ๔ พฤษภาคม ๒๕๖๗

4 พฤษภาคม 2024
0

กำลังพลกองทัพบก พร้อมใจร่วมกิจกรรมถวายความจงรักภักดี และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวันฉัตรมงคล ๔ พฤษภาคม ๒๕๖๗

กองทัพบกจัดกิจกรรมถวายความจงรักภักดี และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวันฉัตรมงคล ๔ พฤษภาคม ๒๕๖๗ โดยมี พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมด้วยคณะผู้บังคับบัญชาและกำลังพลของกองทัพบก เข้าร่วมกิจกรรมถวายความจงรักภักดี โดยผู้บัญชาการทหารบกเป็นผู้นำถวายราชสักการะและกล่าวคำถวายราชสดุดีน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หลังจากนั้นผู้บัญชาการทหารบกได้กระทำพิธีส่งมอบลูกกระบือ ๒ ตัว เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สำหรับใช้ในโครงการอนุรักษ์และพัฒนากระบือไทย

โดยมี พลเอกศิวะ ภระมรทัต รองหัวหน้าคณะทำงานฝ่ายอำนวยการกิจกรรมอนุรักษ์และพัฒนากระบือไทย เป็นผู้รับมอบ สำหรับลูกกระบือดังกล่าวเป็นลูกกระบือที่เกิดจากแม่พันธ์ุกระบือ ๒ ตัว ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานไถ่ชีวิต เนื่องในโอกาสวันวิสาขบูชา และวันพืชมงคล ประจำปี ๒๕๖๔ และพระราชทานให้กับกองทัพบกเมื่อวันที่ ๘ กรกฎาคม ๒๕๖๔ สำหรับนำไปเลี้ยงดูตามโครงการอนุรักษ์และพัฒนากระบือไทย ณ โรงเรียนทหารการสัตว์ กรมการสัตว์ทหารบก จังหวัดนครนายก นอกจากนี้กองทัพบกยังได้จัดกิจกรรมบริจาคโลหิตเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลอีกด้วย

ทั้งนี้วันฉัตรมงคลเป็นวันที่ระลึกในการครบรอบพระราชพิธีฉัตรมงคล ซึ่งเป็นพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลสมโภชพระมหาเศวตฉัตร เครื่องราชูปโภค เพื่อเฉลิมฉลองวันคล้ายวันบรมราชาภิเษกของพระมหากษัตริย์ในพระบรมราชวงศ์จักรี ของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ ๔ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้มีพระปฐมบรมราชโองการในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ความว่า “เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป”


ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก โดยทีมโฆษกกองทัพบก

error: Content is protected !!