ข่าวใหม่อัพเดท » นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการ ติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง กระบวนการส่งออกต่างประเทศ และรับฟังปัญหาจากเกษตรกรที่จังหวัดจันทบุรี

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการ ติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง กระบวนการส่งออกต่างประเทศ และรับฟังปัญหาจากเกษตรกรที่จังหวัดจันทบุรี

28 เมษายน 2024
0

จันทบุรี – นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการ ติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง กระบวนการส่งออกต่างประเทศ และรับฟังปัญหาจากเกษตรกรที่จังหวัดจันทบุรี

วันนี้ (27 เม.ย.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำคณะลงพื้นที่ตรวจราชการ เยี่ยมชมสวนทุเรียน และกระบวนการส่งออก การคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพ และการแปรรูปทุเรียนที่จังหวัดจันทบุรี โดยนายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนสมาคม องค์กรภาคเอกชน ผู้ประกอบการส่งออกผลไม้ เกษตรกร และผู้เกี่ยว ข้องให้การต้อนรับ และเยี่ยมชมสวนทุเรียน นวลทองจันทร์ ต้นกำเนิดทุเรียนพันธุ์ ‘นวลทองจันทร์’ ที่นายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชมว่า ทุเรียนนวลทองจันท์เป็นทุเรียนที่ได้รับการรับรองให้เป็นสินค้า GI สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือพูดให้เข้าใจง่าย คือ ทุเรียนพันธุ์นี้มีที่นี่ที่เดียวเท่า นั้น นี่คือการพัฒนาปรับปรุงคุณภาพทุเรียนให้มีมูลค่าสูง

ดังนั้นผมขอให้กระทรวงเกษตรฯ ดูแลสนับสนุนเกษตรกรให้มีการปฏิบัติตามมาตรฐานการ เกษตรที่ดี (GAP) สำหรับผลไม้ที่จะส่งออก ให้คำแนะนำเพื่อให้เกษตรกรสามารถผลิตผลไม้ที่มีคุณภาพสูงและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดต่างประเทศ รวมทั้งดูแลเรื่องการพัฒนาสายพันธุ์ทุเรียนให้มีคุณภาพดี c]tขอให้ทุกฝ่ายบูรณาการการทำงาน ช่วยกันจัดหาน้ำให้พี่น้องเกษตรกรอย่างเพียงพอ โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งการก่อนมาลงพื้นที่ ให้เร่งพัฒนาแหล่งน้ำตามแผนเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน รวมทั้งการจัดทำแนวทางป้องกันไม่ให้น้ำท่วมสวนผลไม้ และแผนลดความเสียหายจากพายุหรือภัยพิบัติด้วย

หลังจากนั้น ที่บริษัท ดราก้อน เฟรช ฟรุท จำกัด และ บริษัทเกาฟง จำกัด ซึ่งเป็นล้งรวบรวมผลไม้ทุเรียนคุณภาพของเกษตรกรเพื่อการส่งออก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำคณะติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง เยี่ยมชมกระบวนการคัดแยกและบรรจุทุเรียนเพื่อการส่งออก สายการผลิตปลายน้ำของทุเรียนไทย ซึ่งหลังจากที่ทุเรียนจากเกษตรกรมาส่ง ก็จะทำการคัดแยกคุณภาพและเกรดสินค้า เป่าลมทำความสะอาดสิ่งแปลกปลอม จากนั้นชั่งน้ำหนัก และชุบสารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืช ผึ่งให้แห้ง แพ็คบรรจุลง กล่องรอโหลดสินค้า และขั้นตอนสุดท้ายคือโหลดสินค้าใส่ตู้คอนเทนเนอร์ และขนส่งออกไปยังประเทศคู่ค้า โดยทั้ง 2 แห่งมีตลาดปลายทางอยู่ที่ประเทศจีนสามารถส่งขายนำเงินเข้าประเทศได้หลายพันล้านบาท


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334

error: Content is protected !!