ข่าวใหม่อัพเดท » พิธีมอบใบประกาศนียบัตรแก่ผู้สอบไล่ได้ธรรมศึกษา จํานวน 90 คน พร้อมมอบประกาศนียบัตรพระที่สอบได้นักธรรมตรีและนักธรรมเอก จํานวน 3 รูปและฉลองอายุวัฒนมงคล 62 ปี

พิธีมอบใบประกาศนียบัตรแก่ผู้สอบไล่ได้ธรรมศึกษา จํานวน 90 คน พร้อมมอบประกาศนียบัตรพระที่สอบได้นักธรรมตรีและนักธรรมเอก จํานวน 3 รูปและฉลองอายุวัฒนมงคล 62 ปี

28 เมษายน 2024
0

ตราด – พิธีมอบใบประกาศนียบัตรแก่ผู้สอบไล่ได้ธรรมศึกษา จํานวน 90 คน พร้อมมอบประกาศนียบัตรพระที่สอบได้นักธรรมตรีและนักธรรมเอก จํานวน 3 รูปและฉลองอายุวัฒนมงคล 62 ปี

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เวลา 10.00 น. วันที่ 27 เมษายน 2567 โดยมีพระครูสุนทรวรธัช เจ้าคณะจังหวัดตราด (ธรรมยุต)เจ้าอาวาสวัดวรดิตถาราม เป็นประธานในพิธีกล่าวรายงานสัมโมทนียกถาในโอกาสมอบประกาศนียบัตรให้แก่พระที่สอบนักธรรมตรีและนักธรรมเอก จํานวน 3 รูป พร้อมด้วยนายเชิดศักดิ์ ชุ่มนาเสียว นายอําเภอคลองใหญ่ได้เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตรแก่ผู้สอบไล่ได้ธรรมศึกษา จํานวน 90 คน โดยมีพระครูวิโรจน์วิริยคุณ เจ้าอาวาสวัดวิสิทธิการาม(วัดไม้รูด)เข้าร่วมรับมอบสิ่งของ พร้อมด้วยเจ้าคณะพระสังฆาธิการ พระสังฆาธิการและคณะสงฆ์เข้าร่วม

พระครูสุนทรวรธัช เจ้าคณะจังหวัดตราด (ธรรมยุต)ได้กล่าวว่า ในนามคณะสงฆ์ ได้ขอแสดงมุทิตาจิตยินดีกับผู้ที่สอบไล่ได้ธรรมศึกษาทุกระดับชั้นและได้เข้ารับประกาศนียบัตรในครั้งนี้ เนื่องด้วยอาศัยความเพียรที่มีอยู่ในตนเอง และสติปัญญาที่เข้าใจอย่างถ่องแท้ หากแต่การศึกษาในพระธรรมคําสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้น มิใช่หยุดที่ศึกษาโดยตําราและเข้าสอบไล่ได้เท่านั้น แต่ยังต้องนําเอาหลักธรรมที่ได้ศึกษานํามาปฎิบัติใช้ในชีวิตประจําวัน จึงจะเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง ดังความตอนหนึ่งของคําปราศรัยที่ท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯแม่กองธรรมสนามหลวง ได้ประทานไว้เมื่อวันเปิดสอบว่า ความรู้ทางธรรมที่ได้จากการเรียนธรรมศึกษาย่อมอํานวยผลให้นักเรียนมีความประพฤติชอบ เป็นประชาชนผู้ดํารงตนอยู่ ในศีลธรรมของพระพุทธศาสนา กฎหมายบ้านเมืองและระเบียบวัฒนธรรมของชาติไทย การสอบธรรมศึกษาสนามหลวงในวันนี้ เป็นการทดสอบภูมิธรรมของนักเรียนตามมาตร ฐานการศึกษาที่คณะสงฆ์ได้กำหนดประกาศนียบัตรที่นักเรียนจะได้รับเมื่อสอบได้ ย่อมแสดงถึงคุณสมบัติของกัลยาณชน เป็นคนดีที่สังคมต้องการ

หลังจากนั้นศิษยานุศิษย์พุทธศานิกชนชาวตําบลไม้รูดและอําเภอคลองใหญ่กว่า 300 คน เข้าร่วมพิธีแสดงมุทิตาจิตฉลองอายุวัฒนมงคล 62 ปี สรงน้ำพระของพระครูวิโรจน์วิริยคุณ เจ้าอาวาสวัดวิสิทธิการาม(วัดไม้รูด)โดยมีพระครูสุนทรวรธัช เจ้าคณะจังหวัดตราด เจ้าอาวาสวัดวรดิตถาราม เป็นประธานพิธีแสดงมุทิตาจิตฉลองอายุวัฒนมงคล 62 ปี พร้อมพระสงฆ์ เจริญพระพุทธมนต์ โดยมีนายเชิดศักดิ์ ชุ่มนาเสียว นายอําเภอคลองใหญ่ให้เกียรติร่วมสรงนํ้าพระ และศิษยานุศิษย์ที่เลื่อมใสศรัทธาได้จัดงานขึ้น ณ. ศาลาการเรียนวัดวิสิทธิการาม(วัดไม้รูด)พร้อมกันนี้รับ เหรียญเป็นที่ระลึกเพื่อเป็นศิริมงคลต่อตนเองและครอบครับอีกด้วย


ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี จ.ตราด 095-4399425
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334

error: Content is protected !!