ข่าวใหม่อัพเดท » กก.2 บก.สส.สตม. ระดมกวาดล้างคนต่างด้าวกระทำผิด จับ 2 ผู้ต้องหาจีนหนีคดีศุลกากร หลบซุกไทย

กก.2 บก.สส.สตม. ระดมกวาดล้างคนต่างด้าวกระทำผิด จับ 2 ผู้ต้องหาจีนหนีคดีศุลกากร หลบซุกไทย

22 พฤษภาคม 2019
0

      วันนี้​ วันพุธ​ที่​ 22 พฤษภาคม 2562 เวลา 10.00 น. : พล​ตำรวจ​โท​ สมพงษ์ ชิงดวง รัก​ษาราชการ​แทน​ ผู้บัญชาการ​สำนักงาน​ตรวจ​คน​เข้า​เมือง​ (รรท.ผบช.สตม.)​ พร้อมด้วย พลตำรวจ​ตรี​ อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รองผู้บัญชาการ​สำนักงาน​ตรวจ​คน​เข้า​เมือง​ (รอง​ผบช.สตม.)​ (ปป),พล​ตำรวจ​ตรี​ สรายุทธ สงวนโภคัย รองผู้บัญชาการ​สำนักงาน​ตรวจ​คน​เข้า​เมือง​ (รอง​ผบช.สตม.)​ (สส),พล​ตำรวจ​ตรี​ กฤษกร พลีธัญญวงศ์ รองผู้บัญชาการ​สำนักงาน​ตรวจ​คน​เข้า​เมือง​ (รอง​ผบช.สตม.)​,พลตำรวจ​ตรี​ ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ รองผู้บัญชาการ​สำนักงาน​ตรวจ​คน​เข้า​เมือง​ (รอง​ผบช.สตม.)​,พล​ตำรวจ​ตรี​ สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รองผู้บัญชาการ​ตำรวจ​ภูธร​ภาค​ 7​ รักษา​ราชการ​แทน​รอง​ผู้​บัญชาการ​สำนักงาน​ตรวจ​คน​เข้า​เมือง​ (รอง​ผบช.ภ.7 รรท.รอง ผบช.สตม.),พล​ตำรวจ​ตรี​ พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผู้บังคับการ​สืบสวน​สอบสวน​ สำนักงาน​ตรวจ​คน​เข้า​เมือง​ (ผบก.สส.สตม.),พัน​ตำรวจ​เอก​ วิญญู อำนวยสมบัติ รองผู้บังคับการ​สืบสวน​สอบสวน​สำนักงาน​ตรวจ​คน​เข้า​เมือง​ (รอง​ผบก.สส.สตม.)​ และ พัน​ตำรวจ​เอก​ กฤชมงกุฎ บูรณะภักดี ผู้กำกับ​การ​ 2​ กอง​บังคับการ​สืบสวน​สอบสวน​ สำนักงาน​ตรวจ​คน​เข้า​เมือง​ (ผกก.2 บก.สส.สตม.)​

      ร่วมแถลงข่าวการจับกุมคดีคนร้ายต่างชาติรายสำคัญ จำนวน 2 คดี จากการที่ พล.ต.ท.สมพงษ์ฯ​ ได้กำชับให้ทุก บก. สืบสวนหาข่าวและกวาดล้างจับกุมคนร้ายต่างชาติที่หลบหนีคดี และอาศัยไทยเป็นพื้นที่หลบซ่อน โดยประสานงานกับหน่วยงานระหว่างประเทศ โดยเฉพาะ สอท.สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ผลการปฏิบัติ สามารถติดตามจับกุม ผู้ต้องหาสัญชาติจีน ซึ่งได้กระทำความผิดอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ โดยได้ใช้อำนาจตามกฎหมายคนเข้าเมือง เพิกถอนการอยู่ในราชอาณาจักรในฐานะบุคคลที่มีพฤติการณ์เป็นภัยต่อความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ ดังนี้

      รายที่ 1 : รวบจีนหนีคดีลักลอบนำเข้าส่งออกสินค้าหนีภาษีศุลกากร เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2562 กก.2 บก.สส.สตม. จับกุม นายซุน เจียนหมิน (MR.SUN JAINMIN) อายุ 59 ปี สัญชาติจีน ซึ่งทางการสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ออกหมายจับในความผิดฐานลักลอบนำเข้าส่งออกสินค้าโดยไม่สำแดงภาษีศุลกากร โดย จนท.สืบสวน กก.2 บก.สส.สตม. ได้สืบสวนจนพบและควบคุมตัวได้ที่อพาร์ทเม้นท์แห่งหนึ่ง ใน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

      รายที่ 2 : รวบจีนหนีคดีลักลอบนำเข้าส่งออกสินค้าหนีภาษีศุลกากร เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2562 กก.2 บก.สส.สตม. จับกุมนายซุน โป (MR.SUN BO) อายุ 40 ปี สัญชาติจีน ซึ่งทางการสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ออกหมายจับในความผิดฐานลักลอบนำเข้าส่งออกสินค้าโดยไม่สำแดงภาษีศุลกากร โดย จนท.สืบสวน กก.2 บก.สส.สตม. ได้สืบสวนจนพบและควบคุมตัวได้ที่บ้านพักใน อ.วชิรบารมี จ.พิจิตร

      นอกจากนี้ พล.ต.ท.สมพงษ์ฯ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.สตม. ปฏิบัติการออกระดมกวาดล้างอาชญากรรมในห้วงเดือนพฤษภาคม โดยให้มีผลการปฏิบัติที่สำคัญ โดยได้ร่วมกันปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายบุคคลต่างด้าวที่อยู่ในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย สามารถทำการจับกุมผู้ต้องหาได้ ทั้งหมด 70 ราย ประกอบด้วยจับกุมข้อหา “เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด” จำนวน 20 ราย จับกุมข้อหา “เป็นคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต”จำนวน 3 ราย เป็น จับกุมข้อหาทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 28 ราย ข้อหาไม่แจ้งที่พักต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ จำนวน 17 ราย และเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร จำนวน 2 ราย

      พล.ต.ท.สมพงษ์ฯ ยังกล่าวด้วยว่า จากการสอบถามผู้ต้องหาส่วนใหญ่ ทราบว่าได้หลบหนีเข้ามาเพื่อทำงานในประเทศไทย นอกจากนี้ยังได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ออกตรวจสถานบริการ โรงแรมและคอนโดมิเนียม ที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าวตลอดเวลา เพื่อนำมาวิเคราะห์เป็นข้อมูลท้องถิ่น ป้องกันเหตุอาชญากรรมที่อาจจะเกิดขึ้นได้ และหากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดของคนต่างด้าว หรือคนต่างด้าวที่อยู่ใประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย สามารถแจ้งเบาะแสมาได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

Cr.ทีมงาน​ประชา​สัมพันธ์​ ​สตม.
สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!