ข่าวใหม่อัพเดท » ประชุมผู้บังคับหน่วยระดับกองพันทั่วประเทศ กำชับดูแลหน่วยและกำลังพล ให้พร้อมขับเคลื่อนภารกิจกองทัพบก พร้อมเตรียมการรับทหารใหม่ ทั้งด้านความเป็นอยู่ และการฝึก

ประชุมผู้บังคับหน่วยระดับกองพันทั่วประเทศ กำชับดูแลหน่วยและกำลังพล ให้พร้อมขับเคลื่อนภารกิจกองทัพบก พร้อมเตรียมการรับทหารใหม่ ทั้งด้านความเป็นอยู่ และการฝึก

27 เมษายน 2024
0

ประชุมผู้บังคับหน่วยระดับกองพันทั่วประเทศ กำชับดูแลหน่วยและกำลังพล ให้พร้อมขับเคลื่อนภารกิจกองทัพบก พร้อมเตรียมการรับทหารใหม่ ทั้งด้านความเป็นอยู่ และการฝึก

วันนี้ (๒๕ เม.ย.๖๗) ที่หอประชุมกองทัพบก (พระราม ๙) พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานการประชุมชี้แจงและสั่งการต่อผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ครั้งที่ ๗/๒๕๖๗ (วาระพิเศษ) ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผู้บัญชาการทหารบกได้พบปะและมอบนโยบายให้กับผู้บังคับหน่วยระดับกรมและกองพันที่พึ่งได้รับการแต่งตั้งตำแหน่งในวาระ เม.ย. ๖๗ และใช้หอประชุมกองทัพบกแห่งใหม่ที่สามารถรองรับผู้เข้าร่วมประชุมได้จำนวนมากโดยก่อนการประชุมผู้บัญชาการทหารบกได้มอบเสื้อคอมแบทเชิ้ตอเนกประสงค์ให้กับผู้บังคับหน่วยของกองทัพบกสำหรับนำไปใช้ปฏิบัติงานในโอกาสต่างๆ โดยมีรองผู้บัญชาการทหารบกเป็นผู้แทนรับมอบ รวมทั้งผู้บัญชาการทหารบกได้รับมอบโล่ห์รางวัลองค์กรเกียรติยศจากวุฒิสภาในสาขาการส่งเสริมเยาวชน จากโครงการมัคคุเทศก์น้อยของกองทัพบก และมอบใบประกาศชมเชยให้กำลังพลที่ได้ทำความดีช่วยเหลือประชาชนประสบเหตุฉุกเฉินในห้วงที่ผ่านมาเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับกำลังพลที่ได้ทำความดีช่วยเหลือสังคม

โดยในการประชุมวันนี้กรมกำลังพลทหารบกได้รายงานสรุปผลการตรวจเลือกทหารกองเกินฯ ในปีนี้ซึ่งมีผู้สมัครใจรวม ๔๒,๒๖๐ คน แบ่งเป็น สมัครใจอยู่ต่อ (เลื่อนปลด) ๔,๑๐๐ คน, สมัครออนไลน์ ๑๔,๑๓๕ คน และร้องขอในวันตรวจเลือก ๒๔,๐๒๕ คน คิดเป็น ๔๗.๘๑% จากยอดความต้องการทหารกองประจำการในปี ๒๕๖๗ ซึ่งผู้บัญชาการทหารบกได้กล่าวขอบคุณทุกส่วนที่กำกับดูแลการตรวจเลือกทหารทั่วประเทศให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยถือเป็นทิศทางที่ดีสู่การสมัครใจโดยสมบูรณ์ในอนาคตพร้อมกันนี้กรมการทหารช่างได้รายงานผลการเตรียมความพร้อม ปรับปรุงโรงนอนและระบบสุขาภิบาลของหน่วยฝึกทหารใหม่ทั้ง ๓๐๑ หน่วยทั่วประเทศ ได้แก่ การติดตั้งมุ้งลวดในอาคารโรงนอนพร้อมพัดลมขนาดใหญ่และติดตั้งระบบสปริงเกอร์บนหลังคาอาคารเพื่อระบายความร้อน ซึ่งจะดำเนินการปรับปรุงเสร็จสิ้น ก่อนที่ทหารใหม่จะเข้าประจำการใน ๑ พ.ค. ๖๗ นี้

นอกจากนี้กรมยุทธศึกษาทหารบกยังได้รายงานการเตรียมการฝึกทหารใหม่ตามนโยบายของผู้บัญชาการทหารบก อาทิ การจัดทำคู่มือการฝึก, การทดสอบความรู้กำลังพลในหน่วยฝึกทหารใหม่, การเตรียมการประเมินและคัดกรองทหารใหม่ที่มีประวัติเรื่องสารเสพติดและอาการทางสุขภาพจิต และการจัดตั้งช่องทางติดต่อสื่อสารกับญาติทหารใหม่ โดยกระบวน การทั้งหมดจะดำเนินการผ่านศูนย์ติดตามและประเมินผลการฝึกทหารใหม่ (CCIR) ของกรมยุทธศึกษาทหารบก  

สำหรับภารกิจกองกำลังป้องกันชายแดนซึ่งผู้บัญชาการทหารบกได้มีความห่วงใยและลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมเพื่อรับทราบการดำเนินงาน และปัญหาข้อขัดข้องต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยกรมยุทธการทหารบกได้รายงานผลการจับกุมและสกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมาย ในปีงบประมาณ ๒๕๖๗ (ตั้งแต่ ๑ ต.ค.๖๖) สามารถตรวจยึดยาบ้าได้ ๑๕๓,๙๗๙,๑๔๔ เม็ด, ไอซ์ ๑,๖๓๙ กก., การลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ๔,๑๙๒ ครั้ง จับกุมได้ ๖,๒๔๓ คน, การลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมาย ๔๐๔ ครั้ง ยึดน้ำมันดีเซลเลี่ยงภาษี ๑๒,๒๔๐ ลิตร, น้ำมันปาล์มเลี่ยงภาษี ๓,๔๖๐ กก. และยางพาราเลี่ยงภาษี ๒๒ ตัน โดยผู้บัญชาการทหารบกได้ขอบคุณกำลังพล และเน้นย้ำให้ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะปัจจุบันในสถานการณ์การสู้รบของประเทศเพื่อนบ้าน ขอให้ทุกส่วนติดตามอย่างใกล้ชิดพร้อมเตรียมแผนการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เมื่อเกิดเหตุ รวมถึงร่วมกับส่วนราชการต่างๆ ในการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบตามหลักด้านมนุษยธรรม ขณะเดียวกันในส่วนของจังหวัดชายแดนภาคใต้ผู้บัญชาการทหารบกได้เน้นย้ำให้ กอ.รมน.ภาค ๔ ส่วนหน้า บูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนโดยเฉพาะภาคประชาชน ในการร่วมกันป้องกันและแก้ปัญหาเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ภายใต้บริบทของสังคมพหุวัฒนธรรม

นอกจากนี้ผู้บัญชาการทหารบกได้กล่าวถึงรางวัลองค์กรเกียรติยศในการส่งเสริมให้เยาวชนเป็นคนดี คนเก่ง และคนกล้า ของสังคม ที่กองทัพบกได้รับมอบจากหอเกียรติยศ วุฒิสภา จากการดำเนินโครงการมัคคุเทศก์น้อยกองทัพบก โดยผู้บัญชาการทหารบกได้ชื่นชมหน่วยที่จัดทำโครงการและให้มีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมเยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติให้ได้มีโอกาสและพื้นที่ในการเรียนรู้แสดงทักษะความสามารถที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติอย่างสร้างสรรค์

สุดท้ายนี้ผู้บัญชาการทหารบกได้กล่าวแสดงความยินดีกับผู้บังคับหน่วยที่ได้รับตำแหน่งใหม่ ทั้งในระดับกรมและกองพัน โดยขอให้ใช้โอกาสที่ได้เป็นผู้บังคับหน่วย ปฏิบัติหน้าที่ความรับผิดชอบอย่างเต็มกำลังความสามารถ โดยเฉพาะการกำกับดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาให้อยู่ในระเบียบวินัยและธรรมเนียมทหาร รวมถึงการดูแลให้ได้รับสิทธิและสวัสดิการอย่างดีที่สุด เพื่อให้กำลังพลมีขวัญและกำลังใจที่ดีพร้อมขับเคลื่อนภารกิจของกองทัพบกในฐานะหน่วยงานหลักด้านความมั่นคงของประเทศต่อไป



ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก โดยทีมโฆษกกองทัพบก

error: Content is protected !!