ข่าวใหม่อัพเดท » “ชาดา” รมช.มหาดไทย แถลงข่าวจับกุมยาเสพติด พร้อมของกลาง ยาบ้า ประมาณ 5,300,000 เม็ด

“ชาดา” รมช.มหาดไทย แถลงข่าวจับกุมยาเสพติด พร้อมของกลาง ยาบ้า ประมาณ 5,300,000 เม็ด

27 เมษายน 2024
0

“ชาดา” รมช.มหาดไทย แถลงข่าวจับกุมยาเสพติด พร้อมของกลาง ยาบ้า ประมาณ 5,300,000 เม็ด

วันศุกร์ที่ 26 เม.ย.2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมอมรวิวัฒน์ อาคารอเนกประสงค์ ตำรวจภูธรภาค 1 นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร., พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบช.ภ.1 พร้อมคณะฯ ร่วมแถลงข่าวจับกุมยาเสพติด พร้อมของกลาง ยาบ้า ประมาณ 5,300,000 เม็ด

ตำรวจภูธรภาค​ 1 ขยายผลจับกุมเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติด​ ซึ่งได้เฝ้าจิดตามพฤติกรรมมา​ 4-5 เดือน​ โดยในช่วงแรกผู้ค้าไปรับยาเสพติดจากกลุ่มชาติพันธุ์​ซึ่งรับจ้างขนยามาส่งให้บริเวณชายแดนภาคเหนือ​ ก่อนนำยาทั้งหมดมาพักไว้ในโกดัง​ จ.สระบุรี​ และเริ่มทยอยขนย้ายยาเสพติดมาพักไว้ใน​ อ.หนองเสือ​ จ.ปทุมธานี​ เตรียมส่งให้ลูกค้าภาคกลาง​อและกรุงเทพ​ฯ​ ซึ่งก่อนที่ของกลางทั้งหมดจะถูกกระจายถึงมือผู้เสพ​ ตำรวจเข้าตรวจค้นจับกุม​ ยึดยาบ้าได้​ 5 ล้าน​ 3 แสนเม็ด​ หากยาบ้าล็อตนี้หลุดไปถึงมือผู้เสพจะมีมูลค่าสูงถึง​ 150 ล้านบาท ยาบ้าบรรจุหีบห่อ​ รวมทั้งหมด​ 5​ ล้าน​ 3 แสนเม็ด,ออาวุธปืน,พร้อมเครื่องกระสุน​ ออีกจำนวนหนึ่ง,บบัตรเอทีเอ็ม และ สมุดบัญชีธนาคาร​ เป็น​ของกลางจากเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติด​ ที่ตำรวจภูธรภาค​ 1 สืบสวนขยายผลไปจับกุมได้ที่บ้านเช่า​แห่งหนึ่ง​ ใน​ อ.หนองเสือ​ จ.ปทุม ธานี ซึ่งบ้านเช่าหลังนี้ถูกใช้เป็นโกดังเก็บยาเสพติด​ เตรียมส่งให้กับลูกค้าในพื้นที่ภาคกลาง และกรุงเทพฯ รวมถึงเขตปริมณฑล​

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ​ พันธุ์​เพ็ชร์ รักษาราชการแทน​ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ​ เปิดเผยว่า ยาเสพติดล็อตนี้​ เครือข่ายผู้ค้าไปขนยามาจากภาคเหนือ​ ซึ่งมีเครือข่ายกลุ่มชาติพันธุ์​เป็นผู้ลำเลียง​ จากชายแดนมาส่งให้​ ทั้งนี้จากข้อมูลของชุดสืบสวน​ ทราบว่าก่อนยาบ้าทั้งหมดจะถูกนำมาพักไว้ใน​ อ.หนองเสือ​ จ.ปทุมธานี​ ผู้ต้องหาได้นำของกลางไปพักไว้ในโกดังแห่งหนึ่ง​ อ.หนองแค​ จ.สระบุรี​ เมื่อใกล้เวลาจะส่งมอบยาเสพติดให้กับลูกค้าจึงทยอยนำมาไว้ที่​ อ.หนองเสือ​ จ.ปทุมธานี​ โดยขณะตำรวจเข้าตรวจค้น​ พบผู้ต้องหา​ 2 คน​ ซึ่งเป็นแฟนกัน​ แต่ฝ่ายชายไหวตัวทันกระโดดลงน้ำหลบหนีไป ทิ้งแฟนสาวให้ถูกตำรวจจับกุม​ และจากการสอบสวนทราบว่าผู้ต้องหาเป็นเครือข่ายเดียวกันกับ​ ทีมโกดัง​ เอ็ม​ โรนิน​ สิงห์บุรี​ ซึ่งเครือข่ายนี้เคยถูกจับกุมไปแล้วหลายคน​ มีผู้คอยอยู่เบื้องหลังสั่งการและขณะนี้หลบหนีไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน​ ตำรวจอยู่ระหว่างเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดี​ตามกฎหมาย

ทั้งนี้​ หากยาบ้าล็อตนี้​ เล็ดรอดไปถึงมือผู้เสพซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ชั้นใน​ ตามเป้าหมายของผู้ค้า​อจะมีมูลค่าสูงถึง​ 150 ล้านบาท​ และนอกจากจับกุมผู้ต้องหา​ ยึดของกลางไว้เผาทำลาย​ ตำรวจและ​ เจ้าหน้าที่​ ป.ป.ส.ยังขยายผลตรวจสอบทรัพย์สินของผู้ค้า​ เพื่อนำไปสู่การยึดทรัพย์ด้วย

ด้านนาย​ชาดา​ ไทยเศรษฐ์​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย​ ได้มาร่วมแถลงข่าวครั้งนี้ด้วย​ พร้อมระบุว่า​ นโยบายปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล​ ไม่ได้มุ่งเน้นทำหน้าที่เพียงแค่ตำรวจ​ แต่ทุกฝ่ายต้องทำงานร่วมกัน​ เพราะเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดไม่ได้ทำผิดเพียงแค่ค้ายา​ แต่ยังมีเรื่องของการฟอกเงินเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย​ อีกทั้งแต่ละเครือข่ายก็มีวิธีหลบหลีกตบตาเจ้าหน้าที่​ หาช่องทางหลีกเลี่ยงการถูกตรวจค้นจับกุม​ ตำรวจและทุกหน่วยจึงต้องวางมาตรการในการปราบปรามสกัดกั้นให้ทันกับเล่เหลี่ยม​กลุ่มผู้ค้า​

ตำรวจภูธรภาค 1 ขอประชาสัมพันธ์ประชาชน หากพบบุคคล รถต้องสงสัย หรือมีข้อมูลการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด สามารถติดต่อให้ข้อมูลได้ที่สถานีตำรวจทุกแห่ง หรือ สายด่วน 191 และ 1599 ตลอด 24 ชม. เพื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะได้นำข้อมูลดังกล่าวไปสืบสวนขยายผลจับกุมผู้กระทำผิดต่อไป


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!