ข่าวใหม่อัพเดท » ฟื้นฟู ดูแล กระตุ้นพัฒนาการที่ดีให้กับน้องๆ เพื่อโอกาสเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น

ฟื้นฟู ดูแล กระตุ้นพัฒนาการที่ดีให้กับน้องๆ เพื่อโอกาสเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น

25 เมษายน 2024
0

“ฟื้นฟู ดูแล กระตุ้นพัฒนาการที่ดีให้กับน้องๆ เพื่อโอกาสเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น”
อาชาบำบัดเสริมพัฒนาการเด็ก กระตุ้นพัฒนาการ การรับรู้เข้าใจ และด้านสุขภาพร่างกาย

เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2567 โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ มณฑลทหารบกที่ 38 จัดกิจกรรมอาชาบำบัด ร่วมกับผู้ปกครองนักเรียนเด็กพิเศษ โดยใช้อาชาบำบัดเพื่อกระตุ้นพัฒนาการเด็กพิเศษ เพิ่มความมั่นคงทางอารมณ์ พร้อมดึงสัมผัสธรรมชาติกระตุ้นความสนใจ ให้กับนักเรียนเด็กพิเศษ ณ สนามโครงการอาชาบำบัด โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ จ.น่าน

อาชาบำบัด เป็นการบูรณาการการบำบัดโดยสหวิชาชีพ มีการนำม้า ซึ่งเป็นสัตว์เฉพาะที่มีความจดจำได้ดี สุภาพอ่อนโยน มีความอดทนสูง และสามารถฝึกได้ มาช่วยในการเสริมสร้างทักษะที่บกพร่องหรือขาดหายไปในกลุ่มเด็กสมองพิการ กลุ่มเด็บกพร่องทางสติปัญญา และกลุ่มเด็กออทิสติก โดยสามารถแก้ไขปัญหาหรืออาการบางอย่างที่ขัดขวางพัฒนาการและการเรียนรู้ เช่น ปัญหาด้านสมาธิ การเคลื่อนไหว การเดินไม่มั่นคง การทรงตัว และการเข้าสังคม

โดยมีทีมสหวิชาชีพ โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ มลฑลทหารบกที่ 38 ดำเนินโครงการผสานความร่วมมือกับศูนย์ศึกษาพิเศษจังหวัดน่าน โดยใช้อาชาบำบัดเสริมพัฒนาการเด็ก เพื่อกระตุ้นพัฒนาการในด้านความรู้สึก การรับรู้เข้าใจด้านการเข้าสังคม ด้านสุขภาพร่างกาย และ เพื่อเป็นการเสริมสร้างสัมพันธภาพที่ดีของประชาชนต่อกองทัพบก นอกจากนี้ การขี่ม้าตามธรรมชาติ ทำให้ผู้ขี่ได้รับการบำบัดจากการรับลมที่พัดโบก และสัมผัสสายลมที่พัดผ่านกาย ช่วยให้ผ่อนคลาย จึงเป็นสถานที่ที่เอื้อต่อการให้ผู้ปกครองเข้าถึงการกระตุ้นพัฒนาการ และการช่วยเหลือเด็กพิเศษได้สะดวก และง่ายขึ้น อีกทั้งการนั่งบนหลังม้ายังเป็นการกระตุ้นกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ให้เคลื่อนไหวเป็นจังหวะ เพราะต้องขยับอิริยาบถตลอดเวลา ซึ่งสามารถช่วยลดอาการเกร็งต่างๆ ได้เป็นอย่างดี เสมือนการทำกายภาพบำบัดรูปแบบหนึ่ง ที่ผ่านมาการพัฒนาของเด็กพิเศษที่เข้าร่วมโครงการ ก็ได้ผลดีมีสมาธิ และการควบคุมร่างกายดีขึ้น

#กองทัพบกปฏิบัติงาน ตามพันธกิจ อนุรักษ์กำลังรบ ของ เหล่าทหารแพทย์ อย่างเต็มความสามารถ


นที มีเดช รายงาน

error: Content is protected !!