ข่าวใหม่อัพเดท » บูรณาการความร่วมมือ ซ้อมแผนเผชิญเหตุ ต้านภัยโรคลมร้อน

บูรณาการความร่วมมือ ซ้อมแผนเผชิญเหตุ ต้านภัยโรคลมร้อน

25 เมษายน 2024
0

“บูรณาการความร่วมมือ ซ้อมแผนเผชิญเหตุ ต้านภัยโรคลมร้อน”

เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 มอบภารกิจให้เจ้าหน้าที่พยาบาลโรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ร่วมซ้อมแผนเผชิญเหตุโรคลมร้อน (Heat Stroke) และการดูแล ส่งต่อผู้ป่วยโรคลมร้อน ของหน่วยฝึกทหารใหม่ ม.2 พัน.10 ร่วมกับโรงพยาบาลน่าน รวมไปถึงการส่งต่อรักษาที่หอผู้ป่วยวิกฤต (ICU) โรงพยาบาลน่าน ณ หน่วยฝึกทหารใหม่ ม.2 พัน.10และโรงพยาบาลน่าน จ.น่าน

โดยโรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ และหน่วยฝึกทหารใหม่ ม.2 พัน.10 ได้ร่วมมือกับ โรงพยาบาลน่าน ร่วมซ้อมแผนเผชิญเหตุโรคลมร้อน (Heat Stroke) มีการจำลองเหตุการณ์จริง และดำเนินการฝึกซ้อมการเฝ้าระวัง การช่วยเหลือผู้ป่วยจากโรคลมร้อน (Heat Stroke) การปฐมพยาบาลเบื้องต้น การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเจ็บอย่างถูกต้อง และรวดเร็ว เพื่อความปลอดภัยของของผู้ป่วย รวมไปถึงการส่งต่อรักษาที่หอผู้ป่วยวิกฤต (ICU) โรงพยาบาลน่าน และยังฝึกการประสานงานระหว่างโรงพยาบาลน่าน กับโรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ ในเรื่องการส่งต่อผู้ป่วย การดูแลผู้ป่วยจากโรคลมร้อน (Heat Stroke) สรุปแนวทางการรักษาร่วมกันระหว่างทีม

ซึ่งในปัจจุบันภาวะโลกร้อนเป็นปัญหาที่ทุกคนให้ความสำคัญ เพราะนับวันอุณหภูมิโลกมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ สำหรับประเทศไทยนั้นเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในเขตเส้นศูนย์สูตร เดิมมีฤดูร้อนเป็นหลักอยู่แล้ว เมื่อมีภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้นทำให้สภาพอากาศของประเทศร้อนจัดเพิ่มขึ้น ประชาชนมีความเสี่ยงต่อโรคที่เป็นผลจากความร้อนโดยตรง นั้นก็คือ “โรคฮีทสโตรก” หรือ “โรคลมแดด” (Heat Stroke) ซึ่งมักจะพบในฤดูร้อน โดยเกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนทำให้ความร้อนในร่างกายสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส และไม่สามารถระบายความร้อนออกมาทันทีได้ โรคนี้เมื่อเกิดอาการต้องรีบรักษาเนื่องจากมีโอกาสเสียชีวิตสูง

ปฏิบัติภารกิจภายใต้เจตนารมณ์ของผู้บัญชาการทหารบก เพื่อให้หน่วยในกองทัพบก เป็นหน่วยที่มีศักยภาพ ทันสมัย และเป็นที่เชื่อมั่นของประชาชน


นที มีเดช รายงาน

error: Content is protected !!