ข่าวใหม่อัพเดท » ปปส. เผาทำลายยาเสพติดของกลางกว่า 22 ตัน เผยรัฐบาลชุดนี้ทำลายยาเสพติด รวมแล้ว 387 ตัน

ปปส. เผาทำลายยาเสพติดของกลางกว่า 22 ตัน เผยรัฐบาลชุดนี้ทำลายยาเสพติด รวมแล้ว 387 ตัน

25 เมษายน 2024
0

ปปส. เผาทำลายยาเสพติดของกลางกว่า 22 ตัน เผยรัฐบาลชุดนี้ทำลายยาเสพติด รวมแล้ว 387 ตัน

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 24 เมษายน 2567 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เป็นประธานในพิธีการทำลายยาเสพติดของกลางของสำนักงาน ป.ป.ส. ครั้งที่ 1/2567 โดยมีนายพงศ์ปกรณ์ รุจิระชุณห์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติด, พล.ต.ต.สมเกียรติ วัฒนพรมงคล รองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด, นายสุจินต์ วาจากิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ, พ.ต.อ.นิรันดร์ ปิตะกาศ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ, กรมศุลกากร, ผู้แทนจากกระทรวงสาธารณสุข, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มณฑลทหารบกที่ 11, กรมโรงงานอุตสาหกรรม, การนิคมอุตสาหกรรม ผู้บริหารหน่วยงานในจังหวัดสมุทรปราการ, หน่วยงานภาคีต่าง ๆ และหน่วยงานต่างประเทศ จาก Drug Enforcement Administration (DEA) สหรัฐอเมริกา สถานทูตแคนนาดา สถานทูตฝรั่งเศส สถานทูตอเมริกา ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ บริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ กล่าวว่า การทำลายยาเสพติดของกลางในครั้งนี้เป็นการดำเนินการตามระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ว่าด้วยการตรวจรับ การตรวจพิสูจน์ การเก็บรักษา การทำลาย การนำไปใช้ประโยชน์ และ การรายงานยาเสพติด พ.ศ. 2565 โดยยาเสพติดของกลางมีน้ำหนักรวมกว่า 22 ตัน มาจาก 68 คดี ได้แก่ ยาบ้า 17,806.87 กิโลกรัม, ไอซ์ 2,871.77 กิโลกรัม, คีตามีน 1,371.42 กิโลกรัม, เฮโรอีน 41.16 กิโลกรัม และยาเสพติดอื่น ๆ น้ำหนักรวมกว่า 117.81 กิโลกรัม และดำเนินการเผาด้วยเตาเผาขยะอันตรายอุณหภูมิสูงกว่า 1,200 องศาเซลเซียส ที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ พร้อมระบบควบคุมมลพิษทางอากาศที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถทำลายได้หมดสิ้นและไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม

โดยก่อนหน้านี้ ระหว่างวันที่ 22 – 23 เมษายน 2567 คณะกรรมการตรวจรับยาเสพติดของกลางของสำนักงาน ป.ป.ส. และคณะทำงานทำลายยาเสพติดของสำนักงาน ป.ป.ส. ด้านตรวจรับ และด้านขนย้าย รักษาความปลอดภัย และทำลาย ประกอบด้วยผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ กองบังคับการตำรวจทางหลวง ตำรวจภูธรภาค 1 มณฑลทหารบกที่ 11 สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง และสำนักงาน ป.ป.ส. ได้ร่วมดำเนินการตรวจรับยาเสพติดของกลางที่ผ่านการตรวจพิสูจน์แล้ว ตรวจสอบชนิดและปริมาณของยาเสพติดของกลางที่จะทำลาย พร้อมบรรจุยาเสพติดของกลางทั้งหมดในหีบห่อ ประทับตราเรียบร้อย โดยมีการควบคุมและรักษาความปลอดภัยระหว่างการขนย้ายยาเสพติดของกลางตลอด 24 ชั่วโมง ณ สถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด (สวพ.) สำนักงาน ป.ป.ส. (ทุ่งสองห้อง) และดำเนินการขนย้ายมายังบริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการแล้วเสร็จเมื่อช่วงเช้านี้ หลังจากการเผาทำลายที่เริ่มตั้งแต่วันนี้จนถึงในพรุ่งนี้ (วันที่ 25 เมษายน 2567) แล้วเสร็จ คณะทำงานทำลายยาเสพติดของกลางด้านขนย้าย รักษาความปลอดภัย และทำลาย จะร่วมกันตรวจสอบความเรียบร้อย พร้อมเก็บตัวอย่างขี้เถ้าจากการเผาทำลายเพื่อส่งตรวจพิสูจน์ต่อไป

ทั้งนี้ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้กำหนดแผนปฏิบัติการลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติด ในระยะเวลา 1 ปี โดยในด้านการจับกุมยาเสพติดให้มีการทำลายอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจว่า ยาเสพติดที่จับกุมได้ทั้งหมดถูกทำลาย ซึ่งตั้งแต่จัดตั้งรัฐบาลเมื่อช่วงเดือนกันยายน รัฐบาลได้จัดพิธีทำลายยาเสพติดไปทั้งสิ้น 3 ครั้ง น้ำหนักยาเสพติดที่ทำลายไปรวมมากถึง 387 ตัน โดยแต่ละกระบวนการมีความโปร่งใสและตรวจสอบได้ ตั้งแต่ขั้นของการจับยึดที่เจ้าพนักงานที่จับยึดต้องทดสอบยืนยันว่าเป็นยาเสพติดเบื้องต้น นับจำนวนและชั่งน้ำหนัก นำส่งยาเสพติดของกลางให้พนักงานสอบสวนก่อนที่พนักงานสอบสวนจะนำยาเสพติดของกลางส่งสถานตรวจพิสูจน์ สถานตรวจพิสูจน์รับยาเสพติดของกลางไว้ การรายงานผลการตรวจพิสูจน์ การส่งยาเสพติดของกลางที่เหลือจากการตรวจพิสูจน์ไปเก็บรักษา การนำของกลางยาเสพติดที่เก็บรักษาออกมาทำลาย และการทำลายของกลางยาเสพติด


อัญมณี คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ

error: Content is protected !!