ข่าวใหม่อัพเดท » อากาศร้อน ชาวบ้านพร้อมเซียนแห เฮลงน้ำจับปลาในสระ พร้อมขายสดๆ ขอบสระ สร้างรายได้ให้กับเซียนแห

อากาศร้อน ชาวบ้านพร้อมเซียนแห เฮลงน้ำจับปลาในสระ พร้อมขายสดๆ ขอบสระ สร้างรายได้ให้กับเซียนแห

25 เมษายน 2024
0

เพชรบูรณ์ – อากาศร้อน ชาวบ้านพร้อมเซียนแห เฮลงน้ำจับปลาในสระ พร้อมขายสดๆ ขอบสระ สร้างรายได้ให้กับเซียนแห

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านและเซียนแหจำนวนมาก ต่างจัดเตรียมอุปกรณ์จับสัตว์น้ำ เช่น แห ยอ สวิง ไปร่วมจับปลาในสระของหมู่บ้านคลองน้ำคัน ซึงเป็นสระสาธารณประโยชน์ ตั้งอยู่ที่บ้านคลองน้ำคัน หมู่ 2 ตำบลซับเปิบ อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเปิดให้ ชาวบ้านและเซียนแห ลงจับปลาที่ปล่อยไว้ในสระ เนื้อที่ราว 10 ไร่เศษ โดยผู้เข้าร่วม จะต้องเสียค่าธรรมเนียม ค่าแห ปากละ 300 บาท ค่ายกยอ 100 บาท ค่าสวิง 30 บาท เพื่อนำเงินที่ได้ ไปซื้อพันธ์ปลาต่างๆ มาปล่อยไว้ดังเดิม และหมุนเวียนเปิดสระจับปลาเช่นนี้ไปทุกปี หวังสร้างแหล่งอาหารในชุมชน และยังเป็นการสร้างสีสัน ที่สนุกสนาน ลงน้ำจับปลาในช่วงอากาศร้อน

ซึ่งบรรยากาศเปิดสระจับปลาในครั้งนี้ มีชาวบ้านและเซียนแห เข้าร่วมประชันฝีมือ ไม่น้อยกว่า 100 คน แต่ละคนก็นำอุปกรณ์หาปลาที่ถนัด ทั้งแห ยอ สวิง ลุยน้ำจับปลากันอย่างคึกคัก ซึ่งทุกคนก็ต่างไม่ผิดหวัง สามารถจับปลากันได้ทุกคนได้มากบ้างน้อยบ้าง ตามความสามารถ โดยปลาที่จับได้ก็มีทั้ง ปลาบึก ปลาช่อน ปลานิล ปลาตะเพียน ปลาขาว ปลาหมอ โดยเฉพาะปลาบึกพบว่าแต่ละตัวก็มีขนาดใหญ่ น้ำหนักราว 15-20 กิโลกรัมต่อตัวเลยทีเดียว บางคนหว่านแหได้ถึง 100 กว่ากิโลกรัม ขายเพียงโลกรัมละ 50 บาท จนชาวบ้านที่มาดูการหว่านแหครั้งนี้ อดไม่ได้ และพ่อค้าแม่ค้า ถึงกับติดต่อขอซื้อสดๆจากปากบ่อเลยทีเดียว สร้างรายได้ให้กับเซียนแห ได้อีกด้วย

สอบถามจาก นายบุญนำ กันยาประสิทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 เล่าว่า ตนกับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและคณะกรรมการหมู่บ้านได้ประชุมกันและตลกเปิดสระเพื่อให้ชาวบ้านมาหว่านแห และจองบัตรค่าลงหว่านแหปากละ300บาท เพื่อนำเงินที่ได้จากการเปิดสระในครั้งนี้นำไปซื้อพันธุ์ปลาใหม่มาปล่อยช่วงฤดูฝนต่อไป


เดชา มลามาตย์ /มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!