ข่าวใหม่อัพเดท » เพชรบูรณ์ – เกษตรกรชาวไร่อ้อย ประสบปัญหา ราคาตกต่ำ หนำซ้ำเจอพิษภัยแล้ง

เพชรบูรณ์ – เกษตรกรชาวไร่อ้อย ประสบปัญหา ราคาตกต่ำ หนำซ้ำเจอพิษภัยแล้ง

21 ตุลาคม 2019
0

https://drive.google.com/file/d/1G67eUktwIoaGEZVuDbzzGuovC8BvVigV/view?usp=sharing

เพชรบูรณ์ เกษตรกรชาวไร่อ้อย ประสบปัญหาราคาตกต่ำ หนำซ้ำเจอพิษภัยแล้ง รวมตัวกว่า 700 คน ยื่นหนังสือส่งต่อถึงรัฐบาล วอนนายกรัฐมนตรีพิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือ

          เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2562 ณ บริเวณหอประชุมสมาคมชาวไร่อ้อยเพชรบูรณ์ ตั้งอยู่เลขที่ 98 หมู่ 13 ตำบลสระกรวด อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ เกษตรกรชาวไร่อ้อยทั้งสองสมาคม ประกอบด้วย สมาคมชาวไร่อ้อยเพชรบูรณ์ และ สมาคมชาวไร่อ้อยบึงสามพัน กว่า 700 คน ได้รวมตัวกัน พร้อมถือป้ายไวนิล แสดงข้อความเดือดร้อน จากปัญหาราคาอ้อยตกต่ำ หนำซ้ำยังประสบปัญหาภาวะภัยแล้ง เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาล พิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือ เพิ่มราคาอ้อยที่ตกต่ำในฤดูกาลนี้ ให้เกษตรกรได้รับค่าอ้อยในราคาตันละ 1,000 บาท ที่ความหวาน 10 ซี.ซี.เอส. อันจะเป็นการสอดรับกับนโยบายพรรคร่วมรัฐบาลที่เคยสัญญาประกาศกับพี่น้องชาวไร่อ้อยไว้ก่อนการเลือกตั้งที่ผ่านมา ซึ่งบรรยากาศทั่วไปภายในงาน ต่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ศรีเทพ และ เจ้าหน้าฝ่ายปกครองอำเภอศรีเทพ เข้าร่วมสังเกตุการณ์

         นายถนอม โพธิกุล นายกสมาคมชาวไร่อ้อยเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ด้วยขณะนี้ใกล้ฤดูกาลผลิตอ้อยและน้ำตาลทราย ฤดูการผลิตปี 2562/2563 ซึ่งก่อนการเปิดหีบผลิตอ้อยและน้ำตาลทราย กระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นกระทรวงหลัก ในการบริหารอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย โดยคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย จะทำการกำหนดราคาอ้อยเพื่อจ่ายค่าอ้อยให้เกษตรกรชาวไร่อ้อย ที่ตัดอ้อยส่งโรงงาน แต่จากการประเมินสถานการณ์ราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลก ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงตกต่ำ ซึ่งวิกฤติราคาดังกล่าว ได้เกิดขึ้นติดต่อกันมาเป็นปีที่ 3 แล้ว และหากสถานการณ์ราคายังเป็นอยู่เช่นนี้ การกำหนดราคาอ้อยจะไม่เกินตันละ 700 บาท ขณะที่ต้นทุนการปลูกอ้อยอยู่ที่ตันละ 1,131 บาท ประกอบกับปัจจุบันค่าเงินบาทแข็งตัวมากยิ่งขึ้น ราคาอ้อยยิ่งตกต่ำลงไปอีก จนทำให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยขาดทุนต่อเนื่องมากว่า 3 ปีแล้ว และหากไม่มีการแก้ไขเขียวยาต่อปัญหาดังกล่าว พี่น้องเกษตรกรที่ปลูกอ้อย ซึ่งมีมากกว่า 400,000 ครัวเรือนทั้งประเทศ จะประสบปัญหาจากรายได้ไม่พอดำรงชีพและประสบปัญหาการขาดทุนติดต่อกันหลายปี อันเป็นการซ้ำเติมหนี้สินให้เพิ่มมากขึ้น จนนำไปสู่สภาวะล้มละลายทางอาชีพทำกิน และครอบครัวตามมา

          จากนั้น ในวันเดียวกันนี้ นายสาคร รุ่งเรือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เดินทางมารับทราบปัญหาความเดือดร้อนของกลุ่มเกษตรกรชาวไร่อ้อย พร้อมทั้งเป็นผู้รับมอบหนังสือแทนท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อส่งต่อไปยัง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือ เพิ่มราคาอ้อยที่ตกต่ำ ให้เกษตรกรได้รับค่าอ้อยตันละ 1,000 บาท ที่ความหวาน 10 ซี.ซี.เอส. โดยมี นายสหชัย แจ่มประสิทธิ์สกุล นายอำเภอศรีเทพ และ นางสาวเมตตา สินยบุตร นายอำเภอบึงสามพัน พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับมอบหนังสือในครั้งนี้ สร้างความพอใจแก่กลุ่มเกษตรกรชาวไร่อ้อย ก่อนที่จะทำการแยกย้ายในเวลาต่อมา

         ด้านเกษตรกรรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ในปีนี้นอกจากจะประสบปัญหาราคาอ้อยตกต่ำแล้วนั้น เกษตรกรในพื้นที่อำเภอศรีเทพส่วนใหญ่ ต่างพากันประสบปัญหาภัยแล้ง ฝนทิ้งช่วงมาตั้งแต่ต้นปี หนำซ้ำยังถูกหนอนกอ ศัตรูพืชเข้ากัดกินทำลายยอดอ่อน จนผลผลิตได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง จึงอยากวอนให้รัฐบาลเร่งหามาตรการช่วยเหลือโดยด่วน เพราะชาวไร่อ้อยต่างต้องแบกภาระขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง

ราเมธ บงแก้ว/มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!