ข่าวใหม่อัพเดท » รองแม่ทัพภาคที่ 3 ติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา

รองแม่ทัพภาคที่ 3 ติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา

24 เมษายน 2024
0

รองแม่ทัพภาคที่ 3 พร้อมด้วยผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร ติดตามสถานการณ์ชายแดนบริเวณจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพ ไทย – เมียนมา แห่งที่ 2 และ พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว ในพื้นที่ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

เมื่อวันจันทร์ที่ 22 เมษายน 2567 พลตรี กิตติพงศ์ ชื่นใจชน รองแม่ทัพภาคที่ 3 พร้อมด้วย พลตรี ณรงค์ฤทธิ ปาณิกบุตร ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร เดินทางติดตามสถานการณ์ชายแดนบริเวณจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพ ไทย – เมียนมา แห่งที่ 2 และ พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว ในพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยเน้นย้ำให้หน่วยเฉพาะกิจราชมนู และหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 ให้เพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าตรวจแนวชายแดน เตรียมความพร้อมในการปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุของหน่วย เพื่อคลี่คลายสถานการณ์และป้องกันความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้น ทั้งนี้ในการดูแลผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ได้ให้หน่วยดำรงการประสานงานและบูรณาการร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในการดูแลตามหลักมนุษยธรรมตามแนวทางของสภาความมั่นคงแห่งชาติ

ขณะที่ หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 33 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ร่วมประชุมเตรียมการตรวจเยี่ยมของ นายกรัฐมนตรี และคณะ กับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ในโอกาสที่เดินทางมาตรวจเยี่ยมรับฟังบรรยายสรุป และพบปะราษฎร พี่น้องประชาชน บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 บ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ในวันที่ 23 เมษายน 2567 นี้ โดยมี นายสัญญา เพชรเศษ นายอำเภอแม่สอด เป็นประธาน ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

และชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 33 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จัดกำลังพล พร้อม รถบรรทุก น้ำ ขนาด 6,000 ลิตร จำนวน 1 คัน ถังบรรจุน้ำ (PE) บก.ทท. ขนาด 3,000 ลิตร จำนวน 2 ใบ บรรจุน้ำสะอาดเพื่อใช้อุปโภค-บริโภค สำหรับช่วยเหลือผู้อพยพหนีภัยจากความไม่สงบชาวเมียนมาร์ มายังพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนตามการร้องขอ และให้การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ตามนโยบายรัฐบาลการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ณ พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว ท่าทรายรุจิรา หมู่ 7 บ้านวังตะเคียนใต้ ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

สำหรับบรรยากาศชายแดน ไทย-เมียนมา ที่ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ชาวเมียนมาบางส่วนตัดสินใจ เดินทางกลับสู่มาตุภูมิ หลังสถานการณ์สู้รบในฝั่งเมียวดีเริ่มคลี่คลายชั่วคราว โดยใช้ท่าเรือ 18 ซึ่งเป็นท่าเรือขนส่งสินค้า ข้ามกลับไปฝั่งเมืองเมียวดี สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา คาดว่าตลอดทั้งวันถ้าสถานการณ์ ดีขึ้น ชาวเมียนมาน่าจะอพยพกลับสู่บ้านเกิดมากขึ้นเรื่อยๆ

นอกจากนี้ ช่วงสถานการณ์การสู้รบชายแดน และการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากความไม่สงบในเมียนมา หน่วยทหาร ฝ่ายปกครอง ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมที่จะดูแลความปลอดภัยให้กับพ่อแม่พี่น้องในพื้นที่ตำบลท่าสายลวดและผู้มาใช้บริการในสถานีขนส่งผู้โดยสารแม่สอด โดยทหารชุดเฉพาะกิจราชมนู ร่วมกับ ทีมงานสถานีขนส่งผู้โดยสารแม่สอด ทีมงานศูนย์ควบคุมกล้องวงจรปิด CCTV เทศบาลตำบลท่าสายลวด และทีมงานงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อให้ทุกท่านมั่นใจในการดูแลและรักษาทรัพย์สินของประชาชนรวมถึงความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนทุกคน


นที มีเดช รายงาน

error: Content is protected !!