ข่าวใหม่อัพเดท » ทหารพราน 3504 บูรณาการ 4 หน่วยงานสกัดขบวนการลักลอบตัดไม้ขนไม้แปรรูป ในพื้นที่อำเภอแม่ระมาด จับกุมตรวจยึดไม้พร้อมยาเสพติด

ทหารพราน 3504 บูรณาการ 4 หน่วยงานสกัดขบวนการลักลอบตัดไม้ขนไม้แปรรูป ในพื้นที่อำเภอแม่ระมาด จับกุมตรวจยึดไม้พร้อมยาเสพติด

22 เมษายน 2024
0

ทหารพราน 3504 บูรณาการ 4 หน่วยงานสกัดขบวนการลักลอบตัดไม้ขนไม้แปรรูปในพื้นที่อำเภอแม่ระมาด จับกุมตรวจยึดไม้พร้อมยาเสพติด

เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2567 กองร้อยทหารพรานที่ 3504 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 จัดกำลังพลจำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ บูรณาการร่วมกับหน่วยงานราชการ จำนวน 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น, เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 บก.ปทส., เจ้าหน้าที่ตำรวจตะเวนชายแดนกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 345 และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ระมาด จากแหล่งข่าวสืบทราบว่ามีการลักลอบตัดไม้โดยผิดกฎหมาย จึงได้ออกตรวจพบนายเรือง ชัย ทรัพย์ขุนดอน กับพวกรวมสามคน ขับขี่รถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีเทา ทะเบียน บบ 720 ตาก ท้ายกระบะบรรทุกไม้แปรรูป จำนวน 10 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 1.03 ลูกบาศก์เมตร วิ่งมาตามเส้นทางที่ได้รับแจ้ง จึงได้ส่งสัญญาณให้รถหยุดเพื่อตรวจสอบ นายเรืองชัยฯ ได้เร่งเครื่องยนต์หลบหนีและได้ติดตามควบคุมตัวได้ บริเวณจุดตรวจตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแสมกองคอง บนถนนสาย 1175 หมู่ 4 ตำบลสามหมื่น อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น โดย นายเรืองชัยฯ กับพวก ไม่มีเอกสารแสดงการครอบครองไม้และเอกสารแสดงการอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ จึงเป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้พุทธศักราช 2484 มาตรา 11 ,69 และ พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพุทธศักราช 2562 มาตรา 53 และมาตรา 55(5)

ตรวจค้นในรถยนต์พบยาบ้าจำนวน 11 เม็ด วางซุกซ่อนอยู่ภายในรถ และพบยาบ้าจำนวน 5 เม็ดและฝิ่นดิบจำนวน 1 ห่อเล็ก ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าสะพายที่นายซาคายะฯสะพาย จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาและสิทธิ์ผู้ถูกจับให้นายเรืองชัยฯ กับพวกทราบ และนายชาคายะ ทราบข้อกล่าวหาและสิทธิ์ฯดีแล้ว ในขั้นจับกุมให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

เจ้าหน้าที่ผู้จับได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกจับทราบว่ามีความผิดฐาน

  1. พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช ๒๔๘๔ มาตร ๑๑ ฐาน “ทำไม้หรือทำอันตรายใดๆ แก่ไม้หวงห้ามโดยได้รับอนุญาต” และ มาตรา ๖๙ ฐาน “มีไว้ครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังไม่ได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวงหรือรอยตรารัฐบาลขายโดยไม่ได้รับอนุญาต”
  2. พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช ๒๕๖๒ มาตร ๕๓ ฐาน “ห้ามมิให้ผู้ใดเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต”และมาตร ๕๕(๕) ฐาน”เก็บหา นำออกไป กระทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตราย หรือทำให้เสื่อมสภาพซึ่งไม้ ดิน หิน กรวด ทราย แร่ ปิโตรเลียม หรือทรัพยากรธรรมชาติอื่นหรือกระทำการอื่นใดอันส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศ หรือความหลากหลายทางชีวภาพ และ
  3. ผู้ถูกจับที่ 1 ใน ข้อหา ฐาน “มียาเสพติดให้โทษประเภท 1. (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย”
  4. ผู้ถูกจับที่ 3 ในข้อหา ฐาน “มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย”และ “มียาเสพติดให้โทษประเภท 2 (ฝิ่นดิบ) ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

จากนั้นเจ้าพนักงานชุดจับกุมจึงได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่ง พนังงานสอบสวน สภ.แม่ระมาด ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


นที มีเดช รายงาน
   

error: Content is protected !!