ข่าวใหม่อัพเดท » ร้อยเอกธรรมนัสฯ ลงพื้นที่ภาคตะวันออก มอบนโยบายส่งออกผลไม้ เน้นย้ำ ผู้ประกอบการรักษาคุณภาพมาตรฐานสินค้า และตลาดส่งออกแสนล้าน

ร้อยเอกธรรมนัสฯ ลงพื้นที่ภาคตะวันออก มอบนโยบายส่งออกผลไม้ เน้นย้ำ ผู้ประกอบการรักษาคุณภาพมาตรฐานสินค้า และตลาดส่งออกแสนล้าน

20 เมษายน 2024
0

จันทบุรี – ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ภาคตะวันออก มอบนโยบายส่งออกผลไม้ เน้นย้ำ ผู้ประกอบการรักษาคุณภาพมาตรฐานสินค้า และตลาดส่งออกแสนล้าน

ช่วงสายวันนี้ ที่ห้องประชุมบุษราคัม องค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดจันทบุรี ได้ร่วมต้อนรับ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่เดินทางมาเป็นประธานการประชุม มอบนโยบายการส่งออกผลไม้แก่ผู้ประกอบการโรงคัดบรรจุผลไม้ภาคตะวันออกฤดูกาลผลิต ปี 2567 โดยมีนายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวรายงาน ซึ่งตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลด้านการเกษตรให้เป็นผลสำเร็จนั้น เกษตรกรจะต้องกินดีอยู่ดี ครอบครัวกระทรวงเกษตรจะต้องทำงานเข้มแข็ง พร้อมแก้ไขปัญหา ช่วยเหลือ และพัฒนาเดินหน้ายกระดับสินค้าเกษตรทุกชนิดได้

ด้านร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการการตรวจสอบคุณภาพทุเรียน พร้อมเปิดเผยว่า ภาคตะวันออกเป็นแหล่งผลิตผลไม้ที่สำคัญของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลไม้จากจังหวัดจันทบุรี ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ และสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยอย่างมหาศาล ดังนั้น การกำกับดูแลผลไม้ให้เป็นไปตามมาตรฐาน จึงเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายต้องให้ความสำคัญ อย่างเรื่องคุณภาพของผลไม้ที่ส่งไปขายยังต่างประเทศ หากไม่มีคุณภาพ ย่อมส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ซึ่งทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เอง ได้มีนโยบายในการควบคุมคุณภาพผลไม้ตลอดห่วงโซ่อุปทาน ทั้งผลผลิตตลาดในประเทศ และตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณภาพผลผลิตในโรงงานคัดบรรจุเพื่อการส่งออก

ทั้งนี้ ก็ได้มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตร กำกับดูแลการตรวจติดตามโรงงานผลิตสินค้าพืช ให้ได้มาตรฐาน มีการตรวจสอบคุณภาพผลผลิต และการรับรองสุขอนามัยพืช ตามเงื่อนไขในพิธีการส่งออกไปยังประเทศจีน และต้องสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ว่า เป็นผลไม้ที่มีคุณภาพมาจากสวน และมีการคัดบรรจุตามมาตรฐานโรงคัดบรรจุผลไม้สด โดยเฉพาะทุเรียนซึ่งเป็นไม้ผลเศรษฐกิจสำคัญ ที่ได้มีการกำหนดมาตรฐานในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาด้านการส่งออก ตลอดจนป้องกันปัญหาผลผลิตด้อยคุณภาพออกสู่ตลาด จะต้องมีการควบ คุมคุณภาพทุเรียนส่งออกไปจีน ตั้งแต่การกำหนดนโยบายในระดับสวน โรงคัดบรรจุ การขนส่ง การตลาด การแปรรูป และการเสริมสภาพคล่องทางการเงินให้กับเกษตรกร รวมทั้ง ผู้ประกอบการ พร้อมบูรณาการการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ และ ภาคเอกชน ตามแผนปฏิบัติการ (Action Plan) เชื่อมโยงกับ จันทบุรีโมเดล

โดยให้ร่วมกันผนึกกำลังทุกหน่วยงาน บูรณาการภายใต้สังกัดกระทรวงเกษตรฯ หน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช และให้กรมวิชาการเกษตรมีหน้าที่ตรวจสอบทุเรียนในโรงคัดบรรจุ ก่อนเปิดตู้คอนเทนเนอร์ส่งไปยังต่างประเทศ รวมทั้งให้ปรับปรุงการตรวจสอบมาตรฐาน GAP และ GMP โดยแจ้งให้ทางการจีนได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นการรักษาชื่อเสียงของล้งแต่ละแห่งด้วยนั่นเอง


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334

error: Content is protected !!