ข่าวใหม่อัพเดท » “สนธยา” อดีต รมว.กระทรวงวัฒนธรม เป็นประธานเปิดงานประเพณีกองข้าวชุมชนบ้านหนองปรือ

“สนธยา” อดีต รมว.กระทรวงวัฒนธรม เป็นประธานเปิดงานประเพณีกองข้าวชุมชนบ้านหนองปรือ

20 เมษายน 2024
0

“สนธยา” อดีต รมว.กระทรวงวัฒนธรม เป็นประธานเปิดงานประเพณีกองข้าวชุมชนบ้านหนองปรือ

เวลา 17.00 น. วันที่ 19 เมษายน 2567 ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี นายสนธยา คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงานประเพณีกองข้าวชุมชนบ้านหนองปรือ ตามโครง การส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ บ้านหนองปรือ ประจำปี 2567 โดยมี นายวินัย อินทร์พิทักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ โดยมีแขกผู้มีเกียรติร่วมงานเป็นจำนวนมาก อาทิ นายอนุรักษ์ อินทร์พิทักษ์ นายสายัณญ์ จันทร์ทอง สมาชิก อบจ.ชลบุรี, นายแมน อินทร์พิทักษ์ อดีตสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี, นายสมโชค ยินดีสุข นายวันชัย แสนงาม รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือพร้อมคณะสมาชิกสภาเทศบาลฯ, หัวหน้าส่วนราชการเทศบาลเมืองหนองปรือ, ผู้นำชุมชน, กลุ่มสตรีตำบลหนองปรือ, พี่ชาวชุมชนบ้านหนองปรือ และแขกผู้มีเกียรติร่วมงาน

งานกองข้าวบ้านหนองปรือเป็นกิจกรรมประเพณีที่จัดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของชาวบ้านหนองปรือ เป็นประเพณีโบราณที่ปฏิบัติกันมาช้านาน โดยมีหลายชุมชน ร่วมกันปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน ซึ่งยังคงอนุรักษ์รูปแบบดั้งเดิมไว้อย่างต่อเนื่อง และเหนียวแน่นตลอดมา

ประวัติกิจกรรมกองข้าวบ้านหนองปรีอเมื่อถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี อันเป็นช่วงฤดูทำนา จึงได้จัดพิธีบอกกล่าว กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ตนเองเคารพนับถือ ให้ได้ผลิตผลอุดมสมบูรณ์โดยชาวบ้าน จะนัดหมายกัน นำสำรับข้าวปลาอาหารทั้งคาวหวานมากองรวมกัน แล้วเชิญเจ้าทุ่ง เจ้าท่า เจ้าป่าเจ้าเขา ภูติ ผีทั้งหลายมากินปีละครั้ง โดยเชื่อว่าภูตผีจะไม่ทำอันตรายชีวิตครอบครัว ทรัพย์สิน หรือพืชผลทางการเกษตรของตนเอง ซึ่งชาวบ้านหนองปรือ เรียกว่า “การเลี้ยงผีป่า” หลังพิธีเซ่นไหว้ชาวบ้านจะล้อมวงรับประทานอาหารร่วมกัน มีการร้องรำทำเพลง การละเล่นสนุกสนาน มีเกร็ดว่าทุกคนจะไม่นำอาหาร ที่เหลือกลับบ้าน จะต้องร่วมกันทานให้หมด ณ สถานที่ทำพิธี ถ้าเหลือจะต้องทิ้งไว้ เพื่อเป็นทานแก่สัตว์ ทั้งนี้ ยังนับเป็นการทำบุญครั้งใหญ่ ประจำหมู่บ้าน เพื่อเป็นศิริมงคล ต้อนรับวันขึ้นปีใหม่ไทย ซึ่งตรงกับวันที่ 13 เมษายน ของทุกปี

สำหรับวัตถุประสงค์ ในการจัดโครงการส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณี สงกรานต์บ้านหนองปรือให้คงอยู่สืบไป สร้างความรัก ความสามัคคี และความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันภายในครอบครัวและชุมชน และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ในเขตเทศบาลเมืองหนองปรือ

การจัดกิจกรรม ตามโครงการส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ บ้านหนองปรือ มีกิจกรรมดังต่อไปนี้

  • วันที่ 17เมษายน 2567(กิจกรรมวันหาบ) ขบวนหาบของชาวบ้านมาร่วม ทำบุญถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ของไทย
  • วันที่ 18 เมษายน 2567(กิจกรรมวันไหล) กิจกรรมสรงน้ำพระภิกษุสงฆ์ และรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ เพื่อเป็นสิริมงคลในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ของไทย
  • วันที่ 19 เมษายน 2567(กิจกรรมกองข้าว บ้านหนองปรีอ) มีการจัดขบวนแห่ของชาวบ้าน

โดยมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมริ้วขบวนแห่ เทวดา นางฟ้าและขบวนผีป่า ซึ่งนับเป็นกิจกรรมของชาวบ้านหนองปรือ ได้ยึดถือปฏิบัติกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ โดยจัดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่ไทย……..


ข่าว/ภาพ อำนวยชัย มลิลา
นายโยธิน พรมแตง
ศูนย์ข่าวพัทยา รายงาน

error: Content is protected !!