ข่าวใหม่อัพเดท » หน่วยทหาร มทบ. 210 ค่ายพระยอดเมืองขวางร่วมกับ กอ.รมน.นครพนม เร่งช่วยเหลือเหยื่อพายุถล่ม

หน่วยทหาร มทบ. 210 ค่ายพระยอดเมืองขวางร่วมกับ กอ.รมน.นครพนม เร่งช่วยเหลือเหยื่อพายุถล่ม

19 เมษายน 2024
0

หน่วยทหาร มทบ. 210 ค่ายพระยอดเมืองขวางร่วมกับ กอ.รมน.นครพนม เร่งช่วยเหลือเหยื่อพายุถล่ม

ความคืบหน้า จากกรณีเมื่อวันที่ 15 เม.ย.67 เกิดพายุฤดูร้อนบ้านเรือนพังเสียหาย กว่า 200 หลังคาเรือน ของอำเภอโพนสวรรค์ โดยจุดที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด อยู่ที่ตำบลนาหัวบ่อ มีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย 113 หลัง ตำบลโพนจาน เสียหาย 46 หลัง นอกจากนั้นพายุยังได้พัดบ้านเรือนเสียหายอีกในพื้นที่หลายตำบล โดยสำรวจเบื้องต้นพบว่ามีบ้านเรือนเสียหายแล้ว 191 หลังในพื้นที่อำเภอโพนสวรรค์

ต่อมาเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 เวลา 10.00 น. ที่บ้านนายสมพร เหลินต้ายซ้าย เลขที่ 6 ม.10 ต.นาหัวบ่อ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม พล.ต.ฉัตรชัย มีชั้นะช่วง ผบ.มทบ.210 ได้สั่งการให้ ร.ต.นันทพล จันทะลือชา นำกำลังทหารจาก มทบ.210 ประมาณ 10 กว่านาย ร่วมกับ กอ. รมน.นครพนม และชาวบ้านช่วยกันซ่อมแซมบ้านใหันายสมพร คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2-3 วัน การซ่อมแซมจะดูความพร้อมของเจ้าของบ้าน เพราะทหารจะเข้าไปช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านจะมีแต่กำลังพลและส่วนวัสดุเป็นทางเจ้าของบ้านเป็นผู้จัดหามา

นายสมพร เหลินต้ายซ้าย เจ้าของบ้านที่ได้รับความเสียหาย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากเกิดพายุหลังคาทั้งหมดเสียหาย วันที่ 14 เม.ย. ตอนนี้รื้อหมดและลดระดับความสูงลงหลังคาทั้งหมดเลย เบื้องต้นผวจ.นครพนม เข้ามาดูแล กำลังพลทหารเข้ามาช่วยเหลือซ่อมแซม ทำที่เดิมทั้งหมดประมาณ 4-5 แสน แต่จะทำเท่าที่อยู่ได้ก่อน ขอบคุณทุกหน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือ จังหวัด อบต.รวมถึง อบจ.นครพนม

ขณะที่บ้านภูตระแต ต.นาคำ อำเภอศรีสงคราม พบว่าสวนยางพาราถูกลมพายุ พัดหักโค่นได้รับความเสียหาย จำนวนก็ว่า 450 ต้น มีบางต้นล้มทับบ้านเรือนพังของราษฎรจนได้รับความเสียหาย จังหวัดนครพนมมีพื้นที่ที่ประสบวาตภัยแล้ว รวม 8 อำเภอ มีอำเภอเมือง อำเภอโพนสวรรค์ อำเภอท่าอุเทน อำเภอศรีสงคราม และอำเภอนาแก อำเภอปลาปาก อำเภอนาทม และอำเภอบ้านแพง

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ฝากเตือนพี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยและยังไม่ได้รับการช่วยเหลือขอให้เเจ้งขอความช่วยเหลือผ่านช่องทางทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM หรือ สายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง และขอให้ติดตามสภาพอากาศและข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยที่อาจเกิดขึ้น ขณะเกิดพายุฤดูร้อนให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง หรือ ใต้ต้นไม้ใหญ่ หรือ บริเวณสิ่งก่อสร้าง รวมถึงป้ายโฆษณาที่มีลักษณะไม่มั่นคงแข็งแรงและระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรป้องกันผลิตผลทางการเกษตรที่อาจได้รับความเสียหายในระยะนี้ไว้ด้วย ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยที่แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT”


เทพข่าวร้อน เพลิงพระกาฬ
สำนักข่าวความมั่นคง จังหวัดนครพนม รายงาน

error: Content is protected !!