ข่าวใหม่อัพเดท » วันหาบหนองปรือ พี่น้องชาวหนองปรือ ร่วมสืบสานประเพณีกันอย่างคึกคัก

วันหาบหนองปรือ พี่น้องชาวหนองปรือ ร่วมสืบสานประเพณีกันอย่างคึกคัก

17 เมษายน 2024
0

วันหาบหนองปรือ พี่น้องชาวหนองปรือ ร่วมสืบสานประเพณีกันอย่างคึกคัก

วันนี้ (17 เม.ย.67) ที่บริเวณหน้าวัดหนองปรือ   พี่น้องประชาชนชาวหนองปรือ  ต่างนำหาบ  ที่ถูกประดับประดาอย่างสวยงาม  ที่ภายในประกอบไปด้วยเงินปัจจัยที่แต่ละชุมชนและแต่ละบ้านได้ไปเรี่ยไรมาจากชาวบ้านที่ร่วมทำบุญในวันหาบบ้านหนองปรือ  มาประดับประดาใส่ไว้ในหาบ  เพื่อถวายวัด  ทั้งนี้กิจกรรมวันหาบถือว่าเป็นกิจกรรมวันแรกในห้วงเทศกาลสงกรานต์  ที่จะเริ่มต้นด้วย  วันหาบ  วันไหล  และวันกองข้าว  

สำหรับชุมชนบ้านหนองปรือจะเริ่มวันหาบในวันที่ 17 เมษายน , วันไหลในวันที่ 18 เมษายน และวันกองข้าววันที่ 19 เมษายน  ทั้งนี้ในทุกปีพี่น้องประชาชนชาวหนองปรือจะนำเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น รวมถึงเงินปัจจัยที่ได้จากการเรี่ยไร มาร่วมขบวน  ซึ่งในปีนี้ก็เช่นเดียวกันพบว่ามีขบวนจากชุมชนต่างๆ  กลุ่มต่างๆ ชมรมต่างๆ  ส่งหาบเข้าร่วมขบวนแห่อย่างสวยงามกว่า 30 หาบ

หลังได้เวลานายวินัย  อินทร์พิทักษ์  นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ  พร้อมด้วยเหล่าบรรดาสมาชิกได้นำขบวนหาบที่ได้ถูกตกแต่งอยางสวยงามเดินขบวนเข้าวัด โดยมีแตรวงสร้างความสนุกสนานตลอดวนรอบอุโบสถ 3 รอบ  ทั้งนี้พบว่าตลอดการนำขบวนแห่วนรอบอุโบสถ 3 รอบ  ก็พบว่าเป็นไปด้วยความสนุกสนานจากนั้นหลังครบ 3 รอบ  ขบวนหาบทุกหาบต่างนำขึ้นไปถวายแด่พระภิกษุสงฆ์  ที่บริเวณด้านบนศาลาการเปรียญ โดยมีพระครูพิพิจกิจจารักษ์  เจ้าคณะอำเภอบางละมุง  เจ้าอาวาสวัดหนองปรือ  นำคณะสงฆ์รับมอบจตุปัจจัยและเครื่องอุปโภค  บริโภคที่จำเป็น  ซึ่งจากความร่วมมือ  ร่วมใจกันของพี่น้องประชาชนในปีนี้


ข่าว/ภาพ อำนวยชัย มลิลา
นายโยธิน พรมแตง
ศูนย์ข่าวพัทยา รายงาน

error: Content is protected !!