ข่าวใหม่อัพเดท » องคมนตรี ตรวจเยี่ยมติดตามการทำงานของหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดเชียงใหม่

องคมนตรี ตรวจเยี่ยมติดตามการทำงานของหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดเชียงใหม่

16 เมษายน 2024
0

องคมนตรี ตรวจเยี่ยมติดตามการทำงานของหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2567 เวลา 13.00 น. ที่ห้องประชุมหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดเชียงใหม่ พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ประธานกรรมการที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิฝนหลวง ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตามการปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ภาคเหนือโดยมี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร, นายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ร่วมติดตามลงพื้นที่

โอกาสนี้ องคมนตรีได้รับฟังสรุปรายงานสถานการณ์ของปัญหาพื้นที่การเกษตรที่ประสบภัยแล้ง ปัญหาหมอกควันและไฟป่า ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ที่เกินเกณฑ์มาตรฐาน รวมถึงการเกิดพายุลูกเห็บในช่วงรอยต่อระหว่างฤดูร้อนและฤดูฝน โดยขณะนี้กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ปฏิบัติการฝนหลวงและใช้เทคนิคการดัดแปรสภาพอากาศในการบรรเทาปัญหาอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วย การปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อให้มีฝนตกในพื้นที่ที่ต้องการ เพื่อบรรเทาปัญหาหมอกควัน ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) และช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่ประสบภัยแล้งด้วย รวมถึงการยับยั้งการพัฒนาตัวของกลุ่มเมฆขนาดใหญ่ที่มีโอกาสการเกิดเป็นพายุลูกเห็บ การปฏิบัติการดัดแปรสภาพอากาศโดยใช้เทคนิคการโปรยน้ำและน้ำแข็งแห้งเพื่อระบายฝุ่นละออง ทำให้เกิดช่องว่างในชั้นบรรยากาศผกผัน ให้อากาศสามารถไหลเวียนขึ้นไปสู่ชั้นบรรยากาศด้านบนได้ดีขึ้น

นอกจากนี้ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ยังใช้เทคนิคก่อเมฆ การเลี้ยงเมฆให้อ้วนเพื่อดูดซับและระบายฝุ่นละอองให้สะดวกขึ้น และสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ในการทำงานบูรณาการร่วมกับกองทัพภาคที่ 3 และจังหวัดเชียงใหม่ ในภารกิจการทิ้งน้ำดับไฟป่าในพื้นที่ภูเขาที่มีความลาดชัน ที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเดินเท้าไปยังพื้นที่ได้ ซึ่งขณะนี้ทางหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเชียงใหม่มีเครื่องบินใช้สำหรับปฏิบัติการฝนหลวง คือ ชนิด CASA (ขนาดเล็ก) จำนวน 5 ลำ, ชนิด CN (ขนาดกลาง) จำนวน 1 ลำ, เฮลิคอปเตอร์ จำนวน 1 ลำ และได้รับการสนับสนุนเครื่อง Alpha Jet จากกองทัพอากาศ จำนวน 1 ลำ ทั้งนี้ ในวันนี้กรมฝนหลวงฯ ได้ขึ้นปฏิบัติการฝนหลวงอีกครั้ง คาดว่าในช่วงเย็นของวันนี้จะเกิดฝนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

จากนั้น ภายหลังการรับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงานในห้วงที่ผ่านมาแล้ว พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ประธานกรรมการที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิฝนหลวง ได้เดินทางไปยังจุดจอดอากาศยานกรมฝนหลวงและการบิน กองบิน 41 เพื่อให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ในภารกิจปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งและหมอกควันในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียง และเยี่ยมชมเครื่องบินที่ใช้ในการปฏิบัติภารกิจ


นที มีเดช รายงาน

error: Content is protected !!