ข่าวใหม่อัพเดท » จังหวัดลำพูน ยังคงคุมเข้ม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567

จังหวัดลำพูน ยังคงคุมเข้ม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567

16 เมษายน 2024
0

จังหวัดลำพูน ยังคงคุมเข้มพื้นที่ชุมชน หมู่บ้าน เพิ่มความเข้มข้น “ด่านชุมชน” “ด่านครอบครัว” เพื่อเฝ้าระวัง ตรวจตรา ป้องปราม และตักเตือนผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงไม่ให้ออกจากพื้นที่ชุมชน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567

วันนี้ (15 เม.ย.67) เวลา 09.00 น. ที่ ห้อง POC ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน มอบหมายให้ นายสมาน กองแก้ว ปลัดจังหวัดลำพูน เป็นประธานในการประชุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 จังหวัดลำพูน เพื่อรับฟังรายงานสถานการณ์การเกิดอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผ่านระบบออนไลน์ ร่วมกับทั้ง 8 อำเภอ ทั้งนี้เป็นการหารือเพื่อแก้ไขและปรับแผนตามมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ในพื้นที่อย่างทันท่วงที

โดยศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 จังหวัดลำพูน ได้รายงานสถิติการเกิดอุบัติเหตุในช่วง 7 วัน (11 เมษายน – 17 เมษายน 67) ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 6 ในช่วงควบคุมเข้ม (ข้อมูลอุบัติเหตุ ประจำวันที่ 14 เมษายน 2567) มีการเกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้น จำนวน 3 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 3 คน อำเภอที่เกิดอุบัติเหตุและบาดเจ็บสูงสุด คือ อำเภอลี้ อำเภอป่าซาง อำเภอบ้านโฮ่ง อำเภอละ 1 ครั้ง สาเหตุหลักเกิดจากการดื่มแล้วขับ
สำหรับแนวทางในการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 ของคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปี ได้มอบแนวทางให้จังหวัดและกรุงเทพมหานครในการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ ดังนี้

  1. ให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด จริงจัง และต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ (Zoning) สถานที่ท่องเที่ยว เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุและอุบัติภัยต่างๆ
  2. ในพื้นที่ชุมชน หมู่บ้าน ให้เพิ่มความเข้มข้น “ด่านชุมชน” “ด่านครอบครัว” เพื่อเฝ้าระวัง ตรวจตรา ป้องปราม และตักเตือนผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงไม่ให้ออกจากพื้นที่ชุมชน หมู่บ้าน อาทิ ดื่มแล้วขับ การไม่สวมหมวกนิรภัย รถจักรยานยนต์ที่มีสภาพไม่ปลอดภัย และการขับขี่ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้อื่น การตรวจความพร้อมสภาพร่างกายของผู้ขับขี่ และการบรรทุกท้ายกระบะที่ไม่ปลอดภัย
  3. ให้เพิ่มความเข้มข้นในการควบคุม ดูแลสถานบริการต่าง ๆ และการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เป็นไปตามกฎหมาย
  4. ในการจัดตั้งจุดบริการประชาชนให้คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานและผู้รับบริการ ให้เลือกพื้นที่ที่ไม่กีดขวางช่องทางจราจร มีระยะห่างจากขอบทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณที่พื้นผิวจราจรเปียกหรือมีน้ำขังจากการเล่นน้ำ ควรจัดให้มีเครื่องหมาย กรวย หรือป้ายแสดงให้เห็นจุดบริการอย่างชัดเจน
  5. ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ขับขี่ประเมินความพร้อมสภาพร่างกายก่อนขับขี่ยานพาหนะและให้ผู้โดยสารคอยสังเกตุและตักเตือนผู้ขับขี่ หากเห็นว่าไม่สามารถขับขี่ยานพาหนะได้ให้จอดพักหรือเปลี่ยนผู้ขับขี่ใหม่ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง
  6. ให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด และกรุงเทพมหานคร ติดตามข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 อย่างทันเหตุการณ์ (Real time) โดยรายงานข้อมูลผ่านระบบรายงานข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน (e-Report) ให้ทราบ 2 รอบ ดังนี้ รอบที่ 1 ข้อมูล ณ เวลา 12.00 น. และรอบที่ 2 ข้อมูล ณ เวลา 24.00 น. เพื่อศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 จะได้สรุปรายงานเสนอปลัดกระทรวงมหาดไทยต่อไป

ทั้งนี้ ประธานในที่ประชุมฯ ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติงานตามมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ของจังหวัดลำพูน อย่างเต็มกำลัง โดยเฉพาะวันนี้ 15 เมษายน วันพญาวัน เป็นวันเถลิงศก หรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวล้านนา จะมีการเดินทางไปทำบุญตามสถานที่ต่างๆ รวมถึงการเดินทางไปรดน้ำดำหัวขอพรผู้หลักผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ จังหวัดลำพูนจึงขอความร่วมมือลูกหลานช่วยกันดูแลผู้สูงอายุให้มีการเดินทางที่ปลอดภัย งดเว้นการดื่มสุราแล้วขับ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ที่อาจจะเกิดขึ้น และให้รถทุกคันตรวจสอบสภาพรถ รวมถึง พรบ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ หากพบว่า พรบ. หมดอายุ ให้รีบดำเนินการจัดทำ พรบ. ใหม่ทันที ซึ่งสามารถดำเนินการได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่เว็ปไซด์บริษัทกลางคุมครองผู้ประสบภัยจากรถ หรือ เซเว่น อีเลฟเว่นใกล้บ้านทุกสาขา


นที มีเดช รายงาน

error: Content is protected !!