ข่าวใหม่อัพเดท » มองช้างคาเฟ่และหมู่บ้านช้างพัทยา จัดพิธี วันพญาวัน-ไหว้ครูปะกำช้างประจำปี 2567 ในวันมหาสงกรานต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล

มองช้างคาเฟ่และหมู่บ้านช้างพัทยา จัดพิธี วันพญาวัน-ไหว้ครูปะกำช้างประจำปี 2567 ในวันมหาสงกรานต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล

15 เมษายน 2024
0

มองช้างคาเฟ่และหมู่บ้านช้างพัทยา จัดพิธี วันพญาวัน-ไหว้ครูปะกำช้างประจำปี 2567 ในวันมหาสงกรานต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล

(15 เมษายน 2567)ที่ หมู่บ้านช้างพัทยา นายวินัย อินทร์พิทักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ ให้เกียรติร่วมพิธีวันพญาวันไหว้ครูปะกำช้างสงกรานต์ ประจำปี 2567 มีนายไพรัตน์ ไชยะคำ ผู้บริหารหมู่บ้านช้างพัทยา เป็นประธานในพิธีวันพญาวันไหว้ครูปะกำช้างสงกรานต์ ประจำปี 2567 พร้อมด้วย “ลูกปัด” ปุริมปรัชญ์ ไชยะคำ ผู้บริหาร มองช้างคาเฟ่ และ แขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมงาน

การจัดพิธีวันพญาวันไหว้ครูปะกำช้างสงกรานต์ของมองช้างคาเฟ่และหมู่บ้านช้างพัทยา จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีตามขนมธรรมเนียมประเพณีของคนเลี้ยงช้าง รวมไปถึงพิธีเซ่นสรวงเชือกปะกำ เป็นการอัญเชิญดวงวิญญาณ ผีบรรพบุรุษที่เคยเป็นครูบา หมอช้างฯ ให้มาสิงสถิตอยู่ในเชือกปะกำเส้นนี้ ซึ่งเชือกปะกำเป็นสิ่งสำคัญมาก เป็นอุปกรณ์มงคลชั้นสูงที่ใช้ในการคล้องช้างป่า จึงต้องมีการเก็บรักษาไว้อย่างดีที่ศาลปะกำ

ทั้งนี้ยังมี พิธีเซ่นศาลปะกำ จะมีลักษณะคล้ายๆ บ้านหลังเล็กๆ เป็นที่เก็บเชือกปะกำ ส่วนใหญ่จะหันหน้าไปทางทิศตะวันออก พิธีเซ่นศาลปะกำ จะกระทำกันทุกปี เนื่องจากว่ามีเหตุต้องเคลื่อนย้ายเชือกปะกำ เช่นการแสดง การคล้องช้างประจำปี ต้องใช้เชือกปะกำ ประกอบการคล้องช้างแสดง จึงต้องทำพิธีกรรมก่อน ศาลปะกำ เป็นที่เก็บรักษาเชือกปะกำ ตามจารีตประเพณีของช้างที่ต้องเคร่งครัดต่อศาล-เชือกปะกำ เรียกว่า ศาลปะกำประจำตระกูล
ภายหลังเสร็จสิ้นพิธี จัดให้มีการแสดงรำถวายบวงสรวงศาลปะกำ และจัดบุฟเฟต์ให้กับช้างอีกด้วย


ข่าว/ภาพ อำนวยชัย มลิลา นายโยธิน พรมแตง
ศูนย์ข่าวพัทยา รายงาน

error: Content is protected !!