ข่าวใหม่อัพเดท » ผู้ว่าฯ จันทบุรี กำชับคณะทำงานและชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจ เข้มงวด ควบคุมคุณภาพผลผลิตทุเรียนจันทบุรีให้ได้มาตรฐาน เพื่อชื่อเสียง ภาพลักษณ์ และความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ

ผู้ว่าฯ จันทบุรี กำชับคณะทำงานและชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจ เข้มงวด ควบคุมคุณภาพผลผลิตทุเรียนจันทบุรีให้ได้มาตรฐาน เพื่อชื่อเสียง ภาพลักษณ์ และความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ

10 เมษายน 2024
0

ผู้ว่าฯ จันทบุรี กำชับคณะทำงานและชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจ เข้มงวด ควบคุมคุณภาพผลผลิตทุเรียนจันทบุรีให้ได้มาตรฐาน เพื่อชื่อเสียง ภาพลักษณ์ และความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ

วันนี้ (9 เม.ย.67) ที่ห้องประชุมพลอยจันท์ ชััน 2 ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานการประชุมคณะทำงานและชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจตรวจก่อนตัด (ตรวจเปอร์เซ็นต์น้ำหนักเนื้อแห้งทุเรียน) ในฤดูกาลผลิตปี พ.ศ.2567 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้แทนจากสมาคมต่าง ๆ เข้าร่วมประชุม เพื่อสร้างการรับรู้และชี้แจงแนวทางการดำเนินการ ก่อนเข้าสู่ฤดูกาลผลิตผลไม้ในเขตพื้นที่จังหวัดจันทบุรี

ทั้งนี้เนื่องจากจังหวัดจันทบุรี เป็นแหล่งผลิตทุเรียนที่สำคัญและเป็นแหล่งผลิตทุเรียนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ทุเรียนจึงถือเป็นพืชเศรษฐกิจ ที่นำรายได้เข้าสู่จังหวัดจันทบุรี ปีละหลายหมื่นล้านบาท ดังนั้นในฤดูกาลผลิตทุเรียนแต่ละปีจะมีกลุ่มบุคคลเข้ามาเกี่ยวข้องหลายกลุ่ม ทั้งในกระบวนการผลิต การตัด และการซื้อขายทุเรียน จึงจำเป็นต้องมีการควบคุมคุณภาพผลผลิตทุเรียนของจังหวัดจันทบุรีให้มีคุณภาพตรงตามมาตรฐาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ

ที่ผ่านมาจังหวัดจันทบุรี ได้ออกคำสั่ง/ประกาศ กำหนดเปอร์เซ็นต์น้ำหนักเนื้อแห้งของทุเรียน กำหนดวันเก็บเกี่ยวทุเรียนในแต่ละสายพันธุ์ และขอความร่วมมือเกษตรกร มือตัด โรงคัดบรรจุ(ล้ง) และแผงรับซื้อทุเรียนในตลาดค้าส่ง ให้ปฏิบัติตามมาตรการตรวจก่อนตัดของจังหวัดจันทบุรีอย่างเคร่งครัด เพื่อยกระดับคุณภาพของทุเรียนของจังหวัดจันทบุรี ให้เป็นที่ยอมรับอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้สำนักงานเกษตรจังหวัดจันทบุรี คาดการณ์ว่า ผลผลิตทุเรียนจะมีจำนวน 554,833 ตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2566 ประมาณ 16,372 ตัน เนื่องจากมีพื้นที่ปลูกมากขึ้น จะออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือนมกราคม-กรกฎาคม 2567 และจะออกมากในช่วงเดือนพฤษภาคม 2567 (ประมาณ 279,136 ตัน) ขณะนี้เริ่มมีการเก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้วประมาณ 15,000 ตัน

ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กำชับ ขอให้เข้มงวดในเรื่องของการตรวจก่อนตัด ให้ทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือ ทั้งในส่วนของเกษตรกร ผู้ตัด และผู้ประกอบการ(ล้ง) เพื่อให้ทุเรียนจันทบุรี คงภาพลักษณ์ที่ได้มาตรฐานออกสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ นอกจากส่งออกได้มากที่สุดแล้วขอให้มีคุณภาพดีที่สุดในภาคตะวันออก ดีที่สุดในโลกด้วย


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334

error: Content is protected !!